Sân khấu Lệ Ngọc vừa chia sẻ về vở diễn mới Nhất tâm - vở kịch nói của tác giả Lệ Dung, đạo diễn - NSND Lê Hùng về sự tích bà chúa Ba ở chùa Hương hay còn gọi là Phật bà Quan Thế Âm chùa Hương. Đây cũng là vở diễn thứ 3 trong năm của sân khấu xã hội hoá Lệ Ngọc.

{keywords}
NSND Lê Hùng dựng kịch về sự tích bà chúa Ba ở chùa Hương.

Tác giả Lệ Dung cho biết, kịch bản được bà viết dựa trên truyền thuyết về Quan âm Diệu Thiện. Sự tích này được truyền miệng trong dân gian Việt Nam qua lối truyện thơ. Bài thơ viết theo thể lục bát nói về một vị công chúa đã xuất gia ở Việt Nam để độ hoá cho vua cha có nhiều tội ác.

Theo truyền thuyết, vị công chúa này là người con gái thứ ba của một vị vua. Khác hẳn hai người chị, nàng công chúa này lớn lên chỉ say mê kinh kệ và một lòng hướng tới Phật. Vì cự tuyệt việc lấy chồng nên cô bị giam hãm phía sau hoàng cung. Không thuyết phục được con mình hoàn tục, vua giả vờ cho phép con tu ở chùa Bạch Tước rồi ngầm ra lệnh cho các sư sãi phải tìm cách thuyết phục cho công chúa hoàn tục nhưng mọi cách đều không lung lạc được ý chí của công chúa.

Diệu Thiện tu hành ở đó và cảm hoá được muông thú. Rồi vua cha bị bệnh, công chúa đi tu đã đến kì đắc đạo trở về thăm cha và đã hy sinh hai mắt cùng hai tay để cho cha. Sau đó công chúa nhập Niết Bàn (chúa Ba) và cứu độ cha mẹ và hai chị cùng thành Phật. Động Hương Tích ngày nay đã trở thành nơi thờ Phật lớn nhất của Di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Hương.

{keywords}
Các diễn viên hoá thân vào vai diễn trong buổi lễ khởi công.

Theo tác giả Lệ Dung, bà đã xây dựng kịch bản này với mong muốn truyền đi thông điệp về lòng từ bi, khuyên nhủ con người nên thực hành điều thiện, không nên làm điều ác để tránh luân hồi quả báo. Bà chúa Ba đã cứu độ chúng sinh. Tấm lòng nhân ái của bà đã thấu tới cửu trùng, được Ngọc Hoàng sắc phong là Bồ tát.

Đạo diễn - NSND Lê Hùng chia sẻ, để đẩy mạnh hơn kịch tính cho câu chuyện huyền tích này, ê kíp dựng vở đã đưa thêm những lý do cho việc nàng chúa Ba từ bỏ cuộc sống xa hoa để mang đến điều thiện cho đồng loại, hướng tâm thiện tu hành mong cứu được nhiều hơn nữa những người cùng khổ.

Đạo diễn Lê Hùng cho biết sẽ kể câu chuyện theo một cách khác biệt, rất thực, rất chân thành để thuyết phục người xem. Cũng nhằm hướng tới tầng lớp khán giả trẻ tuổi, đội ngũ sáng tạo sẽ có nhiều hơn nữa những hình thức hấp dẫn với người trẻ, đưa lại cho họ trường cảm xúc thích hợp...

"Vở diễn là nén hương dâng lên cửa Phật, mong cho cuộc sống bình yên hơn, con người sống tĩnh tâm và hướng thiện hơn. Cuộc sống hiện tại, bên cạnh rất nhiều việc làm tốt đẹp như đồng bào ta đang ngày đêm hướng về miền Trung, có áo sẻ áo, có cơm nhường cơm thì đâu đó trong xã hội vẫn còn cảnh con giết mẹ, vợ giết chồng,.. Chính vì lẽ đó, vở diễn mang tính nhân văn, hướng con người tới cái thiện, một công chúa sống trong nhung lụa nhưng đã từ bỏ được những sân si không đáng có để hướng tới cái thiện. Đó cũng là bài học cho mỗi chúng ta", NSND Lê Hùng chia sẻ.

Dự kiến, vở diễn sẽ ra mắt vào đầu tháng 11/2020.

Tình Lê

NSND Thanh Ngoan U60 lên chức bà nội vẫn được chồng yêu chiều

NSND Thanh Ngoan U60 lên chức bà nội vẫn được chồng yêu chiều

“Anh ấy đàn ông, rất thoáng trong tư tưởng. Theo nghề xây dựng nên anh hơi khô khan, tướng anh trông dữ, nhưng anh xã là một người rất ấm áp”, NSND Thanh Ngoan hạnh phúc chia sẻ về người chồng trẻ.