Soạn giả Nguyên Thảo mất lúc 11h20 ngày 16/4, hưởng thọ 78 tuổi, sau thời gian dài chống chọi với ung thư ruột giai đoạn 4. 

Soạn giả Nguyên Thảo tên thật là Đan Đức Hạnh, sinh năm 1942, cùng anh họ là soạn giả Yên Lang được ví như cặp đôi "Sóng thần" trong giới viết tuồng.

{keywords}
NSND Hồng Vân vào thăm, động viên và trao tiền quyên góp cho soạn giả Nguyên Thảo năm 2018.

Chị Thắm, con dâu và cũng là người chăm sóc soạn giả Nguyên Thảo, nói bố chồng cô đã có dấu hiệu bị đau bụng từ năm 2016 nhưng vì sợ bệnh viện nên không đi khám. Mãi đến tháng 8/2018, ông đau quá nên phải đưa vào bệnh viện quận Thủ Đức. Kết quả, bụng ông có một khối u phình cứng làm tắc nghẽn ruột, phải mổ cấp cứu. Đúng một tháng sau, ông làm phẫu thuật lần 2. Chi phí phẫu thuật nhờ vào quyên góp hơn 50 triệu đồng của NSND Hồng Vân. 

Năm tháng cuối đời, soạn giả Nguyên Thảo sống neo đơn và khó khăn trong căn nhà thuê nhỏ ở quận Thủ Đức, TP.HCM. Trước đó, ông sống một mình nhưng vì bệnh tật nên mới chuyển về ở cùng vợ chồng con trai cho tiện việc chăm sóc. 

Chị Thắm nói, làm con dâu soạn giả Nguyên Thảo 20 năm, chị nể phục nhất ở bố tính cách cương trực, tự trọng. Ngay cả khi mắc trọng bệnh, ông cũng không thông tin ra ngoài vì sợ mang tiếng lợi dụng người khác. Hồng Vân phải kêu gọi khéo léo, ông mới nhận số tiền hỗ trợ.

{keywords}
Chị Thắm, con dâu soạn giả Nguyên Thảo.

Soạn giả Nguyên Thảo từng nói với VietNamNet, ông sáng tác trên dưới 30 vở cải lương trong sự nghiệp của mình, tất cả đều ăn khách, thường xuyên được công diễn ở nhiều nơi như Người tình trên chiến trận, Người phu kiêng kiệu cưới, Dốc sương mù, Tâm sự loài chim biển, Xin một lần yêu nhau... nhưng do không đăng ký bảo vệ tác quyền nên nhiều năm qua ông hầu như không được nhận đồng nào tiền tác quyền.

Theo NSND Hồng Vân, soạn giả Nguyên Thảo cũng từng sáng tác vở kịch "Hợp đồng hôn nhân" cho Kịch Hồng Vân, sau này có vở "Mèo hoang" mà HTV vừa dàn dựng mang tên "Nếu như yêu" do NSƯT Ngọc Trinh làm đạo diễn. 

Trích đoạn vở "Người tình trên chiến trận":

Vợ mất, soạn giả Nguyên Thảo chính thức gác bút năm 2011. Cuối đời, ông không đòi hỏi điều kiện sống cao sang, chỉ ước nguyện được ở bên con cháu vui vầy là đủ. 

Tang lễ của soạn giả Nguyên Thảo diễn ra tối 16/4 tại chùa Trường Thạnh, Quận Thủ Đức, TP.HCM. Lễ động quan diễn ra vào 7h ngày 18/4, sau đó đưa ông về hỏa táng ở nghĩa trang Phúc An Viên, Quận 9, TP.HCM.

Gia Bảo

Đời đắng cay của soạn giả 76 tuổi bị ung thư giai đoạn 4

Đời đắng cay của soạn giả 76 tuổi bị ung thư giai đoạn 4

Là tác giả của nhiều vở diễn cải lương ăn khách nhưng soạn giả Nguyên Thảo đang phải sống những năm tháng cuối đời với căn bệnh ung thư giai đoạn 4 trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn.