Clip chia sẻ của NSND Kim Cương

 

Ngày 9/3, NSND Kim Cương có buổi trò chuyện thân mật với hơn 100 diễn viên trẻ, sinh viên của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM tại rạp Công Nhân. Đây là sự kiện mở đầu trong chuỗi các buổi giao lưu thường niên, với hy vọng mang đến kinh nghiệm và những trải nghiệm bước đầu cho thế hệ trẻ tiếp nối nghệ thuật.

{keywords}
NSND Kim Cương ở tuổi 82 vẫn miệt mài với các hoạt động thiện nguyện.

Mở đầu buổi trò chuyện, NSND Kim Cương bộc bạch, rất lâu rồi bà không phát biểu hay bày tỏ quan điểm nghề nghiệp vì nghĩ mình đã tạm biệt sân khấu. Tuy nhiên, khi chứng kiến những gương mặt trẻ tràn đầy nhiệt huyết ngồi bên dưới, bà nghẹn ngào xúc động. 

"Nhìn thấy trong thời buổi này có quá nhiều bộ môn giải trí để khán giả lựa chọn mà các em vẫn còn mê sân khấu, còn theo đuổi giấc mộng làm diễn viên, tôi thương lắm”, bà nói.

Tại sự kiện, nhiều câu hỏi được đặt ra từ sinh viên dành cho nữ nghệ sĩ kỳ cựu của làng sân khấu phía Nam. Trong đó, 'vai trò và sứ mệnh người nghệ sĩ đối với lĩnh vực văn hóa' nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Kim Cương giọng đầy tâm trạng bày tỏ nỗi niềm của mình. Dù đã rời xa nghề nhiều năm, bà vẫn đau đáu niềm mong mỏi nghệ thuật trở nên đẹp đẽ, nhân văn như chính sứ mệnh của nó.

Theo bà, người nghệ sĩ cần phải dành hết tài năng, trí tuệ, năng lực và tâm hồn cho nghệ thuật chân chính. Những yếu tố này đòi hỏi bản thân mỗi người phải tự ý thức rèn luyện suốt những năm tháng làm nghề.

{keywords}
NSND Kim Cương cũng chia sẻ những tâm huyết và định hướng của mình đối với thế hệ sinh viên nghệ thuật hiện nay.

“Là người nghệ sĩ, bên cạnh làm đẹp cho đời bằng những vai diễn cũng cần phải sống để khán giả thấy rằng mình là nghệ sĩ nhưng cũng rất nề nếp, tử tế. Làm bất cứ chuyện gì, dù là nổi tiếng hay chưa nổi tiếng thì phải nhớ rằng lúc nào mình cũng mang cái danh nghệ sĩ trên vai. Đừng để thế kỷ 21 mà khán giả xem thường nghệ sĩ như thế kỷ 18,19”, bà chia sẻ.

NSND bày tỏ, phần nhiều giới nghệ sĩ mỗi người đều có tính nhảy cảm, cộng thêm những cám dỗ hào quang xung quanh nên rất dễ sa ngã. Có rất nhiều người có danh, có tài nhưng vì không làm chủ được bản thân đã trượt dài trên tệ nạn và rồi vụt tắt nhanh chóng. Những hình ảnh đau lòng đó – theo bà đã khiến công chúng càng có nhìn xấu hơn về người làm nghệ thuật.

Kỳ nữ của sân khấu phía Nam từ nhiều năm nay cũng gắn mình với công việc từ thiện và các hoạt động xã hội. Bà hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP.HCM với các hoạt động kêu gọi quyên góp đều đặn mỗi năm.

“Tôi tự hào vì nghệ sĩ cũng có thể làm nên chuyện, cũng có thể dùng sức ảnh hưởng của mình để góp phần mang lại cho cuộc sống cộng đồng những giá trị tốt đẹp mang tính nhân văn, hơn là việc bị mặc định nghệ sĩ là “xướng ca vô loài”, chỉ biết nhậu nhẹt, cờ bạc,...”, bà nói.

{keywords}
Các diễn viên, sinh viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM trong buổi giao lưu với NSND Kim Cương.

Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề văn học nghệ thuật sẽ tổ chức sắp tới, các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực như hát bội, cải lương, kịch nói, điện ảnh, ảo thuật, lý luận phê bình dự kiến sẽ góp mặt như: NSND Đinh Bằng Phi, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, đạo diễn Trần Minh Ngọc, Ca Lê Hồng, PGS - TS Nguyễn Thị Minh Thái, Trần Yến Chi, NSND Đào Bá Sơn, nhà văn - ảo thuật gia Mạc Can, diễn viên điện ảnh Quyền Linh, NSƯT Ngọc Huyền, diễn viên Ngô Thanh Vân…

Tuấn Chiêu

Lại Văn Sâm xúc động trước nhan sắc của NSND Kim Cương

Lại Văn Sâm xúc động trước nhan sắc của NSND Kim Cương

NSND Kim Cương còn khiến cả trường quay rơi nước mắt vì trích đoạn kinh điển 'Lá sầu riêng' trong Ký ức vui vẻ tập 3.