Tác phẩm bi kịch Edip làm Vua của nhà viết kịch Sophocles là một kiệt tác của sân khấu Hy Lạp cổ đại và sân khấu thế giới. Kịch bản là thử thách dàn dựng đối với bất cứ đạo diễn hay các nghệ sĩ biểu diễn bởi tầm vóc tư tưởng của tác phẩm cũng như những mâu thuẫn, xung đột, diễn biến tâm lý vô cùng phức tạp của các nhân vật.

Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà kịch bản Edip làm Vua chưa từng được dàn dựng thành một vở diễn trọn vẹn tại Việt Nam. Có chăng chỉ xuất hiện các bản diễn với hình thức trích đoạn trong các liên hoan tài năng diễn viên sân khấu trẻ.

{keywords}
 

Nhân dịp nhận được lời mời tham dự Liên hoan các Trường đào tạo nghệ thuật sân khấu châu Á (ATEC) lần thứ VI năm 2021 với chủ đề bi kịch cổ đại Hy Lạp, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đã chỉ đạo Khoa Sân khấu triển khai dàn dựng trọn vẹn tác phẩm Edip làm Vua. Đây là cơ hội cho giảng viên và sinh viên của trường tiếp cận, khai phá tác phẩm vĩ đại này. 

Vở diễn Edip làm vua được dàn dựng bởi đạo diễn NSƯT Bùi Như Lai – Phó trưởng Khoa Sân khấu và các vai diễn được thể hiện bởi các sinh viên lớp Diễn viên Kịch – Điện ảnh – Truyền hình K39B.

{keywords}
 

Vở diễn tập trung khai thác bi kịch khủng khiếp của nhân vật chính Edip trong quá trình đối mặt và quyết tâm tìm ra sự thật bởi lời nguyền của thần linh rằng ông sẽ phạm phải tội ác giết cha và lấy mẹ.

Thông qua đó, vở diễn mong muốn chuyển tải thông điệp về tinh thần chịu trách nhiệm và vượt lên số phận của con người. Dù ở vị trí và trong hoàn cảnh nào, sự đối diện không né tránh và không đổ lỗi, sẵn sàng nhận trách nhiệm sẽ luôn là đức tính đáng trân trọng. Nỗi đau đớn tột cùng cũng cần thiết để con người trưởng thành hơn trong quá trình sống của mỗi một con người. Quan trọng là từ sâu thẳm bên trong, con người vẫn giữ được phẩm giá, tình yêu thương đối với nhân loại và thế giới.

{keywords}
 

Tác phẩm bi kịch được dàn dựng bằng phong cách hiện đại với lời thoại được biên tập ngắn gọn, tiết tấu được đẩy nhanh phù hợp với hơi thở của cuộc sống hiện nay và những dàn cảnh sử dụng nhiều ngôn ngữ hình thể cũng làm tăng thêm chất liệu về tính biểu tượng, tác động mạnh tới thị giác của người xem. Giúp cho vở diễn sinh động và khác lạ so với kịch bản gốc.

Vở diễn Edip làm Vua sẽ tham dự Liên hoan các Trường đào tạo nghệ thuật sân khấu châu Á lần thứ VI năm 2021 được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 5/2021.   

Tình Lê

Sân khấu 5B trở lại với kịch tình trai sau dịch bệnh

Sân khấu 5B trở lại với kịch tình trai sau dịch bệnh

"Rồi… mắc cái gì cười?" là vở kế tiếp trong thương hiệu kịch tình trai của NSƯT Hữu Quốc qua diễn xuất của cặp nam chính song sinh Võ Ngọc Tân – Võ Ngọc Tiến.