Sau những thành công ban đầu tại triển lãm D17/20 – Design in Southeast Asia tổ chức ở Bangkok, Thái Lan vào tháng 2 vừa qua, các tác phẩm hợp tác giữa thương hiệu sơn mài Hanoia và ba NTK trẻ người Pháp một lần nữa lại thu hút sự quan tâm của thế giới tại Tuần lễ Thiết kế Paris diễn ra từ 3 đến 12/9.

Tuần lễ Thiết kế Paris 2020 có sự tham gia của D17/20 Design in Southeast Asia, một dự án kết nối 43 nhà thiết kế đến từ Pháp, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam với 18 xưởng thủ công truyền thống và tạo nên hơn 100 tác phẩm do Đại sứ quán Pháp tại Thái Lan khởi xướng từ năm 2017 nhằm bảo tồn và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống ở Đông Nam Châu Á thông qua việc tạo cơ hội cho các nhà thiết kế trẻ gặp gỡ và làm việc cùng các nghệ nhân địa phương.

Các sản phẩm của Việt Nam trưng bày tại triển lãm Paris.

Tại Việt Nam, dự án này đã kết hợp ba nhà thiết kế người Pháp – Pierre Charié (tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật công nghiệp ENSCI ở Pháp, từng được tạp chí Architecture Design của Pháp bình bầu là 1 trong 100 nhà thiết kế giỏi nhất nước Pháp), Marie-Aurore (từng theo các khóa học thiết kế nâng cao tại Pháp và Ý và từng nhận giải thưởng Tài năng của Audi năm 2010), Guillaume Delvigne (từng làm việc cho những công ty thiết kế nổi tiếng, từng thực hiện thành công nhiều dự án cho các thương hiệu thời trang lớn và từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá) và nhà chế tác sơn mài cao cấp Hanoia.

Trong khoảng thời gian ngắn, các nhà thiết kế đã sát cánh cùng đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Hanoia đã nỗ lực hết mình tại xưởng sơn mài Hanoia ở làng Hạ Thái và xưởng mây tre đan ở làng Ninh Sở để hoàn thành 16 tác phẩm sơn mài, từ khâu lên khuôn đến hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Sự kết hợp của sơn mài và mây tre đan. 

Tại triển lãm D17/20 Design in Southeast Asia, Hanoia có 3 tác phẩm được đánh giá cao về phong cách thiết kế cũng như giá trị sử dụng. Đó là chiếc bình sơn mài “Sépale” do Guillaume Delvigne thiết kế, dựa trên sự kết hợp của các hình khối tương phản, các hiệu ứng sắc độ và nhiều chất liệu phong phú; là chiếc đèn sơn mài của Pierre Charié mà hiệu ứng mài xước tôn vinh sự khéo léo của đôi bàn tay các nghệ nhân Việt; là bộ gương sơn mài của Marie-Aurore, với đặc trưng là các dải ruy-băng kim loại, tính đa chức năng và hiệu ứng sơn mài độc đáo trên bề mặt sau của gương.

Tuần lễ Thiết kế Paris quy tụ 250 nhà thiết kế trang trí nội thất trong vòng 10 ngày được tổ chức thường niên tại thủ đô ánh sáng tôn vinh những ý tưởng thiết kế mới lạ, những đổi mới về công nghệ, những bí quyết thủ công gắn liền với truyền thống trong lĩnh vực nội thất. 

Mai Linh

 

Triển lãm kỹ thuật số các tác phẩm của họa sĩ thiên tài Raphael

Triển lãm kỹ thuật số các tác phẩm của họa sĩ thiên tài Raphael

Ngày 6/9, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Italia tại Hà Nội tổ chức khai mạc trực tuyến triển lãm kỹ thuật số mang tên "Magister Raffaello".