Tốc độ là chùm hài kịch mới của Nhà hát Tuổi trẻ, phản ánh những vấn đề, thực trạng nhức nhối đang tồn tại trong câu chuyện giao thông ở Việt Nam. 

Chùm hài kịch Tốc độ do "Giáo sư Cù Trọng Xoay" Đinh Tiến Dũng viết kịch bản và được dàn dựng bởi đạo diễn NSƯT Sĩ Tiến - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ. Chùm hài kịch có 4 tiểu phẩm mà người xem như thấy những câu chuyện tham gia giao thông gắn liền với tất cả mọi cá nhân. Đâu đó người xem thấy hình ảnh của mình, của người thân, hay bạn bè mình trong đó. 

{keywords}
 

Một chiến sĩ CSGT khi ra mắt bố mẹ vợ tương lai đã phải đối mặt với nhiều câu hỏi "khó nhằn" từ bố mẹ của người yêu về đạo đức làm nghề như: Làm cảnh sát có "ăn tiền" của người vi phạm giao thông hay không? Nếu không lấy những đồng tiền đó thì tiền lương có đủsống không?.. (tiểu phẩm Đường tắc mắc duyên). Nghệ sĩ Thanh Dương, Thanh Tú,... khiến khán giả cười ngặt nghẽo bởi màn tung hứng hài hước nhưng câu hỏi lại vô cùng thực tế. 

{keywords}
Nghệ sĩ Thanh Dương, Thanh Tú khiến người xem cười ngặt nghẽo bởi màn hỏi xoáy đáp xoay chàng rể tương lai là CSGT.

Một bà bán nước lấn chiếm vỉa hè nhưng luôn tự nhận mình là ân nhân của rất nhiều người bị tai nạn giao thông bởi bà luôn có mặt tại hiện trường sớm nhất (tiểu phẩm Quán ân nhân). Nghệ sĩ Vân Dung vào vai bà bán nước vô cùng hài hước, vốn dĩ Vân Dung hợp những dạng vai như thế này, chẳng cần diễn, chỉ cần nhìn thấy chị ra sân khấu với bộ dạng tất tưởi là khán giả đã cười ồ.

Bà bán nước lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ luôn biện lý do hoàn cảnh nuôi nhiều miệng ăn ở nhà, chồng ốm con thơ để lấy lý do vi phạm giao thông. Chính quán nước vỉa hè đó đã khiến bao nhiêu trường hợp tai nạn xảy ra bởi những người uống nước bất ngờ lao xuống lòng đường. Quán nước của Vân Dung khiến người xem giận dữ, mọi bao biện đổ cho hoàn cảnh không được cảm thông.

{keywords}
Bạn thân chuốc rượu cho nhau tới say mềm và cuối cùng vào viện thăm nhau trong tình trạng không còn tỉnh táo.

Một nhóm bạn thân luôn "hết mình" với nhau bằng rượu bia, rồi lái xe, khiến vợ con phải chịu hệ lụy đau buồn. Nhiệt tình, thân thiết với bạn là phải uống hết mình, bỏ cả vợ con để uống, nhưng rồi khi ra về, không làm chủ được tốc độ để rồi tai nạn xảy ra, người vợ và những đứa con thơ mới là người thân nhất lúc đó (tiểu phẩm Bạn thân).

Một thanh niên uống rượu lái xe, gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn và phải trả giá cho 6 năm tù. Nhưng cái giá lớn nhất là 6 năm đó, không khi nào anh ta chợp mắt được bởi hình ảnh 2 mẹ con đã chết dưới bánh xe của mình cứ quẩn quanh trong đầu (tiểu phẩm Sương mù).

{keywords}
Các diễn viên đã để lại ấn tượng cho người xem bởi sự biến hoá tâm lý.

Qua diễn xuất của dàn diễn viên tên tuổi lẫn trẻ trung của Nhà hát Tuổi trẻ như: Vân Dung, Thanh Dương, Thu Hương, Lý Chí Huy, Thu Quỳnh, Hoàng Du Ka… các vấn đề về an toàn giao thông lần lượt hiện lên sống động mang theo những tiếng cười tếu táo, nhưng để lại sự ngậm ngùi dành cho mỗi số phận, gia đình khi được phác họa trên sân khấu hài kịch.

Đây là chùm hài kịch do Bộ VHTTDL đặt hàng để đáp ứng yêu cầu cần có tác phẩm nghệ thuật tuyên truyền hiệu quả cho công tác an toàn giao thông. Thế nhưng, vượt ra khỏi tác phẩm đặt hàng, vượt ra khỏi đề tài khô cứng tuyên truyền giáo dục, chùm hài kịch Tốc độ với sự dàn dựng của NSƯT Sĩ Tiến đã khiến người xem đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. 

{keywords}
Thông điệp mà vở diễn muốn gửi gắm đó là: Nhu cầu di chuyển của chúng ta là vô hạn, hãy làm sao để nó không dừng lại một cách đột ngột, vô nghĩa.

Sân khấu không đơn thuần là những bục bệ phông nền, NSƯT Sĩ Tiến đã đưa tới cho khán giả một không gian sân khấu thể nghiệm mới mẻ hơn. Trình chiếu trên phông nền là hình ảnh giao thông hỗn loạn với những những làn đường, vết bánh xe, hiệu ứng ánh sáng khiến cho người xem đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Khán giả có thể cảm nhận rõ sự nhộn nhịp của đường phố, những tiếng còi xe, tiếng phanh kít, tiếng xe va chạm… và dường như thấy xe đang chạy trước mặt mình. 

Tình Lê

Tình yêu mãnh liệt của diễn viên trẻ dành cho sân khấu

Tình yêu mãnh liệt của diễn viên trẻ dành cho sân khấu

NSND Trần Minh Ngọc cho biết, qua cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc - 2020" ông thấy được tình yêu của các diễn viên trẻ dành cho sân khấu luôn hết mình.