Nhóm các nhà nghiên cứu văn hóa, các giám tuyển mỹ thuật cùng các kỹ thuật viên vừa giới thiệu dự án Cổng trời. Đây được xem là phương thức nhằm giải quyết vấn đề số hóa các tác phẩm văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.

Theo người sáng lập dự án, các phương thức kết nối truyền thống thông qua mạng xã hội, website, triển lãm, rạp chiếu phim... đã không còn bắt kịp yêu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Vấn nạn tác phẩm nhái, tranh chấp trong thanh toán, vi phạm tác quyền… và đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ngăn các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam bước ra thế giới và ngược lại.

Thực tế tại Việt Nam cho thấy số lượng các tác phẩm văn hóa nghệ thuật do các nghệ sĩ sáng tác mỗi năm lên đến hàng triệu bản. Trong đó nhiều tác phẩm hội họa, âm nhạc, điện ảnh vươn ra tầm thế giới.

Tác phẩm hội họa của các họa sĩ Tô Ngọc Vân, Lê Phổ đều được đánh giá cao trên thị trường tranh. 

Trong lĩnh vực hội họa, nếu chỉ tính riêng Hội Mỹ thuật Việt Nam đã có gần 2000 hội viên, Hội Mỹ thuật TP.HCM có gần 700 hội viên, chưa gao gồm các hội viên của 63 tỉnh thành còn lại. Mỗi họa sĩ sở hữu bình quân hàng trăm tác phẩm hội họa. Rất nhiều người trong số đó có thu nhập cao từ việc bán tranh theo cách truyền thống.

Tranh của các họa sĩ Việt Nam cũng được bán ra với giá hàng nghìn USD trên các sàn đấu giá quốc tế. Trong số đó có thể kể đến tranh của họa sĩ Lê Phổ, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Phan Chánh, Phạm Luận, Thành Chương, Bùi Hữu Hùng, Đặng Xuân Hòa,...

Với lĩnh vực văn học - nghệ thuật, số lượng hội viên của các Hội Nhà văn TP.HCM, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, Hội Kiến trúc TP.HCM… đang sở hữu số lượng tác phẩm/hiện vật lên đến con số hàng trăm nghìn. Trong đó có nhiều tác giả đạt các giải thưởng lớn trong và ngoài nước. Điển hình như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có tổng lượng sách phát hành trên 2 triệu bản, nhận giải thưởng Văn học Asean năm 2010. Ông cũng là nhà văn giữ kỷ lục khi có 9 tác phẩm được chuyển thể thành điện ảnh.

{keywords}
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có lượng phát hành sách lên đến hơn 2 triệu bản. Nhiều tác phẩm của ông được chuyển thể sang điện ảnh. 

"Thông qua Cổng trời, chúng tôi muốn hoàn thiện hóa con đường phổ cập nghệ thuật cho đại chúng để nghệ sĩ Việt Nam bước ra thế giới. Lâu nay các tác phẩm được mua bán theo cách truyền thống thì việc có thêm nền tảng số hóa và trao đổi qua kênh hiện đại này sẽ càng làm tăng thêm giá trị tác phẩm và sức mua người yêu nghệ thuật", ông Phạm Toàn Thắng - đại diện dự án chia sẻ. 

Dự án tiếp tục mở rộng phạm vi trong thời gian tới với việc kết nối với các công ty, nhà sản xuất trong và ngoài nước về các tác phẩm hài kịch của các danh hài: Vân Sơn, Bảo Liêm, Chí Tài, Hoài Linh…để thực hiện việc số hóa, đồng thời phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam, Hội Mỹ thuật TP.HCM, Viện IDECAF... để tạo thành mạng lưới phủ sóng rộng rãi. 

Thúy Ngọc

5 tác giả rút khỏi triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2020

5 tác giả rút khỏi triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2020

5 tác giả có tranh bị xước, bị bắn vôi vào tác phẩm đã xin rút khỏi triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2020.