"Đến hẹn lại lên", dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 là thời điểm nhiều nhà hát, đơn vị tổ chức "bung" các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, giải trí dành cho trẻ em. Năm nay có chút đặc biệt bởi sân khấu chững lại sau thời gian nghỉ vì dịch Covid-19 nên khi quay trở lại, các nghệ sĩ vô cùng hào hứng và đầy nhiệt huyết.

Sân khấu xã hội hóa Lệ Ngọc tiên phong diễn những suất đầu tiên trên sân khấu Thủ đô với vở kịch Cây tre thần (tác giả Lê Thế Song, đạo diễn - NSƯT Bùi Như Lai). Đây là kịch bản được lấy tứ từ câu truyện cổ tích Cây tre trăm đốt vốn khá đơn giản: anh nông dân bị địa chủ lừa tận lực làm việc không công cho mình với lời hứa sẽ gả con gái cho anh. Nhưng khi gần tới ngày hẹn, lão lại quyết gả con gái cho con quan, liền bảo anh vào rừng tìm cây tre có đủ trăm đốt sẽ thực hiện lời giao ước. Nhờ vào sự giúp sức của thần linh, anh nông dân cuối cùng cũng trở về, buộc lão chủ phải thực hiện lời hứa.

{keywords}
Cảnh trong vở Cây tre thần. 

Khi lựa chọn cốt truyện này, biên kịch Lê Thế Song đã có ý tưởng lồng ghép vào đó những thông điệp về môi trường đang nóng hiện nay bên cạnh những nhắn gửi khá thâm thúy về nhân tình thế thái, về đạo làm quan. Kịch bản qua khâu dàn dựng cũng được đóng góp sửa chữa nhiều để có được sự hợp lý, gắn kết các sự kiện kịch.

NSND Lệ Ngọc chia sẻ: "Vở vừa công chiếu mở màn thì sân khấu ngừng hoạt động vì dịch Covid-19. Thế nên lần này trở lại, chúng tôi sẽ diễn 2 suất/ngày tại Rạp Đại Nam để khán giả có thể thoải mái lựa chọn để thưởng thức nghệ thuật".

{keywords}
Cảnh trong vở Cuộc chiến vô cực. 

Chào đón mùa hè 2020 và Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Tuổi trẻ cũng ra loạt chương trình của dự án "Bay lên những ước mơ" mùa diễn thứ hai như: Kịch vui thiếu nhi Vaxilixa và Phù thủy độc ác, Nhạc kịch thiếu nhi Cuộc chiến vô cực và Ca múa nhạc – Kịch vui Trống Choai đi đâu thế…?”.

NSƯT Chí Trung - Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ, chuỗi hoạt động biểu diễn này đánh dấu sự trở lại nhanh chóng của Nhà hát sau thời gian giãn cách xã hội từ ảnh hưởng của dịch Covid-19, được các nghệ sĩ gửi gắm nhiều tình cảm, tâm huyết với mong muốn chung tay góp sức cùng toàn xã hội chiến thắng bệnh dịch.

{keywords}
Kịch vui thiếu nhi Vaxilixa và Phù thủy độc ác.

"Xuất phát từ ý nghĩa này, nhằm tri ân tới đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch, dự án “Bay lên những ước mơ” sẽ dành tặng vé xem chương trình cho con em các y bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện Hà Nội: Bệnh viện Bạch Mai 2000 vé, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 1000 vé… những người đã và đang ngày đêm ở nơi tuyến đầu chống dịch"

{keywords}
Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng ra mắt chương trình xiếc hấp dẫn Cướp biển 2020.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng ra mắt chương trình xiếc hấp dẫn Cướp biển 2020. Với nội dung mới trong chuỗi xiếc Cướp biển - Cướp biển trở lại” là câu chuyện mang tính giáo dục cao dành tặng các em nhỏ. Là cuộc chiến đầy hấp dẫn và gay cấn giữa cái thiện và cái ác. Giữa các chàng thủy thủ tài ba gan dạ chiến đấu với lũ cướp biển để cứu đại dương xanh cùng nàng tiên cá.

Câu chuyện sẽ được kể trên nền nghệ thuật xiếc đương đại mới mẻ, với sự lồng ghép khéo léo các tiết mục xiếc hay do các nghệ sĩ ưu tú nhất trình diễn. Đặc biệt chương trình cũng sẽ được lồng ghép một số tiết mục xiếc thú vui nhộn tạo thêm hưng phấn và thích thú với các em nhỏ.

NSND Tống Toàn Thắng – Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho hay, sự trở lại của Cướp biển năm nay Liên đoàn đã đầu tư rất nhiều tiết mục hấp dẫn phù hợp với nhiều lứa tuổi đem lại sự mới mẻ cho người xem. “Tính thời sự và tính hấp dẫn của biển cả sẽ được đưa vào vô cùng mềm mại bằng ngôn ngữ xiếc. Sẽ có sự xuất hiện của nhiều tiết mục thú gần gũi với bối cảnh của đại dương. Đặc biệt hình ảnh tên cướp biển với chú vẹt – chú vẹt làm được tất cả trò diễn như lăn bóng, đi dây,..”, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Để đồng hành và chia sẻ với người dân sau đại dịch, giá vé xem xiếc Cướp biển cũng ‘mềm hơn’ và số lượng vé phát hành hạn chế để đảm bảo giãn cách.

Tình Lê

Dựng Kiều bằng Ballet: Nghệ sĩ Tuyết Minh sáng tạo hay mạo hiểm?

Dựng Kiều bằng Ballet: Nghệ sĩ Tuyết Minh sáng tạo hay mạo hiểm?

15 năm đứt quãng bởi nhiều nhà hát chạy theo múa đương đại, nghệ sĩ Tuyết Minh hy vọng với việc dựng Truyện Kiều bằng ngôn ngữ ballet sẽ làm hồi sinh lại nghệ thuật múa kinh điển.