-  ‘Lam’ – nhẹ nhàng và lãng đãng, một tác phẩm tinh tế giữa văn và họa – là cuộc dạo chơi chậm rãi trong khu vườn nghệ thuật của Amanda Huỳnh.

Trong buổi ra mắt tác phẩm của mình, nữ tiến sĩ luật đa tài đã tâm sự rằng cô thấy rất ngạc nhiên khi phụ nữ Việt Nam yêu mãnh liệt nhưng thường gánh phần thiệt thòi về mình. “Tôi biết nói thì rất dễ nhưng làm mới khó. Tuy nhiên, nếu người đàn ông của bạn không xứng đáng, công việc của bạn không có tương lai, hãy lấy hết dũng cảm buông tay ra và lật cuộc đời bạn sang trang mới” – Amanda Huỳnh vừa nói dứt câu thì Thái Trinh bất chợt lấy tay ôm ngực.  

Trước thắc mắc của nhiều người, nữ ca sĩ đã không ngại chia sẻ rằng cô chỉ mới nhắn tin chia tay bạn trai ít phút trước đó. Còn nhớ quãng thời gian Thái Trinh công khai quan hệ tình cảm, rất nhiều khán giả đã hết lời khen ngợi bạn trai ‘soái ca’ vừa đẹp trai lại ân cần, chu đáo của cô. Được biết, cả hai đã có một tình yêu sâu đậm, ngọt ngào kéo dài hơn 5 năm. Có thể vì thế mà Thái Trinh khó giữ được bình tĩnh, cô nói với đôi mắt ngấn nước. Amanda Huỳnh liền bước đến ôm chặt lấy nữ ca sĩ này.

{keywords}

Amanda Huỳnh xinh đẹp dịu dàng trong buổi ra mắt sách.

Sự kiện tối đã thu hút 100 khách mời tham dự, gồm bạn bè, người yêu tranh và những tên tuổi quen thuộc ở các lĩnh vực âm nhạc, thời trang, văn học, hội họa... Không gian tràn ngập hoa, ánh đèn vàng, tiếng piano, saxophone du dương cùng rượu vang trở thành chất xúc tác để Amanda Huỳnh thoải mái chia sẻ về chuyện đời, chuyện tình.

Không chỉ diễn thuyết hấp dẫn, Lam của Amanda cũng là một quyển sách rất đáng xem. Lần đầu tiên, ở Việt Nam xuất hiện một tác phẩm kết hợp giữa văn chương và hội họa, mở đầu cho trường phái ‘trong văn có họa, trong họa có văn’ được NXB Trẻ đánh giá là dòng văn học đẹp nhất. Lam được ví như phần ký ức tinh tế của Amanda, một cô gái nhỏ bé nhưng sở hữu bề dày thành tích ‘khủng’.

Amanda Huỳnh là một tiến sĩ luật, họa sĩ, nhà văn và fashionista. Ở tuổi đời 28 khá trẻ, cô đã tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Luật kinh tế. Sau đó một năm, Amanda được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Cô gái này còn sở hữu một tình yêu thuần khiết và niềm say mê mãnh liệt dành cho nghệ thuật. Với gia tài trên dưới 1000 tác phẩm, năm 2013, Amanda Huỳnh đã được vinh danh là “Tài năng trẻ” bởi tổ chức nghệ thuật đa quốc gia Art 3F của Châu Âu. Các tác phẩm của cô đã và đang được trưng bày tại nhiều triển lãm và phòng trưng bày uy tín tại Pháp và Dubai trong nhiều năm qua.

{keywords}

Ái Phương, Đồng Lan là hai nghệ sĩ khách mời biểu diễn trong đêm sách.

Lam là tập hợp nhiều truyện ngắn, tản văn và tranh của cùng tác giả. Lam không có khởi đầu, không có kết thúc, không có nhiều kinh nghiệm để rút ra những chân lý hay bài học nhất định, nhưng cách nghĩ và cách sống của những nhân vật, có nhiều điều để bạn đọc suy ngẫm.

“Lam như một bầu thiên thanh mở ra, như một cơn gió nhẹ thoảng qua. Lam cũng là tên của những cô gái trong quyển sách này. Họ không hẳn là cùng một người nhưng lại cùng có tên “Lam”, bởi ở họ có nhiều điểm chung: xinh đẹp và dịu dàng như chính màu lam. Họ yêu thương hết lòng và sống rất cuồng nhiệt” – Amanda bộc bạch về tác phẩm mà cô rất tâm huyết.

{keywords}

Amanda và một bức tranh cô rất tâm huyết có tên ‘Tàu đợi giữa rừng’.

Lam được ví như kết tinh của cảm xúc và ký ức của Amanda. Trên hết, đây là món quà cô dành cho mình – một người mà tổng thể hòa hợp trong cô có nước Pháp, có Việt Nam; có tư duy pháp lý và nghệ thuật; có kỷ niệm, tình yêu và cả khổ đau. Cô muốn gửi đến hình ảnh, thông điệp về những cô gái đều sống hết mình cho tình yêu nhưng khi đã buông tay, họ chọn cách bước qua muộn phiền, tiếp tục cuộc hành trình nhẹ nhàng, thanh thản, không hề hối tiếc cho một quãng đời tuổi trẻ ngập tràn say mê đã qua.

Cũng trong buổi ra mắt sách, Amanda đã đấu giá ba trong số 40 bức tranh cô mang đến trưng bày tại đây với tổng số tiền thu được là 200 triệu đồng. Amanda sẽ dành một nửa số tiền này để gây quỹ từ thiện, giúp đỡ phần nào cho các sinh viên nghèo hiếu học.

Gia Bảo