Nhân dịp ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp tới, Nhà hát Kịch Hà Nội công diễn vở Đôi mắt  của tác giả Vũ Dũng Minh, đạo diễn - NSND Tuấn Hải.

Theo NSND Trung Hiếu, đây là vở kịch rất xúc động về tình yêu đôi lứa, tình yêu giữa người với người và vì lý do đó, vở diễn sẽ được diễn 3 đêm liên tiếp 6,7,8/3 tại Nhà hát Kịch Hà Nội.

Khi tấm màn nhung mở ra, khung cảnh rừng núi chỉ có màu xanh thăm thẳm và thấp thoáng những chiếc áo trắng của các bác sĩ chạy qua chạy lại, thăm khám cho bệnh nhân. Ở trạm cấp cứu dã chiến, người ta đưa đến một thương binh tên Việt, đã chiến đấu dũng cảm, nhưng bị bom đánh hỏng cả hai mắt. Việt không thể ngờ rằng sẽ có ngày gặp Nga - cô gái cùng quê mà anh thương yêu hết mực trong hoàn cảnh trớ trêu đến vậy.

{keywords}
Trong vở kịch Đôi mắt, diễn viên Thanh Hương đã khóc rất nhiều. 

Mâu thuẫn xảy ra khi 2 bác sĩ giỏi nhất của Trạm quân y là bác sĩ Hải và bác sĩ Sơn lại có quyết định khác nhau. Bác sĩ Hải muốn bằng mọi cách phải cứu chữa đôi mắt cho Việt, nhưng bác sĩ Sơn lại muốn thật nhanh chóng đưa anh về hậu phương chữa trị (vì lo sợ có thương binh tử vong ở chiến trường, ảnh hưởng đến thành tích đơn vị ). Có một thực tế là: Nếu chuyển thương binh về hậu phương, thì đường xá xa xôi cộng với bom đạn, Việt sẽ chết ở dọc đường. Còn nếu chữa trị tại chỗ, thì không đủ điều kiện thuốc men, kĩ thuật lẫn cơ sở y tế thiếu thốn.

Nhưng cuối cùng, Việt được giữ lại và bằng tấm lòng, tình yêu thương của các y bác sĩ tại trạm cấp cứu dã chiến và tình yêu của Nga, Việt đã được chữa lành đôi mắt.

Bao nhiêu tình huống bi hài, bao chuyện trớ trêu của những người chiến sĩ quân đội Việt Nam trong chiến tranh được mô tả rõ nét. Tất cả như một bản anh hùng ca cách mạng, họ đã vượt lên tất cả sự ghen tuông ích kỷ, sự hẹp hòi cá nhân để dành cho nhau những gì đẹp nhất giữa cái sống và cái chết, giữa cái khắc nghiệt của chiến tranh, trên hết là tính nhân văn, tình cảm cao thượng để đôi mắt của Việt đã bừng sáng, anh lại tiếp tục lao vào chiến trường trong tình yêu của Nga và các bác sĩ trạm Quân y chiến trường…

{keywords}
Đôi mắt là một trong những vở diễn kinh điển về đề tài chiến tranh của sân khấu Cách mạng Việt Nam, tác phẩm đã từng đạt Giải thưởng Văn học.


Đôi mắt
là một trong những vở diễn kinh điển về đề tài chiến tranh của sân khấu Cách mạng Việt Nam, tác phẩm đã từng đạt Giải thưởng Văn học. Vở diễn đã có một quá khứ vẻ vang hào hùng, gắn liền với cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất hai miền Nam-Bắc đất nước, giành lại toàn vẹn non sông. Câu chuyện về tình đời, tình người, tình yêu trong khốc liệt của cuộc chiến.

Những người lính, những chiến sĩ, bác sĩ ở đầu trận tuyến. Họ tuy sống và làm việc ở nơi bom đạn khói lửa, nhưng vẫn giàu lòng nhân ái, cao thượng, vị tha và cả đức tính hy sinh. Nhưng trên tất cả là tình yêu quê hương đất nước, theo Đảng theo Bác trọn đời, là tính nhân văn cao cả của con người Việt Nam.

{keywords}
Với tư tưởng nội dung mang ý nghĩa sâu sắc, vở diễn được dựng lại trong thời điểm hiện nay được đánh giá rất hợp lý và đúng lúc.

Buổi biểu diễn báo cáo được Hội đồng nghệ thuật Thành phố Hà Nội đánh giá cao về mặt chuyên môn. Với tư tưởng nội dung mang ý nghĩa sâu sắc, vở diễn được dựng lại trong thời điểm hiện nay được đánh giá rất hợp lý và đúng lúc. Khi guồng quay của cuộc sống hiện đại ngày một hối hả, con người mà đặc biệt là lớp trẻ ngày nay cần được nghe kể, được nhìn thấy, được cảm nhận một quá khứ oai hùng của đất nước, của dân tộc. Để từ đó, những người trẻ hôm nay có thể soi lại mình, thay đổi và hoàn thiện bản thân hơn trong cuộc sống.

Vở diễn có sự tham gia của diễn viên Thanh Hương (vai Nga), Ngọc Quỳnh ( Việt), Tiến Lộc (Bác sĩ Hải),...Thanh Hương vốn được biết tới nhờ những vai diễn rất nổi tiếng trong phim Thương nhớ ở ai, Người phán xử, Quỳnh búp bê,...Và với vai người yêu của Việt trong Đôi mắt, một lần nữa nghề diễn lại lấy đi của cô quá nhiều nước mắt. Nhưng dường như, những vai gai góc, nội tâm có phần bi thương lại là 'sở trường' của Thanh Hương khiến cô khóc ngọt lịm.

Tình Lê

Thanh Hương 'Quỳnh búp bê': Tôi nợ ông xã một lời xin lỗi!

Thanh Hương 'Quỳnh búp bê': Tôi nợ ông xã một lời xin lỗi!

Nữ diễn viên tâm sự luôn cảm thấy áy náy vì không thể dành nhiều thời gian cho gia đình vào mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, cô may mắn khi nhận được sự ủng hộ, cảm thông từ phía ông xã và bố mẹ chồng.