Cuối cùng thì tác giả bức ảnh 'Em bé Napalm' chấn động thế giới năm 1972 đã quyết định sẽ nghỉ hưu vào tháng 3/2017, sau nửa thế kỷ làm phóng viên ảnh cho AP, nơi ông coi như gia đình.

Nick Út (tên thật là Huỳnh Công Út) sinh tháng 3/1951. Chính vì vậy ông quyết định chọn thời điểm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 66, cũng là kỷ niệm 52 năm làm việc cho Hãng thông tấn Mỹ AP vào tháng 3 năm sau để nghỉ hưu. 

{keywords}

 

Nick Út chính là tác giả của bức ảnh 'Em bé Napalm' Kim Phúc được thế giới nhắc đến suốt hơn 40 năm như bằng chứng rõ ràng nhất tố cáo sự vô nghĩa của chiến tranh. Bức ảnh này đã mang đến cho Nick Út giải Pulitzer danh giá năm 1973, đồng thời khiến ông trở thành một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế giới.

Nick Út là người làm việc không mệt mỏi cho AP với tư cách phóng viên ảnh suốt nửa thế kỷ qua. Ở tuổi ngoài 60, ông vẫn khiến nhiều người kinh ngạc khi liên tục di chuyển khắp nước Mỹ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới với những chiếc ống kính cỡ đại để thực hiện những bức ảnh thời sự ấn tượng.

{keywords}
Nick Út là nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt thành công nhất lịch sử.

Ngày 13/7, thông tin Nick Út sẽ chính thức nghỉ hưu vào tháng 3 năm 2017 đã được thông báo trên facebook cá nhân của ông cũng như chia sẻ trên truyền thông. Bắt đầu làm việc cho AP từ năm 1965 tại văn phòng AP Sài Gòn khi còn là cậu bé 14 tuổi, như vậy Nick Út đã nắm giữ thời gian làm việc kỷ lục cho Hãng thông tấn danh tiếng này suốt 52 năm, cho đến tận lúc nghỉ hưu.

Nick Út chia sẻ trên tạp chí của hiệp hội các phóng viên ảnh báo chí Mỹ rằng giờ ông đã 65 tuổi và tới lúc nghi hưu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa ông sẽ ngừng chụp ảnh. Và cuối cùng thì sau 52 năm Nick cũng đã có thời gian để thực hiện các chuyến đi cá nhân. Ông chia sẻ sẽ dành thời gian từ nay tới tháng 3 năm sau cho các chuyến du lịch, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm khắp nơi.

{keywords}
Ngoài ảnh chiến trường và thời sự, Nick Út là tác giả của rất nhiều bức chân dung về giới chính trị gia và ngôi sao nổi tiếng.

Hoàng Vy