Chiều 29/8 tại Nhà hát lớn, đông đảo các nghệ sĩ nhiều thế hệ đã hân hoan tới nhận danh hiệu NSND, NSƯT của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho những đóng góp của mình trong nghệ thuật.

Hôm nay là một ngày đặc biệt!

Nghệ sĩ Thanh Tuấn đã đáp chuyến bay gấp từ TP. HCM để ra Hà Nội nhận bằng trao tặng danh hiệu NSND, ông chia sẻ, ngày hôm nay đứng trên sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội đón nhận danh hiệu NSND, ông cảm thấy vui mừng và hạnh phúc. Sau những ngày tháng chờ mong, cuối cùng những cống hiến nghệ thuật của ông cũng đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Ông gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, Chủ tịch nước, Bộ VHTTDL và các đồng nghiệp, khán giả đã luôn yêu quý và tin tưởng ông.

{keywords}
Nghệ sĩ Hoa Thuý trong ngày vui được nhận bằng trao tặng danh hiệu NSƯT.

Có mặt để nhận trao tặng danh hiệu NSƯT, nghệ sĩ Hoa Thuý – diễn viên kịch nói Nhà hát Tuổi trẻ xúc động: "Hôm nay, tôi bắt đầu một ngày đặc biệt hơn mọi ngày. Tôi chỉ muốn cảm ơn cuộc đời đã để 4 mẹ con tôi vẫn được bình yên. Ngày hôm nay tôi đã làm thỏa mãn các con của tôi về câu hỏi: "Sao mẹ đi diễn nhiều thế mà không được danh hiệu gì? Bỗng nhiên tôi thấy thương, thương chúng vô hạn và dường như có một sự thấu hiểu nào đó. Và sáng sớm tinh mơ hôm nay các chú nhóc đã nhốn nháo vui với tưởng tượng rằng chiều nay mẹ nó sẽ được nhận bằng khen tại Nhà hát lớn. Tôi thấy hạnh phúc vô cùng".

NSƯT Nguyễn Hoàng Bảo Khánh - Nhà hát Múa rồi Trung ương chia sẻ: "Tôi cảm thấy vô cùng tự hào và xúc động khi được Đảng- Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT. Đối với tôi, sau nhiều năm gắn bó với nghệ thuật rối, danh hiệu này chính là thành quả cho những nỗ lực của cá nhân tôi nói riêng, của tập thể diễn viên Nhà hát nói chung. Đây cũng là động lực giúp tôi tiếp tục lao động nghệ thuật và cống hiến cho sân khấu nước nhà".

{keywords}
Nhà hát Múa rối Thăng Long vinh dự có 5 nghệ sĩ góp tên trong danh sách NSƯT: Nguyễn Hoàng Bảo Khánh, Lê Tuấn Linh, Nguyễn Thanh Hùng, Phạm Thị Tố Loan và Bạch Quốc Khanh.

NSND Nguyễn Thị Minh Thu - Nhà hát Chèo Việt Nam bày tỏ: "Có tên trong danh sách phong tặng NSND lần này, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, nhất là trong bối cảnh nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương hiện nay vắng bóng khán giả. Những nghệ sĩ như tôi đã sống trong thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật chèo, đi qua bao đổi thay, dù biết rằng, sự đìu hiu của sân khấu truyền thống sẽ khiến cho cuộc sống của người nghệ sĩ khó khăn gấp bội, song với một tình yêu dành cho nghề, tôi vẫn tin rằng, nhiều đồng nghiệp, các thế hệ đàn em đã gắn bó với nghệ thuật truyền thống vẫn mãi gắn bó. Mỗi một danh hiệu đều như lời khen tặng đầy vinh quang của nghề, nó là động lực cho sự tiếp nối, còn sân khấu là còn nghệ sĩ, mỗi người dù còn đứng trên sân khấu hay đã lùi bước vào phía sau tấm màn nhung sân khấu đều đắm đuối với nghệ thuật dân tộc và mong muốn nó sẽ được vực dậy trong một ngày không xa".

"Tôi rất cảm động và vui mừng vì những đóng góp của mình với nghề đã được ghi nhận. Là nghệ sĩ, không có cát sê nào có thể vui hơn thế. Với tôi những danh hiệu được nhà nước và công chúng công nhận đều là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi người làm nghệ thuật. Đồng thời khi có thêm một danh hiệu được ghi nhận thì mình càng phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với mong đợi của mọi người. Trước khi nhận được quyết định nhiều người cũng hỏi tôi "Đáng ra Công Lý phải được phong tặng danh hiệu NSND lâu rồi chứ".

Thú thật, tôi nghĩ bất kể điều gì cũng có lý do của nó. Với các bạn bè cùng trang lứa thì việc được phong tặng NSND của tôi thì đúng chậm hơn thật. Tôi nghĩ nó cũng bình thường thôi, bởi có rất nhiều nghệ sĩ lớn tuổi đến bây giờ vẫn chưa được thì sao. Tại sao mình phải sốt ruột việc đó. Cái gì đến thì nó đến, khi đủ mọi điều kiện thì nó đến thôi. Ví dụ không được, tôi cũng không hề buồn vì mình đã làm hết sức rồi", NSND Công Lý chia sẻ.

Cần thay đổi cơ chế trao giải

Bên cạnh niềm vui nhận giải, nhiều nghệ sĩ gạo cội cũng mong muốn rằng, những năm tới đây, Bộ VHTTDL cần thay đổi cơ chế xét tặng để các nghệ sĩ có thêm động lực phấn đấu với nghề.

Chia sẻ tại buổi lễ, NSND, đạo diễn Trọng Trinh cho biết: “Là nghệ sĩ, được thăng hoa, cháy hết mình là niềm hạnh phúc, cho nên đến một ngày được Nhà nước, công chúng ghi nhận, được nhận danh hiệu NSND là một niềm vinh hạnh, hạnh phúc rất lớn đối với nghệ sĩ".

{keywords}
Đạo diễn Trọng Trinh và diễn viên Thu Hà. 

Nhìn lại các vai diễn của mình, NSND Trọng Trinh cho biết, vai diễn đầu tiên của anh trong phim "Gió qua miền tối sáng", vai trong phim điện ảnh "Săn bắt cướp" là những vai diễn mà anh được thoả sức diễn, ghi dấu ấn và để lại nhiều kỷ niệm trong cuộc đời diễn xuất của anh.

Đạo diễn Trọng Trinh cũng ủng hộ việc sửa đổi quy chế, tiêu chí xét tặng NSND, NSUT. "Đặc biệt là khâu xét tuyển từ cấp hội đồng cơ sở đối với người nghệ sĩ đó. Bởi chỉ có cấp cơ sở mới hiểu rõ các hoạt động, chuyên môn của nghệ sĩ. Bên cạnh đó là sự công nhận của các đồng nghiệp, khán giả cũng như sự lan toả những tác phẩm, vai diễn của người nghệ sĩ. Chính vì vậy, không nhất thiết phải cứng nhắc trong xét tặng danh hiệu là cứ phải có bao nhiêu huy chương vàng, giải thưởng”.

"Mặc dù trong hơn 60 năm cống hiến và phấn đấu trong nghệ thuật, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đạt được danh hiệu nọ, danh hiệu kia. Chỉ biết cố gắng làm sao cho thật tốt công việc của mình. Nhưng việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần này sẽ giúp những người như chúng tôi có thêm động lực để làm được nhiều việc cho nghệ thuật nước nhà.

Tôi cho rằng, việc thay đổi cơ chế xét tặng danh hiệu sẽ tạo điều kiện cho nhiều nghệ sĩ có nhiều cống hiến được nhận danh hiệu mà họ xứng đáng được nhận. Và đó cũng là một trong những thay đổi rất tích cực mà giới nghệ sĩ luôn mong muốn", NSND Minh Đức chia sẻ. 

NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ: Biểu diễn xiếc là một ngành đặc thù nên có rất ít cơ hội để cọ xát, thi thố kiếm giải thưởng, huy chương mà trong tiêu chí xét tuyển thì phải có những yếu tố không thể thiếu về giải thưởng. Đó là một bất lợi cho ngành xiếc.

"Bản thân tôi là một người đã có mấy chục năm cống hiến cho nghề, đi biểu diễn khắp nơi trong nước và quốc tế, cũng đã được phong tặng NSƯT từ nhiều năm trước, tuy nhiên, đợt này được phong tặng NSND là một niềm hạnh phúc khiến những người như tôi cảm thấy yêu nghề hơn và hăng say cống hiến hằng ngày dù nghệ thuật xiếc còn gặp nhiều khó khăn. Đối với tôi cũng như các đồng nghiệp thì luôn quan niệm, yêu nghề nghề chẳng phụ. Mình đam mê và cống hiến hết mình, cùng với tài năng và may mắn, những nghệ sĩ chắc chắn sẽ có được sự ghi nhận từ Hội đồng cũng như khán giả và các đồng nghiệp", NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Tình Lê

Gia đình dìu từng bước để nghệ sĩ Trần Hạnh lên nhận danh hiệu NSND

Gia đình dìu từng bước để nghệ sĩ Trần Hạnh lên nhận danh hiệu NSND

Mắt kém, chân run, nghệ sĩ Trần Hạnh đã được gia đình đưa tới Nhà hát Lớn Hà Nội nhận danh hiệu NSND.