Ngày 14/12/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, một trong những điểm thay đổi lớn trong Nghị định số 144 này đó là các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có quyền thu hồi danh hiệu, giải thưởng của các cuộc thi nhan sắc.

{keywords}
Đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại Dương mà người đăng quang cao nhất là người đẹp Lê Âu Ngân Anh từng bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn yêu cầu thu hồi vương miện.

Theo Điều 18 của Nghị định này quy định về việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu có ghi rõ: Cơ quan nhà nước có thẩm yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan khi phát hiện một trong các trường hợp như danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo; cuộc thi vi phạm quy định cấm trong trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Khi có văn bản của cơ quan quản lý có chức năng các tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan phải thu hồi danh hiệu, giải thưởng đồng thời công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Nghị định cũng nêu rõ, Trường hợp việc thu hồi không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định quyết định hủy kết quả cuộc thi, liên hoan sau 5 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu thu hồi và đăng tải thông tin hủy kết quả cuộc thi, liên hoan trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Với những quy định mới của Nghị định này từ nay sẽ không xảy ra câu chuyện như năm 2018 khi Cục Nghệ thuật Biểu diễn ra văn bản yêu cầu đơn vị tổ chức thi Hoa hậu Đại dương hủy kết quả cuộc thi, thu hồi danh hiệu với đương kim Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh vì đơn vị này vi phạm quy chế thi nhưng BTC cuộc thi này cứ chây ì. 

Cũng tại nghị định số 144/2020/NĐ-CP các điều kiện, thủ tục tổ chức đưa người mẫu, người đẹp dự thi ở nước ngoài cũng "dễ thở" hơn. Theo đó, người đẹp đi dự thi không nhất thiết phải đoạt các giải thưởng tại các cuộc thi trong nước. Trong trường hợp cá nhân chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận theo thủ tục quy định tại khoản 3 Điều này sẽ không sử dụng danh hiệu đoạt được tại cuộc thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn ở Việt Nam.

Tình Lê 

Bộ Văn hóa sẽ có biện pháp thu hồi vương miện của Ngân Anh

Bộ Văn hóa sẽ có biện pháp thu hồi vương miện của Ngân Anh

Thanh tra Bộ VHTTDL sẽ có biện pháp để thu hồi vương miện của Lê Âu Ngân Anh nếu đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu đại dương 2017 tiếp tục không thực hiện việc này.