Tôi không mong các con phải báo hiếu mình

Chia sẻ với VietNamNet, NSƯT Diệu Hiền cho hay những tháng giãn cách xã hội, bà cùng những đồng nghiệp trong Viện dưỡng lão nghệ sĩ chỉ quanh quẩn từ phòng đến khuôn viên. Vì các nghệ sĩ đều lớn tuổi, có bệnh nền trong người, ban quản lý tại đây yêu cầu từng cá nhân chấp hành nghiêm quy tắc 5K.

{keywords}
NSƯT Diệu Hiền trong gian phòng nhỏ nơi bà sinh hoạt trong Viện dưỡng lão nghệ sĩ. 

Diệu Hiền kể bình thường Viện dưỡng lão luôn rộn ràng tiếng cười nói của khách đến thăm. Mỗi dịp giỗ Tổ hằng năm, nhiều nghệ sĩ sân khấu và cả tân nhạc cũng đến thắp hương, trò chuyện. Vậy nhưng năm nay mọi thứ đìu hiu, khung cảnh trống trải khó tả.

“Chúng tôi nay đều ở hàng 70-80, sức khỏe nay ốm mai đau. Ban quản lý Viện lo sợ nhỡ có lây nhiễm dịch thì rất nguy hiểm. Hoàn thành mũi một vắc-xin, tôi vẫn khỏe mạnh và đang chờ đến thời gian tiêm mũi hai. Tôi mong dịch bệnh kiểm soát để sớm gặp lại người thân, khán giả”, bà nói.

8 năm qua, Viện dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu ở đường Âu Dương Lân, quận 8, TP.HCM cũng trở thành tổ ấm của Diệu Hiền. Với bà, đây cũng là nơi chốn để mình gửi gắm phần đời còn lại sau gần cả đời người bôn ba mưu sinh. 

Ban đầu, Diệu Hiền sống cùng gia đình con cháu hơn 10 thành viên trong một căn chung cư cũ chật hẹp. Một dịp đại diện Hội sân khấu TP.HCM đến nhà thăm đã động viên bà nên vào sống cùng những đồng nghiệp. Vào sau, bà được xếp ở ngay căn phòng nhỏ tầng trệt, không phải leo cầu thang. 

Diệu Hiền sống thảnh thơi bên những người bạn nghệ sĩ có cùng cảnh ngộ. Mỗi ngày, bà sinh hoạt, ăn uống theo những khung giờ giấc cố định. Mọi người cũng quây quần tụng kinh niệm Phật mỗi tối, tâm tình về chuyện đời, chuyện nghề. Họ kể những mẩu chuyện về thời xưa đi lưu diễn ra sao, tập tuồng ở các đoàn hát thế nào rồi cùng nhau cười đùa. 

{keywords}
Diệu Hiền chủ động vào Viện dưỡng lão vì không muốn làm gánh nặng cho con cháu. 

Diệu Hiền có 5 người con, đa số đã lập gia đình nhưng vẫn nặng gánh mưu sinh. Trong đó, hai người con trai chơi đàn tại các tụ điểm sân khấu, hai con gái theo nghiệp cầm ca của mẹ dù hiếm khi được mời show. Con gái út của bà cũng bị động kinh bẩm sinh nên cần có người chăm nom. Hiểu rõ hoàn cảnh từng người con, nữ nghệ sĩ không đòi hỏi họ phải báo hiếu hay trông mong sự hỗ trợ tiền bạc.

“Các con tôi dù không khá giả gì nhưng có hiếu với mẹ. Dịch bệnh thất nghiệp, áp lực kinh tế nhưng chúng vẫn mỗi ngày gọi điện hỏi thăm tôi. Mỗi nhà mỗi cảnh, tôi chỉ mong các con sống vui khỏe, bình an, đi làm tự nuôi thân và yêu thương nhau là tốt lắm rồi”, nữ nghệ sĩ trầm ngâm. 

Bệnh tật, khốn khó nhưng không bi quan

Diệu Hiền từng là một ‘Đệ nhất đào võ’, nổi tiếng khắp các sân khấu phía Nam nhưng về già sống cảnh nghèo, bệnh tật. Hình ảnh ấy khiến đồng nghiệp, khán giả không khỏi mủi lòng cảm thương bà. Dẫu vậy, nữ nghệ sĩ tỏ ra lạc quan, chưa bao giờ trách nghề bạc bẽo hay tủi thân vì hoàn cảnh tuổi già. Chính tình thương từ khán giả, đồng nghiệp hay những học trò qua gói quà, chút tiền phụ mua thuốc thang mỗi dịp ghé thăm khiến bà ấm lòng.

“Nhiều người hay bảo nghề hát bạc chứ tôi thì không. Sân khấu và khán giả đã cho tôi quá nhiều thứ. Giờ tuổi già ốm đau, neo đơn là phần số của mình phải chấp nhận. Tôi rời sân khấu nhiều năm nhưng có bệnh tật thiếu thốn khán giả vẫn nhớ đến thăm hỏi. Như vậy tôi phải biết ơn họ lắm chứ vì luôn nhớ mình”, nữ nghệ sĩ tâm sự.

Giải nghệ nhiều năm, Diệu Hiền vẫn đau đáu về cải lương, xem nó như một phần máu thịt của mình. Từ những ngày đầu đi theo nghiệp cầm ca đến khi thành danh, những vinh quang lẫn đoạn trường của nghề bà đều đã nếm trải đủ.

Ảnh thời trẻ của NSƯT Diệu Hiền. Dù giải nghệ sớm vì bệnh tật, bà vẫn có hơn 100 vai diễn để đời trên sân khấu cải lương.

Diệu Hiền có chiếc cassette nhỏ luôn để ở đầu giường. Mỗi tối nằm nghe những giọng ca vừa lạ vừa quen cất lên qua sóng radio, nữ nghệ sĩ thấy mình như sống lại một thời huy hoàng của nghề hát.

Ở tuổi 76, "Nữ tướng Triệu Thị Trinh" mang trong mình nhiều căn bệnh như: thoát vị đĩa đệm, cao huyết áp, cường giáp, thấp khớp… Chứng bệnh hở van tim nặng khiến bà dễ thở dốc, kiệt sức dù đôi khi chỉ di chuyển vài bước chân. Cũng vì sức khỏe không tốt, nữ nghệ sĩ ái ngại xuất hiện nơi đông người dẫu không ít bầu show ngỏ lời mong bà "tái xuất".

Mãi đến đầu năm 2021, người bạn thân của bà – NSND Bạch Tuyết – muốn cùng thực hiện một show nhạc kỷ niệm. Diệu Hiền đã nhận lời vi muốn hàn huyên kỷ niệm cùng người bạn bằng tuổi, đồng thời cũng để tri ân và từ biệt khán giả. Chương trình dự kiến diễn ra đầu tháng 5 nhưng do dịch bệnh nên phải trì hoãn.

{keywords}
Diệu Hiền và nghệ sĩ Bạch Tuyết mong được đứng chung sân khấu để ôn lại kỷ niệm thời vàng son. 

Kể với phóng viên, bà cho biết ước nguyện có thể hát được trơn tru bản tân cổ Tần Quỳnh khóc bạn vốn gắn liền với tên tuổi mình. “Người già như chiếc lá vàng còn sót lại trên cành cây xanh, chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng rơi rụng. Tôi muốn một lần nữa được đứng trên sân khấu rồi có nhắm mắt xuôi tay cũng mãn nguyện”, bà nói.

Với Diệu Hiền, mọi vinh quang, đau khổ, hạnh phúc ở đời đều đã nếm trải, nên không còn gì để lưu luyến. Bà mong những năm tháng cuối đời bình yên, ngủ một giấc có thể ra đi để bệnh tật không còn giày vò, không phiền lụy mọi người xung quanh.

Clip NSƯT Diệu Hiền hát 'Tần Quỳnh khóc bạn'

NSƯT Diệu Hiền tên thật là Lâm Thị Hiền, sinh năm 1945 tại Bạc Liêu. Bà mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi thêm bước nữa với người đàn ông khác. Năm 14 tuổi, bà bỏ nhà theo gánh hát, được nhiều người thầy dạy nghề. Năm 16 tuổi, bà được giao đóng vai đào chính và bắt đầu phát triển tên tuổi ở khắp các sân khấu phía Nam. Với lối ca diễn mạnh mẽ, hào sảng, bà được phong tặng danh hiệu "Đệ nhất đào võ" trong đó vai nữ tướng Triệu Thị Trinh vở Nhụy Kiều Tướng quân và vai Bùi Thị Xuân trong vở Nữ tướng Cờ Đào được xem là kinh điển.

Sau này khi cải lương xuống dốc, bà theo đoàn hát về các tỉnh để mưu sinh. Năm 1979, một vụ tai nạn hỏa hoạn khiến Diệu Hiền bị bỏng tay nặng. Bà dần xa rời sân khấu để về sống lặng lẽ cùng con cháu.

Tuấn Chiêu

Tình bạn 60 năm của NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền

Tình bạn 60 năm của NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền

NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền - 'đệ nhất đào võ' một thời có tình bạn 60 năm thân thiết. Cả hai tổ chức đêm nhạc để ôn lại kỷ niệm và tri ân khán giả.