Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản số 3382/QĐ-BVHTTDL về việc thu hồi giải thưởng (giải Nhì) tại Cuộc thi tài năng biểu diễn Múa 2020 đối với thí sinh Thạch Hiểu Lăng, kèm tiền thưởng là 5.000.000đ (Năm triệu đồng).

Lý do thu hồi giải thưởng đối với thí sinh Thạch Hiểu Lăng được ghi rõ trong văn bản là do "Vi phạm Quy chế Tổ chức “Cuộc thi tài năng biểu diễn Múa 2020””.

Theo văn bản, thí sinh Thạch Hiểu Lăng có trách nhiệm hoàn trả giấy chứng nhận giải thưởng (giải Nhì), cúp và tiền thưởng cho Ban tổ chức cuộc thi (Cục Nghệ thuật Biểu diễn).

Thu hồi giải Nhì tài năng múa của Thạch Hiểu Lăng vì bị tố “đạo nhái” - 1

ình ảnh tác phẩm "Số không" của Việt Nam (Ảnh cắt từ clip).

Thu hồi giải Nhì tài năng múa của Thạch Hiểu Lăng vì bị tố “đạo nhái” - 2

Tác phẩm "S/HE"  (Ảnh cắt từ clip).

Trước đó, ngay sau khi cuộc thi Tài năng biểu diễn múa 2020 của Cục Nghệ thuật Biểu diễn công bố kết quả hôm 17/10, đã có thông tin: Tác phẩm “Số không” (biên đạo - huấn luyện: Mai Minh Anh Khoa - Lê Hải, biểu diễn Thạch Hiểu Lăng - Huỳnh Nhựt Hòa) sao chép tác phẩm “S/HE” của một công ty nước ngoài tên Dance Company. Tác phẩm “S/HE” đã được thực hiện từ năm 2017.

Ngay khi nhận được phản ánh tác phẩm đoạt giải Nhì bảng B (múa đương đại) bị tố “đạo nhái”, Ban tổ chức cuộc thi đã có buổi họp, trao đổi về vụ việc. “Chúng tôi đã giao phòng Nghệ thuật liên lạc hai thí sinh Thạch Hiểu Lăng, Huỳnh Nhựt Hòa yêu cầu làm tường trình rõ về sự việc. Ban tổ chức cuộc thi thống nhất rằng, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Vi phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che”, ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định với phóng viên Dân trí.

Ông Trần Hướng Dương cho biết, trong quy chế nêu rõ: các thí sinh tham gia cuộc thi chịu hoàn toàn trách nhiệm về luật bản quyền tác phẩm đối với tác phẩm dự thi và chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Sau hơn 10 ngày nhận xử lý vụ tác phẩm đoạt giải nhì tại cuộc thi Tài năng biểu diễn múa 2020 bị tố đạo tác phẩm nước ngoài, chiều ngày 3/11, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Hướng Dương cho biết đã nhận được văn bản giải trình từ  biên đạo - huấn luyện của tác phẩm “Số không” Mai Minh Anh Khoa và của hai thí sinh Huỳnh Nhựt Hòa, Thạch Hiểu Lăng.

Theo ông Trần Hướng Dương, nhóm biên đạo và diễn viên thể hiện tác phẩm “Số không” đã không xin phép bản quyền trước khi thi. Nhưng sau khi nhận được phản hồi của Dance Company, nhóm đã email gửi lời xin lỗi tới công ty này…

Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng báo cáo lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xin ý kiến hướng xử lý vụ việc.

Thu hồi giải Nhì tài năng múa của Thạch Hiểu Lăng vì bị tố “đạo nhái” - 3

Chứng nhận giải nhì của diễn viên múa Thạch Hiểu Lăng (Ảnh: FB nhân vật).

Cuộc thi Tài năng biểu diễn múa 2020 đã diễn ra liên tục trong 6 ngày.  Tại TPHCM, cuộc thi đã diễn ra trong hai ngày 9 và ngày 10 với các tiết mục biểu diễn của hơn 30 thí sinh. Tại Thành phố Hà Nội, cuộc thi diễn ra trong các ngày 12, 13, 14, 15 với sự tham gia của gần 60 thí sinh.

Lễ tổng kết và trao giải vào ngày 17/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ban tổ chức đã trao 6 giải Nhất cho các thí sinh: Nguyễn Đức Hiếu, Phạm Thế Phương, Nguyễn Hữu Khang, Trần Lệ Thanh, Nguyễn Thạch Sang, Nguyễn Toàn Trung.

14 giải Nhì đã được trao cho các thí sinh như Thạch Hiểu Lăng, Nguyễn Trà My, Đặng Bùi Minh Hiếu, nhóm Life Dance Team… và 16 giải Ba, 6 giải Khuyến khích. 2 giải Xuất sắc được trao cho Biên đạo xuất sắc, NSƯT Nguyễn Thị Thúy Hằng và Huấn luyện xuất sắc Đào Phương Duy...

(Theo Dân trí)

Lệ Quyên: 'Tôi chỉ là một người đàn bà yếu đuối, cần những vòng tay vỗ về'

Lệ Quyên: 'Tôi chỉ là một người đàn bà yếu đuối, cần những vòng tay vỗ về'

Sau ly hôn, nữ ca sĩ lần đầu tiên chia sẻ những dòng chia sẻ đầy tâm trạng khiến nhiều người vô cùng quan tâm.