NSND Thanh Ngoan chia sẻ về cuộc sống hiện tại: 

Bước qua độ tuổi 54, NSND Thanh Ngoan vẫn như tràn đầy sức trẻ của cô đào lệch sắc sảo thuở nào. Ở vị trí Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội chị vẫn ăn to nói lớn như người nhà quê, có gì nói vậy và làm quyết liệt. Những góc khuất trong đời sống riêng, Thanh Ngoan cũng chẳng che giấu như cách ứng xử thường thấy ở người nổi tiếng.

Chị thẳng tính và nghiêm khắc với dàn diễn viên của mình nhưng cũng đầy sự tinh tế và khéo léo nên chẳng để mất lòng ai. Trong những ngày hướng về phụ nữ Việt Nam, phóng viên báo VietNamNet đã có dịp ngồi lại cùng NSND Thanh Ngoan để nghe chị trải lòng về công việc và cuộc sống hiện tại.

{keywords}
NSND Thanh Ngoan trải lòng về cuộc sống hiện tại.

- Dù lên lịch với chị Thanh Ngoan nhưng mãi mới có thể ngồi lại với nhau, có thể thấy chị quá bận? 

Dạo này tôi hơi bận để dồn tổng lực cho vở “Áo khoác da người”. Lịch tập kín từ sáng đến tối. Đặc biệt, công việc quản lý nữa nên tập xong kịch tôi phải ngồi lại xử lý bàn giấy. Năm nay gặp phải đại dịch Covid -19, nên các lịch lên trước đó dồn lại bây giờ cần phải xử lý luôn. Tới đây còn tổ chức 2 cuộc thi của nhà hát tổ chức nên công việc cũng bận hơn. Có khi giấc ngủ không nhiều đâu, có ngày tôi chỉ ngủ 2-3 tiếng thôi hoặc nhiều việc đêm cứ trôi dài cũng chẳng thể ngủ.

- Bận như vậy thời gian đâu chị dành cho bản thân?

Công việc bận đã bao nhiêu năm như vậy rồi nên tôi tự học cách sắp xếp để trở thành nếp sinh hoạt quen thuộc. Từ thời học sinh tôi đã được học học cách chủ động. Nếu như không có việc, tôi sẽ nghĩ ra việc để mình được hoạt động. Không để cho mình có chỗ trống, nên thành ra nó là thói quen. Để làm được điều đó các bạn phải tập luyện và tự nghiêm khắc với bản thân.

- Có lẽ vì thế mà người ta vẫn thấy chị trẻ trung, sức làm việc như ở độ tuổi xuân?

Có thể do cá tính tôi luôn vui vẻ, niềm nở và cũng có thể bởi cách hoạt bát của nghệ sĩ chèo nó là vậy. Mọi người hay khen tôi dí dỏm. Thanh Ngoan đanh đá chỉ giới hạn trên sân khấu thôi. Ở nhà mà cũng giở võ đanh đá tan cửa nát nhà mất. Tôi sống gần gũi, thân thiện nên được lòng nhiều người kể cả con dâu. Các thế hệ mẹ chồng đều quý tôi cả. Bây giờ chồng cũ của tôi đã lập gia đình rồi nhưng bố mẹ chồng vẫn coi tôi như con dâu, chẳng có gì khác trước.

{keywords}
NSND Thanh Ngoan hướng dẫn nhiệt tình cho các nghệ sĩ trẻ khi biểu diễn trên sân khấu.

- Vui vẻ là thế, nhưng ở sâu thẳm một nghệ sĩ giàu cảm xúc như chị cũng có khoảng trống chứ?

Có chứ. Nhiều khi buồn. Thế nhưng góc riêng tư, tâm tư tôi giấu kín, đặc biệt với cương vị của một Giám đốc nhà hát chèo tôi phải biết giấu đi những nỗi buồn, sự mệt mỏi cá nhân. Con người mà không thể nói lúc nào mình cũng khoẻ được nhưng khi đã làm việc là phải dồn hết sức, nghiêm túc còn là động lực để anh chị em cố gắng. Còn khi ở gia đình những phút thảnh thơi mình nghỉ ngơi sau.

- Vậy chị dành thời gian chăm sóc gia đình như thế nào?

Thời gian rảnh tôi không có nhiều nhưng mỗi khi trở về gia đình gần như bỏ lại tất cả công việc. Bởi phụ nữ làm gì đi chăng nữa vẫn là người mẹ, người vợ. Thời gian tôi bên gia đình tuy khiêm tốn, nhưng những giây phút đó hết sức tuyệt vời và ý nghĩa. Tôi đã lên chức bà nên tôi dành thời gian cho gia đình, chơi với cháu. Những lúc mệt mỏi với công việc tôi về nhà nghỉ ngơi và tâm sự cùng chồng con. Bữa cơm ấm cúng cho tôi thêm động lực để quay lại với công việc.

- Chị chia sẻ một chút về vai trò của một người bà?

Xong công việc tôi trở về gia đình ngay chứ không giống như những người khác lang thang chỗ này, café chỗ kia. Gia đình luôn luôn là một chỗ dựa, bây giờ có thêm cháu tôi dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, mỗi ngày tôi vẫn dành nửa tiếng để chơi cùng cháu, khi ấy tôi thấy hạnh phúc tràn đầy và tôi rất mừng vì mình có một gia đình nhỏ hạnh phúc.

- Chị bận thế đâu là người phụ nữ mà lo việc nhà?

Việc nhà việc nấu cơm, chăm sóc trồng con mà có dư thời gian tôi không có. Nhưng tôi vẫn sắp xếp thống nhất trước trong gia đình và tôi sẵn sàng vào bếp để nấu cho gia đình một bữa cơm. Tôi không hay nấu ăn nhưng mỗi lần trổ tài mọi thành viên đều khen ngợi.

{keywords}
Là người cá tính, bận bịu nhiều với sân khấu nhưng NSND Thanh Ngoan vẫn thu xếp công việc làm vợ, làm mẹ ổn thoả.

- Chị không sợ rằng, một người phụ nữ bận sẽ không có thời gian chăm sóc gia đình ảnh hưởng đến hạnh phúc sao?

Sau đổ vỡ lần đầu, tôi luôn đặt câu hỏi mình có lỗi gì? Khi anh ấy cần một người phụ nữ sớm tối ở nhà, cơm nước ngon lành, còn tôi không thuộc mẫu phụ nữ dịu hiền truyền thống. Công việc ngoài xã hội với tôi rất quan trọng, và điều này rất ít người đàn ông thông cảm. Rất may mắn người chồng gắn bó với tôi hiện tại lại là người đàn ông biết cảm thông và chia sẻ với vợ.

- Vậy trong mắt chị, con dâu là người thế nào?

Con dâu tôi biết mẹ chồng rất nghiêm khắc nên khi hai đứa yêu nhau 6 năm, tôi luôn gần gũi và thường thẳng thắn. Tính tôi khi đã nói ra là thực hiện. Tôi luôn ngồi lại với chồng và các con khi xảy ra bất kỳ một chuyện gì kể cả nhỏ nhặt trong gia đình đi nữa. Cô con dâu của tôi về nhà rất vui vẻ, biết tính mẹ việc nào ra việc đó. Tôi coi con dâu như con gái có người nói tôi chiều con dâu (cười).

Bởi mình nhìn lại tuổi trẻ cần gì, mong muốn điều gì cố gắng bù đắp điều ấy cho con dâu.

- Ngày 20/10 đúng ngày sinh nhật của chị, thật tình cờ và niềm vui với chị luôn nhân đôi mỗi dịp đến ngày này chú?

Ngày 20/10 là ngày sinh nhật của tôi. Tôi không mong gì nhiều ngoài gia đình ấm êm hạnh phúc. Đời sống hiện nay chị em cũng được quan tâm rất nhiều, luôn mong những người phụ nữ được hạnh phúc. Hạnh phúc đừng đòi hỏi hãy bằng lòng với những điều mình đang có. Mỗi người đều có một hoàn cảnh khác nhau, chia sẻ với gia đình. 20/10 hay một năm hay cả một cuộc đời của một người phụ nữ hãy sống với đúng lòng mình.

- Bằng lòng với người chồng và gia đình?

Nếu không bằng lòng có lẽ tôi đã không ở được với anh ấy đến giờ 20 năm nay. Anh xã tôi rất chia sẻ với vợ. Đến tuổi đã quá hiểu nhau rồi sẽ không phải nói nặng lời với nhau nữa và anh luôn luôn biết được công việc của vợ như thế nào. Công việc của tôi không giống như người khác bởi giờ giấc không nhất quán. Anh thương tôi và thường xuyên nhắc nhở tôi phải chăm sóc sức khoẻ. Có nhiều lần anh thấy vợ bận không có thời gian chăm sóc bản thân anh lại chạy vào nấu những món tôi thích.   

- Những ngày lễ chồng có hay tặng quà cho chị không?

Tôi không câu nệ và cầu kỳ về chuyện quà, đôi khi anh tặng một món quà nhưng mà tôi bảo như thế lại xa cách. Có năm tặng quà có những năm không. Có những năm chỉ là bông hoa thôi, có nghĩa là anh đã quan tâm chăm sóc tôi rồi. Tôi quan niệm không phải có hoa và quà mới là chăm sóc và quan tâm. Quan tâm là miếng ăn, giấc ngủ mỗi ngày cả cuộc đời với nhau chứ không nhất thiết phải là quà của ngày này ngày kia.

- Chị cá tính thế, sắc lẹm thế. Người đàn ông của chị như thế nào?

Anh ấy đàn ông, rất thoáng trong tư tưởng. Theo nghề xây dựng nên anh hơi khô khan, tướng anh trông dữ, nhưng anh xã là một người rất ấm áp. Điều quan trọng nhất là anh luôn dành thời gian cho vợ để chia sẻ.

Trần Đạt 

Ảnh, Clip: Bạch Dương

Ngọc Sơn khóc kể về quãng đường làm nghề thăng trầm, biến cố

Ngọc Sơn khóc kể về quãng đường làm nghề thăng trầm, biến cố

Nam danh ca trải lòng về những kỷ niệm đáng nhớ trong chặng đường làm nghề, trong đó có việc anh từng bị mắng vì mang phong cách nhảy và hát rap vào dòng nhạc bolero - trữ tình.