- Là người mê sưu tầm vũ khí, trang phục quân đội của các quốc gia trên thế giới, ông Robert Taylor đã bán toàn bộ nhà cửa, tài sản ở Anh để tới TP Vũng Tàu lập bảo tàng.

{keywords}

Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor, số 98 đường Trần Hưng Đạo, Phường 1, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 2.500 hiện vật gồm súng, kiếm, nỏ, trang phục quân đội của các quốc gia trên thế giới.

{keywords}

Chủ của bảo tàng “có một không hai” này là ông Robert Taylor (70 tuổi, quốc tịch Anh, nay sống tại TP Vũng Tàu).


{keywords}

Ngay từ thuở nhỏ, ông Tây này rất đam mê sưu tầm vũ khí, trang phục quân đội của các quốc gia trên thế giới. Khi đi làm, ông đã dồn tất cả số tiền kiếm được để mua các thanh kiếm, súng mà mình yêu thích.


{keywords}

Trong kho báu vật vô giá của ông Robert Taylor, hơn 1000 hiện vật có tuổi đời 200 – 300 năm, xuất xứ từ các nước Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Italy, Hà Lan…

{keywords}

Khẩu súng của cận vệ Napoléon Bonaparte vào năm 1816 nguyên vẹn, bóng đẹp được ông Robert đính thông tin, trưng bày trong bảo tàng.

{keywords}

Có nhiều khẩu từng là món đồ sở hữu của giới quý tộc, vua chúa. Nhiều khẩu được dát bạc và khảm ngà voi trên báng súng.

{keywords}

Ông Robert Taylor nói rằng năm 1996 bắt đầu làm các thủ tục đưa số vũ khí cổ về Việt Nam. Tuy nhiên, phải tới năm 2000 mới được chính quyền đồng ý. Ông đã bán toàn bộ nhà cửa, tài sản ở Anh để lập bảo tàng ở TP Vũng Tàu.

{keywords}

Đầu năm 2012, bảo tàng được khai trương nhưng chưa đầy 3 năm sau, giữa ông Robert và vợ người Việt đã ly hôn, phân chia tài sản. Bảo tàng vũ khí cổ vì thế cũng bị đóng cửa.

{keywords}

Năm 2015, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho ông mượn tòa nhà cổ, kiến trúc Pháp để mở lại bảo tàng. Thời điểm ấy ông cũng không còn tiền bạc nữa. Tuy nhiên, người vợ thứ 2 đã động viên ông về tinh thần và vật chất, giúp ông tiếp tục thực hiện ước mơ với bảo tàng vũ khí cổ.

{keywords}

Ông Robert thuê thợ thiết kế hình nộm với tỷ lệ bằng người thực để phục dựng cho phù hợp với các bộ quân phục, vũ khí sưu tầm được. Gương mặt, màu da, màu tóc thậm chí màu mắt dựa trên người bản địa để thiết kế.

{keywords}

Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập bảo tàng vũ khí của ông Robert là Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Thạch Quý