Tối 5/1, Nhà hát Kịch Việt Nam công chiếu vở diễn Như thế là tội ác (tác giả: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSƯT Trịnh Mai Nguyên). Tham dự buổi biểu diễn có ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và các đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan thành viên ban ATGT các tỉnh, thành phố,...

{keywords}
Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch và Uỷ ban ATGT Quốc gia tham dự buổi công diễn.

NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia về việc phát huy vai trò của các loại hình văn hoá nghệ thuật trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, vở kịch Như thế là tội ác mang thông điệp ý nghĩa "Đã uống rượu bia không lái xe".

"Đây là một hoạt động thiết thực, cụ thể của cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam trong việc góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, chung tay đẩy lùi nỗi đau tai nạn giao thông tại Việt Nam", NSƯT Xuân Bắc nhấn mạnh.

{keywords}
NSƯT Phú Đôn dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn tích cực tham gia vào các vở diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam. 

Với chủ đề về an toàn giao thông, vở kịch Như thế là tội ác kể về một vụ tai nạn thảm khốc, người gây ra tai nạn không ai khác chính là con trai của một vị lãnh đạo cấp cao. Vụ tai nạn đã để lại những hệ lụy hết sức nặng nề cho nạn nhân. Từ đây, những người trong cuộc phải đứng trước những lựa chọn khó khăn.

Không có máu me, không có hình ảnh những chiếc xe nát tươm, đạo diễn đã khéo léo khơi gợi những hình ảnh đó thông qua âm thanh. Tiếng phanh két của xe, tiếng va chạm xe cộ, tiếng xe cấp cứu và cả tiếng lè nhè của một gã say xỉn bên đường… Tất cả những âm thanh đó đã dẫn khán giả mường tượng một vụ tai nạn thảm khốc. 

{keywords}
Sân khấu được thiết kế đơn giản nhưng mang nhiều hàm ý.

Theo đạo diễn, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, anh không đưa những hình ảnh mô phỏng về tai nạn trên sân khấu bởi chắc chắn sẽ không làm được. Vở cũng không đề cập một vụ tai nạn cụ thể nào mà để khán giả tự gợi mở suy nghĩ của mình. "Tôi muốn mỗi khán giả sẽ tự hình dung về một vụ tai nạn kinh hoàng riêng. Bởi không có vụ nào giống vụ nào nên để diễn tả trên sân khấu sẽ không thể chất lượng", nam đạo diễn chia sẻ.

Sân khấu được thiết kế đơn giản nhưng mang nhiều hàm ý. Một số đạo cụ thiết kế trong vở cũng đều được vẽ hình ảnh của các biển báo giao thông nhưng theo một cách tinh tế, không quá thô và cứng nhắc. Chỉ với phông nền là hình ảnh một ngã 5 với những vạch kẻ đường, biển báo đã nói lên chủ đề chính.

NSND Trung Anh vào vai Giám đốc Công an - người phải đứng trước những lựa chọn khó khăn khi con trai của mình gây ra tai nạn cho một gia đình vô tội. NSND Trung Anh đã thể hiện khả năng diễn xuất dày dặn kinh nghiệm qua nhiều phân đoạn "cân não", thể hiện sự giằng xé giữa một bên là máu mủ của mình, một bên là công lý, 

NSND Trung Anh chia sẻ, đây là vai diễn khó đối với anh bởi nếu diễn lên gân quá sẽ gây tác dụng ngược lại với khán giả. Người xem sẽ nghĩ anh ca ngợi ngành nghề, biến vở diễn thành một vở tuyên truyền khô cứng. Ở vai trò một lãnh đạo, cũng là một người cha có đứa con tội lỗi, anh phải diễn sao để khán giả thấy có chút hợp lý, chấp nhận được. Do đó, anh không nhấn vào mảng quan chức hoặc ngành nghề mà chỉ coi nhân vật là một con người có sự đồng cảm.

{keywords}
'Như thế là tội ác' sẽ lưu diễn ở nhiều địa phương trên cả nước trong thời gian tới.

Đạo diễn Trịnh Mai Nguyên nói không muốn vở diễn mang tính tuyên truyền quá nhiều. Bởi, nếu chỉ đơn giản là tuyên truyền, hô hào như mọi người vẫn làm thì hiệu quả sẽ không cao. Quan trọng nhất là cần phải thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người.

Như thế là tội ác nằm trong kế hoạch vở đặt hàng trong năm của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, có sự tham gia của các nghệ sĩ như: NSND Trung Anh, NSƯT Quế Hằng, Minh Hiếu, Phú Đôn, Minh Hoàng… và được chia thành hai kíp để thay nhau diễn xuất. Sắp tới, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ kết hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia đưa vở đi lưu diễn ở nhiều địa phương trên cả nước.

Tình Lê

Vượng Râu khiến khán giả khóc cười trong 'Nỗi niềm của cha'

Vượng Râu khiến khán giả khóc cười trong 'Nỗi niềm của cha'

Bi hài kịch luôn "đặc sản" trong Tết vạn lộc và năm nào cũng thế, nghệ sĩ Vượng Râu luôn khiến khán giả khóc cười trong những tiểu phẩm anh muốn truyền tải.