Cuối tuần qua, tại Bảo tàng Architecture and Design A+D (Kiến trúc và Thiết kế A+D), Los Angeles (Mỹ), họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã nhận 2 giải tại Giải thưởng Thiết kế Quốc tế lần thứ 10.

{keywords}

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy - tác giả Con đường gốm sứ cùng nhóm họa sỹ Tân Hà Nội giành giải ba cho tác phẩm tranh tường Vườn nhiệt đới Việt Nam trang trí sân bay Đà Nẵng và giải Khuyến khích cho tác phẩm Trái tim Tình yêu Hà Nội bên hồ Trúc Bạch. Cả hai đều nằm trong hạng mục các tác phẩm thiết kế cho xã hội, cho môi trường.

Trong tháng 3 vừa qua, họa sĩ Thu Thủy và 4 họa sĩ của Tân Hà Nội đã hoàn thành bức tranh tường đầu tiên trang trí sân bay Đà Nẵng với ý tưởng mô tả phóng to các loài cây và hoa nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam nhằm hướng tới chào đón sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay.

{keywords}

Bốn mặt của cột bê tông cao 7,4m đường kính 6,4m đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật với những hình vẽ cây và hoa thật mềm mại, tươi sáng và sống động: hoa chuối pháo, bạch ngọc châm, hoa thiên điểu, sen đá, hoa dong riềng, khoai nước... Việc tái hiện các loài cây và hoa với màu xanh diệp lục làm chủ đạo tạo được cảm giác mát mẻ, thân thiện với môi trường đúng với tiêu chí của hạng mục Thiết kế cho Xã hội, Môi trường.

Còn tác phẩm Trái tim Tình yêu Hà Nội bên hồ Trúc Bạch được hoàn thành vào đầu năm 2015. Với tư duy tạo hình những khối điêu khắc trổ thủng, tạo cảm giác thanh thoát, bay bổng, không choán tầm nhìn và hài hòa với thiên nhiên, họa sĩ Thu Thủy đã tạo nên khối điêu khắc Trái tim Tình yêu Hà Nội hết sức giản dị, khỏe khoắn và hiện đại. Chữ Hà Nội với nhịp điệu lên xuống được lồng khéo léo trong hình trái tim cùng với logo Hà Nội. 

{keywords}

Những màu sắc tươi sáng của men gốm với coban, vàng, cam, xanh lá cây mang lại hiệu quả thị giác tươi vui, lạc quan, tạo nên một hình ảnh tươi mới cùng với 4 chiếc ghế gắn gốm hình vòng cung đặt quanh đó. Ở mặt trước và mặt sau khối đế trái tim là gần 200 bức ảnh gốm về phong cảnh và con người Hà Nội, các công trình kiến trúc tiêu biểu, các sự kiện lịch sử, các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của Hà Nội được họa sĩ Thu Thủy lựa chọn và tự tay in trên gốm nặng lửa.

Năm 2015, họa sĩ Thu Thủy đã nhận giải khuyến khích cho công trình Đài phun nước Bông sen vàng (vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội) tại cuộc thi thiết kế quốc tế IDA lần thứ 8.

Thu Trang