Sau những suất diễn đầu tiên đều “cháy vé” tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 20h ngày 16 và 23/3 ê kíp tiếp tục đưa vở Nữ ca sĩ hói đầu đến diễn tại “chiếu chèo” của Nhà hát chèo Kim Mã – nơi có thiết kế sân khấu kiểu truyền thống rất phù hợp với phong cách ước lệ - biểu hiện mà đạo diễn Trần Lực và ê-kíp của mình đang theo đuổi.

Trái với lo ngại của nhiều người về một dòng kịch kén khách, vở kịch phi lý đầu tiên trên sân khấu Việt này lại “đắt khách” không ngờ với ba buổi biểu diễn đều chật kín khán giả, có những khán giả xem tới hai, ba lần. Có lẽ vì thế mà đạo diễn Trần Lực tự tin tiếp tục đưa vở diễn tới với khán giả đại chúng với hy vọng sân khấu kịch sẽ cạnh tranh được với các loại hình giải trí thời thượng khác.

Trần Lực,Nữ ca sĩ hói đầu,NSND Lê Khanh
Trần Lực dựng kịch phi lý nhưng vẫn cháy vé.

Khi biết Trần Lực dựng kịch phi lý, ngay cả NSND Lê Khanh và NSƯT Trung Anh – những người bạn thân thiết của anh trong nghề - cũng hoài nghi. NSND Lê Khanh tiết lộ, chị và NSƯT Trung Anh đều được đạo diễn Trần Lực mời cộng tác nhưng cả hai đều nghi ngờ, bởi họ  “không thể tưởng tượng được khán giả sẽ tiếp nhận dòng kịch phi lý này như thế nào. Với tư cách một nghệ sĩ biểu diễn, tôi thấy hấp dẫn nhưng khán giả có chấp nhận không?”.

Nhưng đến khi xem xong buổi biểu diễn đầu tiên, Lê Khanh đã “yên tâm về những gì diễn ra trên sân khấu sẽ thu hút được khán giả” và thậm chí sau đó chị còn tham gia một vai diễn trong đó – vai bà Smith.

Lý giải điều này, đạo diễn Trần Lực cho rằng vở kịch là sự pha trộn giữa nhiều yếu tố, giữa một thể loại kịch được coi là đỉnh cao của phương Tây và nghệ thuật biểu hiện – ước lệ của Á Đông khiến cho nó rất khác biệt.  

Là dòng kịch lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu VN, nó “chống” lại kịch truyền thống bởi xem xong, khán giả sẽ thoát khỏi sự nhàm chán của thể loại kịch vốn quen thuộc với họ bấy lâu nay. Được pha trộn vừa đủ yếu tố hài hước, ‘Nữ ca sĩ hói đầu’ thu hút khán giả trước tiên nhờ yếu tố này.

 
Trần Lực,Nữ ca sĩ hói đầu,NSND Lê Khanh
Sự hồn nhiên ngây thơ ấy đánh vào góc khuất trong tiềm thức của khán giả là điểm thu hút của vở kịch.

Tuy chỉ là những câu chuyện không đầu không cuối, những màn đối thoại “ông chẳng bà chuộc” nhưng xem xong, ẩn đằng sau những câu chuyện tưởng như “tào lao” ấy là những thông điệp về cuộc sống, là những thứ mà chúng ta cảm giác nó luôn tồn tại đâu đó trong cuộc sống. Bởi vậy mà với dòng kịch này, tắt đèn hạ màn kịch chưa hết mà vẫn tiếp tục diễn ra trong trí tưởng tượng của khán giả.

Trần Lực chia sẻ: “Muốn làm được một sản phẩm nghệ thuật như vậy, bản thân người nghệ sĩ cũng phải nuôi dưỡng sự hồn nhiên ngây thơ, tin yêu vào cuộc sống này. Sự hồn nhiên ngây thơ có thể khiến chúng ta trở nên bất thường. Một Giám đốc nghệ thuật như tôi nếu không có sự hồn nhiển ngây thơ ấy sẽ không tồn tại được với sân khấu này. Khi mọi thứ đều được tối giản, từ kịch bản, thiết kế sân khấu, ánh sáng, phục trang thì diễn xuất của diễn viên cũng phải đạt đến trình độ cực kỳ hồn nhiên và ngây thơ để tin vào thế giới mà nhân vật của họ đang sống.

Sự hồn nhiên ngây thơ ấy đánh vào góc khuất trong tiềm thức của khán giả, tưởng như đã ngủ quên bởi vô số những niêm luật của cuộc sống gò chúng ta vào những bổn phận. Tại sao khán giả lại thích xem đi xem lại? Vì mỗi buổi biểu diễn là một, là duy nhất!”.

Đạo diễn Trần Lực cho biết, lần này, NSND Lê Khanh lại tiếp tục diễn vai bà Smith thay cho diễn viên trẻ Ngọc Trâm. Anh lý giải thay diễn viên luôn là một sự cần thiết để làm mới vở diễn, tạo cơ hội cho nghệ sĩ khai thác khả năng của họ. “Thoại của bà Smith “không giống ai” nên việc sử dụng đài từ là mấu chốt. Lê Khanh quá giỏi khi sử dụng đài từ!”, Trần Lực cho hay.

Lần này đưa vở diễn về Nhà hát chèo Kim Mã, Trần Lực cho biết anh rất thích sân khấu của nhà hát chèo vì nó “mở” - rất phù hợp với sân khấu kịch ước lệ - biểu hiện, khán giả có thể ngồi quây quần xem vở diễn với sự tương tác là yếu tố quan trọng hàng đầu. Sân khấu chỉ có thể hấp dẫn khán giả khi người nghệ sĩ phá vỡ được bức tường vô hình ngăn cách giữa họ và khán giả, giữa khán giả và sân khấu.

Thu Linh

Siêu sao võ thuật tuổi xế chiều: Kẻ liệt nửa người, người cố kiếm sống qua ngày

Siêu sao võ thuật tuổi xế chiều: Kẻ liệt nửa người, người cố kiếm sống qua ngày

- Từng là "cao thủ" với võ công thượng thừa trên màn ảnh nhưng các ngôi sao võ thuật dưới đây đều không may gặp phải bi kịch tuổi xế chiều.