Clip nghệ sĩ Tú Sương chia sẻ:

Sức khỏe sa sút sau nhiều năm làm nghề

NSƯT Tú Sương sinh ra và lớn lên trong gia đình có 6 đời yêu cải lương, trong đó có các nghệ sĩ gạo cội Bầu Thắng, Minh Tơ, Thanh Tòng. Từ nhỏ, chị làm quen với sàn diễn, đến năm 4 tuổi đã gắn bó với đoàn Đồng ấu của nghệ sĩ Bạch Long. Đam mê cải lương cùng năng khiếu diễn xuất thừa hưởng từ gia đình, Tú Sương trở thành gương mặt chủ chốt ở các đoàn hát lớn nhỏ trong thành phố. 

Thừa nhận may mắn khi sinh ra trong gia đình có dòng dõi truyền thống, song nữ nghệ sĩ cũng xem đây là áp lực bởi việc gánh vác danh tiếng lẫy lừng từ thời ông bà, bố mẹ. “Nghệ thuật không chỉ nằm ở trong máu, nó còn là hơi thở, cuộc sống của tôi. Khi bước lên sân khấu, chúng tôi không chỉ diễn cho mình mà còn vì gia đình. Từ thời ông bà chúng tôi đã trân trọng từng giây phút đứng trên sân khấu như thể đó là lần cuối cùng”, Tú Sương kể.

{keywords}
NSƯT Tú Sương từng được một soạn giả gọi là "Viên ngọc bích của sân khấu" vì tài năng và những cống hiến nhiều năm cho nghệ thuật.

Tú Sương có thâm niên hơn 30 năm đứng trên sân khấu. Vào nghề từ khi cải lương còn đang ở đỉnh cao đến khi bộ môn này chững lại và tuột dốc, nữ nghệ sĩ bảo mình chưa bao giờ hối hận vì con đường đã chọn. Không ít lần được vài người bạn khuyên chuyển sang lĩnh vực khác để kiếm tiền, song chị thẳng thắn khước từ. Với Tú Sương, sân khấu cải lương là thánh đường, còn hàng trăm vai diễn của chị đều là tài sản vô giá không bao giờ được phép đánh đổi.

Cũng chính suy nghĩ sống vì nghề, Tú Sương trong những năm gần đây nhận trọng trách hỗ trợ các bạn trẻ để gầy dựng các chương trình. Mỗi vở diễn trung bình mất 1-2 tháng tập luyện, chi phí đi lại, ăn uống khá tốn kém. Mặt khác, mỗi phục trang diễn tuồng cổ bộ rẻ nhất cũng đã 5 triệu đồng cũng đều do các nghệ sĩ tự bỏ tiền túi. Điều đáng buồn là khi sân khấu mở suất công diễn, số lượng vé bán ra và doanh thu lại chẳng bao nhiêu.

“Đôi khi anh, chị em chúng tôi chạnh lòng khi mức độ đầu tư quá lớn nhưng cát-xê nhận bèo bọt. Dẫu vậy, tôi nghĩ mình còn may mắn hơn rất nhiều người đồng nghiệp. Họ tài năng, máu lửa và nhiệt huyết nhưng rất tiếc không đủ duyên để sống với nghề nên cuộc sống chật vật”, nữ nghệ sĩ trầm ngâm khi nói về nghề.

Cải lương mang đến danh tiếng, cuôc sống ổn định cho Tú Sương song cũng khiến chị đánh đổi nhiều về sức khỏe, thể chất.  Do đặc thù ngành diễn về Hồ Quảng, các nghệ sĩ như chị thường phải vận động nhiều trên sân khấu. Những giờ tập luyện miệt mài với đủ các thế vận dụng võ thuật, đi xuyến, chạy gối, múa kiếm… khiến người thường xuyên bị chấn thương, đau nhức khớp. 

Đỉnh điểm trong một chương trình ở Vũng Tàu, nữ nghệ sĩ đã quỵ ngã ngay trên sân khấu và phải nhập viện cấp cứu sau đó. Giờ đây dù chỉ ngoài 40, Tú Sương được bác sĩ chẩn đoán bị suy giãn tĩnh mạch và thoái hóa khớp – căn bệnh chỉ thường xuất hiện ở người già.

Tú Sương bảo một số khán giả hiểu rõ bệnh tình của chị nên luôn cảm thông. Họ thậm chí nóng ruột khi chứng kiến những màn lăn lộn của chị trên sân khấu, sợ lỡ xảy ra bất trắc: “Bác sĩ khuyên tôi hạn chế tập luyện, nếu không sau này bị thoái khớp là bỏ cả đôi chân. Đôi khi, tôi cũng nhắc nhở bản thân nên hạn chế khi trình diễn nhưng lên sân khấu cảm thấy “sung” là lại diễn hết mình. Nhưng may mắn mọi thứ suôn sẻ, chắc do tôi được tổ nghề nâng đỡ”.

Hỏi Tú Sương: Nhiều năm theo nghề phần thưởng lớn nhất của chị là gì? Nữ nghệ sĩ bảo so với nhiều người chị không giàu, cũng chẳng nổi đình đám. Song điều khiến chị tâm đắc nhất là đã làm tròn trách nhiệm với bản thân, tổ nghiệp. Tú Sương cũng tự nhận rằng cuộc đời và sự nghiệp của mình đều có điểm chung, trước khi tỏa sáng, chị phải trải qua nhiều lận đận.

Nhiều năm lăn lộn, nữ nghệ sĩ hiểu rõ sự bếp bênh của nghề. Vậy là cũng như nhiều người khác, chị bán hàng online để kiếm thêm. Những ngày nghỉ diễn, chị cùng con gái đèo nhau đi ra chợ đầu mối nhập hàng. Tú Sương bán đa dạng mặt hàng, từ quần áo, thực phẩm, hàng đặc sản, đến bánh kẹo... Chị kể những lần đi lấy hàng xa tốn chi phí xăng xe, khi về bán lại chẳng lời đồng nào nhưng mấy mẹ con vẫn vui vì có công việc để làm thêm.

Dẫu công việc buôn bán nhỏ chỉ mang tính bổ trợ song lại là niềm vui giúp Tú Sương gần gũi khán giả. Trong mùa dịch vừa qua, nữ nghệ sĩ cũng nhờ nguồn thu nhập từ việc buôn bán mà đã hỗ trợ được nhiều trong chi phí sinh hoạt gia đình.

Hạnh phúc bên chồng Việt Kiều sau những đổ vỡ

Tú Sương kết hôn và sinh con khá trẻ - khi chỉ mới 23 tuổi. Tuổi trẻ bồng bột, cộng thêm cái tôi riêng mỗi người, kết quả cuộc hôn nhân sớm đi đến đổ vỡ. Trong nhiều năm, nữ nghệ sĩ làm mẹ đơn thân gánh vác trách nhiệm nuôi các con.

{keywords}
Tú Sương thừa nhận chặng đường đi tìm hạnh phúc của chị gian nan, nhiều đau khổ. Sau những đổ vỡ, chị hiện hạnh phúc bên người chồng Việt kiều. 

Nữ nghệ sĩ cũng tự nhận mình là người không trọn vẹn trong chuyện tình cảm. Các mối tình đi qua trong đời chị đều có chung kết thúc buồn. Nỗi đa sầu đa cảm của một người phụ nữ sau những chuyện hợp – tan khiến chị rơi vào trạng thái trầm cảm.

Có lần, Tú Sương đau khổ đến mức nghĩ đến chuyện tự vẫn cho xong. Thế nhưng vì lo nghĩ trách nhiệm của mình với gia đình, con cái, chị tự xốc mình dậy và vượt qua nỗi buồn. 

“Nếu không có nghề diễn, không có những đam mê với vai diễn và tình cảm của khán giả, có lẽ tôi đã không đủ sức vượt qua những biến cố trong cuộc đời. Mỗi khi bước ra sân khấu, tôi được trút bỏ những gì thuộc về mình để sống cùng nhân vật. Những sự cô đơn, đau khổ của chính mình tôi mang vào những vai diễn như một sự đồng cảm...”, chị kể.

Niềm an ủi cho Tú Sương khi giờ đây cuộc sống chị có sự sẻ chia từ người chồng Việt kiều. Cả 2 vốn bén duyên từ thuở niên thiếu những vì những trắc trở đời sống không thể đến được với nhau.

Sau 20 năm, cặp đôi gặp lại một cách tình cờ. Khi nhận ra bản thân vẫn còn tình cảm với đối phương, Tú Sương và chồng quyết định chọn đến với nhau một lần nữa. Khoảng thời gian xa nhau ngần ấy năm đủ khiến cả 2 có sự khác biệt nhiều về quan điểm sống. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ và chồng quyết tâm vun đắp để giữ cho cuộc hôn nhân này yên ổn.

Do khoảng cách địa lý người ở Mỹ, người ở Việt Nam, Tú Sương và chồng mỗi năm gặp nhau chỉ 2-3 lần. Mỗi dịp lễ Tết, cả 2 sắp xếp công việc di chuyển qua lại để gặp nhau. Nữ nghệ sĩ dự tính cả 2 trong tương lai gần sẽ sớm “về chung một nhà” để thuận tiện chăm sóc, giúp đỡ nhau.

Với người chồng cũ của mình, Tú Sương vẫn giữ quan hệ bạn bè, sẵn sàng hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Dù giờ đây mỗi người đã có cuộc sống riêng, cả 2 luôn muốn giữ hình ảnh đẹp của cha mẹ trong suy nghĩ của những người con.

2 người con gái của Tú Sương – bé Tú Quyên và Hồng Quyên hiện đều đã bước vào tuổi thiếu nữ. Nhà có 3 người phụ nữ, nữ nghệ sĩ vừa làm mẹ, vừa làm chị, làm bạn để cùng con tâm sự và san sẻ mọi điều lớn nhỏ. Một điều may mắn, cả 2 cô con gái đều hiếu thảo, trưởng thành, phụ mẹ gánh vác gia đình.

Tú Sương chia sẻ 2 người con của chị sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ. Tuy nhiên, chị đặt mục tiêu các bé phải có tấm bằng đại học trong tay trước khi có suy nghĩ dấn thân vào nghề. “Vì điều kiện khó khăn, chị em tôi lúc nhỏ đã không được học hành đến nơi đến chốn nên chịu nhiều thiệt thòi, thậm chí có khi bị coi thường. Tôi không muốn các con đi qua đoạn đường buồn của mẹ. Hơn nữa, trong sự phát triển của xã hội hiện nay, làm bất cứ một công việc nào, ở bất kỳ lĩnh vực gì cũng đòi hỏi phải có tri thức”, nghệ sĩ cải lương bày tỏ.

Cuộc đời, sự nghiệp Tú Sương đều lận đến khi khi bước sang tuổi 40 mới tìm được sự bình yên. Dẫu vậy, chị không xem đó là nỗi buồn bởi quan niệm ai cũng có số phận riêng: “Tôi phải nói lời cảm ơn những sóng gió trong cuộc đời mà bản thân trở nên vững vàng, bảo bọc được chính mình và tổ ấm nhỏ trước những gian truân cuộc sống”.  

Tuấn Chiêu

Ảnh, clip: Minh Tuyền

Đời truân chuyên, tuổi 50 không chồng con của 'giọng ca vàng' Thoại Mỹ

Đời truân chuyên, tuổi 50 không chồng con của 'giọng ca vàng' Thoại Mỹ

Thoại Mỹ tự nhận cuộc đời mình gian khổ, gặp nhiều biến cố tưởng như không thể gượng dậy nổi. Sau những dâu bể, chị lựa chọn cuộc sống độc thân, không chồng con.