NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang nỗ lực khắc phục khó khăn lên kế hoạch và ký hợp đồng biểu diễn một loạt show diễn trên địa bàn cả nước thì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến kế hoạch này ngừng lại. 

{keywords}
Liên đoàn Xiếc Việt Nam huỷ 38 show diễn vì dịch Covid-19.

"Hiện Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã phải huỷ 38 suất diễn: Đà Nẵng (7 suất), Thanh Hoá (6), Hạ Long (6), Quảng Bình (3), Nghệ An (5), Hà Nội (11). Chỉ tính riêng số tiền in tờ rơi và quảng bá các chương trình cho các show biểu diễn này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã thiệt hại hơn 100 triệu đồng", NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Vừa mới vực dậy thì đợt tái phát dịch Covid-19 hiện nay khiến không chỉ Liên đoàn Xiếc Việt Nam mà nhiều đơn vị nghệ thuật khác đang ở trong tình trạng lao đao, không có doanh thu biểu diễn, đồng nghĩa diễn viên, người lao động sẽ không có thu nhập.

Trong khi đó, NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cũng cho biết, ngay khi kiểm soát được dịch, Nhà hát đã lên kế hoạch cho các chương trình biểu diễn nhằm kéo khán giả trở lại với sân khấu. Đặc biệt, bắt đầu tháng 8/2020, nhà hát sẽ công diễn vở Bộ cảnh phục cùng loạt chương trình nằm trong tháng kỷ niệm 32 năm ngày mất của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Ngoài ra, nhà hát cũng bắt tay dựng vở Trại hoa vàng, hài kịch ca nhạc chủ đề an toàn giao thông Đường tắt - mắt duyên. Nhưng dịch Covid-19 tái bùng phát đã khiến cho mọi kế hoạch phải thay đổi hoàn toàn.

{keywords}
Vở 'Bộ cảnh phục' của Nhà hát Tuổi trẻ dù đã bán được gần hết vé nhưng phải tạm hoãn.

“Việc hoãn các chương trình biểu diễn sẽ không tránh khỏi tổn thất về kinh tế. Nhưng may mắn là tinh thần của anh chị em nghệ sĩ không bị dao động nhiều như trước. Mọi người vẫn chăm chỉ tập luyện theo kịp kế hoạch đã đề ra. Nếu mọi thứ tốt đẹp, ngay sau khi kiểm soát được dịch, nhà hát sẽ ra 4 chương trình và chùm kịch ngắn về Covid-19”, NSƯT Chí Trung cho biết.

NSƯT Trần Ly Ly - Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cho biết, Nhà hát sẽ có tour diễn vở ballet Hồ thiên nga vào ngày 23/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, 26/8 tại Festival Huế 2020 và 29 - 30/8 tại Đà Nẵng… Để chuẩn bị cho kế hoạch lưu diễn dài hơi này, trong 2 tháng qua, 150 nghệ sĩ - công nhân viên của nhà hát đã dốc sức tập luyện. Tuy nhiên, tất cả đang dừng lại để tập trung chống dịch. “Mấy hôm rồi tôi không ngủ được nhiều, cứ nghĩ đến đời sống anh em sẽ gặp khó khăn những ngày tới lại căng óc để bàn tính”, NSƯT Trần Ly Ly tâm sự.

Theo kế hoạch từ tháng 5/2020, Bộ VHTTDL có cuộc “ra quân” đồng loạt tại các địa điểm biểu diễn của sân khấu Thủ đô như: Nhà hát Lớn, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kim Mã, Nhà hát Hồng Hà, Nhà hát Múa rối Trung ương, Không gian Văn hóa Việt 16 Lê Thái Tổ...

Theo Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Quang Vinh, Bộ VHTT&DL đã hỗ trợ kinh phí cho các nhà hát của Bộ sáng đèn với mục đích mong muốn 12 nhà hát sẽ tiên phong trong việc sáng đèn trở lại phục vụ khán giả. Nhà hát Kịch Việt Nam “mở màn” với vở Bệnh sĩ của cố tác giả Lưu Quang Vũ đã rất thành công. Các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL đã mua vé ủng hộ cho đêm diễn.

Việc hỗ trợ tổ chức biểu diễn cho các đơn vị nghệ thuật của Bộ VHTTDL đã giải quyết được những khó khăn trước mắt đó là làm sao để kéo khán giả trở lại với thói quen vào xem trực tiếp tại rạp biểu diễn. "Tuy nhiên, dịch Covid-19 đợt 2 diễn biến bất ngờ ập tới, cơ quan quản lý nhà nước rất thấu hiểu tình cảnh mà các nhà hát đang gặp phải và sẽ có các biện pháp hỗ trợ", ông Nguyễn Quang Vinh nói.

Tình Lê

7 HCV trao LH sân khấu Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân

7 HCV trao LH sân khấu Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân

Bế mạc Liên hoan sân khấu Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân, đã có 7 huy chương Vàng và 9 huy chương Bạc được trao tặng cho các vở diễn của các Nhà hát.