{keywords}
Tối 6/10, bất chấp điều kiện thời tiết xấu, nhiều khán giả vẫn ra rạp xem vở cải lương "Đam mê và quyền lực" do cặp đạo diễn - nàng thơ Hoa Hạ và Kim Ngân thể hiện. Ngay từ lúc lên ý tưởng, đạo diễn Hoa Hạ đã nói với ekip: "Cầm chắc lỗ rồi đó, chỉ là nhiều hay ít thôi" nhưng tất cả đều quyết tâm đưa vở diễn lên sân khấu.

 

\{keywords}
Dù kinh phí eo hẹp nhưng nhìn tổng thể, từ dựng sân khấu đến trang phục, biểu diễn đều ổn. Hoa Hạ và ekip không muốn khán giả xem xong lại thất vọng ra về.

 

{keywords}
Câu chuyện của Tuyên phi Đặng Thị Huệ và chúa Trịnh Sâm có thật trong lịch sử và chưa bao giờ cạn nguồn cảm hứng với các tác giả qua nhiều thế hệ, từ Hoàng Lê nhất thống chí, Bà Chúa Chè đến Đêm hội Long Trì... Đạo diễn Hoa Hạ đã tham khảo đầy đủ từ sử liệu đến các tác phẩm của tiền nhân nhưng quyết định khai thác câu chuyện đầy kịch tính này theo góc nhìn cá nhân.

 

{keywords}
Kim Ngân vào vai Đặng Thị Huệ "phong độ" hơn cả hôm diễn phúc khảo. Vì đây là diễn nặng ký, đòi hỏi nhiều góc độ biểu cảm lẫn diễn nội tâm nên rất thách thức con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc. Năm 2018, Kim Ngân từng vào vai thái hậu Dương Vân Nga trong vở diễn cùng tên do đạo diễn Hoa Hạ dựng, đã bị chê diễn xuất không ít.

 

{keywords}
Đổi lại, nhân vật Đặng Thị Huệ lần này dường như hợp vai với Kim Ngân hơn. Cô không cần gồng mình để diễn nên nữ nghệ sĩ vào vai khá ngọt, nhẹ nhàng, từ dịu dàng yêu thương chúa Trịnh, đau đớn khi chúa qua đời cũng như khoảnh khắc giận dữ đầy uy nghi trước tội lỗi của em trai Đặng Mậu Lân.

 

{keywords}
Tên tuồng "Đam mê và quyền lực" thật sự chưa thu hút khán giả, nhưng gần như bao hàm được trọng tâm gồm hai đối cực trong Đặng Thị Huệ: một mặt là tình yêu, tình nghĩa vợ chồng với chúa, sự cảm kích với Quận Huy; mặt còn lại là khao khát vương quyền khi làm nhiếp chính, bắt tay Quận Huy thâu tóm quyền bính trong ngoài.

 

{keywords}
Kết vở, Hoa Hạ thay đổi một chút tình tiết nhưng vẫn giữ đúng diễn biến lịch sử. Quận Huy (NSƯT Lê Tứ đóng) thay vì bị kiêu binh Tam phủ giết chết, ông xông pha vào loạn chiến và hy sinh.

 

{keywords}
Đặng Thị Huệ hay chính khán giả đều nhận ra thông điệp của vở tuồng về những gì còn lại sau cuộc tranh giành quyền lực: cuộc sống cô đơn, ảm đạm, bị giày vò từ thể xác lẫn tinh thần trước khi chết của Tuyên phi nổi tiếng trong sử Việt. Đạo diễn Hoa Hạ nhân văn khi để Tuyên phi vẫn giữ tròn đạo nghĩa với chúa Trịnh Sâm, không tư thông cùng Quận Huy.

 

{keywords}
Là vở tuồng khắc họa lại một lát cắt trong giai đoạn lịch sử biến động thời phong kiến, "Đam mê và quyền lực" thu hút vì có đủ yếu tố ân oán tình thù, tranh đấu từ vương quyền đến hậu cùng. Xuyên suốt vở có nhiều khoảnh khắc gây ấn tượng mạnh, như cảnh Đặng Thị Huệ bị ban chết trong lãnh cung.

 

{keywords}
"Đam mê và quyền lực" còn một suất diễn vào 20 giờ ngày 13/10 tại nhà hát Bến Thành.

Gia Bảo

NSƯT Hoa Hạ dựng tuồng về 'thâm cung bí sử' nhà chúa Trịnh Sâm

NSƯT Hoa Hạ dựng tuồng về 'thâm cung bí sử' nhà chúa Trịnh Sâm

"Đam mê và quyền lực" là vở tuồng sử khai thác chuyện mâu thuẫn quyền lực bên trong nội bộ gia tộc chúa Trịnh Sâm.