Tối thứ 7 23/11/2019, vở cải lương kinh điển Lan và Điệp sẽ diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ Hà Nội. Đây là lần đầu tiên tác phẩm được dàn dựng từ phiên bản năm 1973 của cố soạn giả Loan Thảo ra mắt khán giá Hà Nội.

Tham gia vở diễn là những tên tuổi hàng đầu của sân khấu Việt Nam hiện nay: NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ Chí Tâm, NSƯT Thanh Điền, nghệ sĩ Hồng Nga, nghệ sĩ Thanh Hằng, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương, NSND Hồng Vân, danh hài Minh Nhí, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, danh hài Gia Bảo, NSND Minh Vương, ca sĩ Hoài Lâm, ca sĩ Quốc Đại…

{keywords}
Nhận lời đóng vai hôn thê của Điệp trong vở “Lan và Điệp” khi đã ở tuổi 53, lại phải ca cải lương vốn không phải sở trường của mình, nhưng NSND Hồng Vân vẫn rất thoải mái, tự tin với vai diễn.

Đặc biệt, vở diễn Lan và Điệp đánh dấu việc NSND Hồng Vân lần đầu diễn cải lương trên sân khấu. Từ trước tới nay, khán giả vẫn quen thuộc với NSND Hồng Vân với các vai kịch nói, kịch hài, chứ chưa được xem chị ca cải lương trên sân khấu bao giờ. NSND Hồng Vân cũng thú nhận, cải lương không phải là thế mạnh của chị và từ trước tới nay, chưa một lần chị dám diễn trên sân khấu trực tiếp. Thế nhưng, cảm động trước sự tâm huyết với nghệ thuật cải lương của nghệ sĩ Lư Hoàng Gia Bảo – đạo diễn vở Lan và Điệp, chị đã nhận lời thể hiện “sở đoản” của mình.

Cũng bởi ca cải lương không phải là sở trường, nên NSND Hồng Vân dành thời gian tập luyện rất nghiêm túc, dù thời gian cuối năm này chị vô cùng bận rộn với các dự án sân khấu, điện ảnh, truyền hình… Cách đây chưa lâu, để chuẩn bị cho đêm diễn Lan và Điệp tại TP.HCM vào tối 10/11, chị đã cho thấy phong thái làm việc chuyên nghiệp của mình, làm việc hăng say và sẵn sàng cống hiến hết mình cho sân khấu.

“Biết mình biết ta”, chị đã nhờ đến sự trợ giúp của NSƯT Thanh Điền và nghệ sĩ Thanh Hằng để vào vai bà Phủ được trơn tru, ấn tượng. Để rồi, khi lên sàn diễn, chị đã chứng tỏ bản lĩnh sân khấu của mình khi liên tục “tung miếng” với các bạn diễn để tạo ra sự mới mẻ. Vai bà Phủ có phần hiểm ác nhưng cũng rất hài hước đã được NSND Hồng Vân thể hiện rất ấn tượng, để lại nhiều cảm xúc cho khán giả TP.HCM.

{keywords}
Nghệ sĩ Chí Tâm và Thanh Thanh Huệ lần đầu xuất hiện cùng nhau trên sân khấu Cải Lương và cũng là lần cuối cùng, sau vở này, cả 2 nghệ sĩ sẽ không nhận lời bất cứ chương trình nào để giữ lại những gì tốt đẹp nhất của khán giả cho 2 nhân vật Lan và Điệp.

Tuy nhiên, vở Lan và Điệp diễn ở TP.HCM “làm khó” NSND Hồng Vân 1 thì khi ra Hà Nội, độ khó ấy lại tăng gấp nhiều lần, bởi chị sẽ không còn đảm nhận vai bà Phủ, mà thay vào đó là vai Thúy Liễu – hôn thê của Điệp. NSND Hồng Vân thú nhận, việc đổi vai này khiến chị thực sự bị “ngợp”, bởi thời gian gấp gáp, chị không có nhiều thời gian để tập. Hơn thế nữa, chị đã 53 tuổi, trong khi nhân vật Thúy Liễu trong vở diễn chỉ ở độ tuổi đôi mươi, còn nhỏ hơn cả con gái Xí Ngầu của chị.

Tiết lộ về việc nhận lời đóng vai quá trẻ so với tuổi mình như vậy, NSND Hồng Vân nói, chị cũng muốn trải nghiệm một hình ảnh khác xa mình ngoài đời thực. Một lý do quan trọng nữa, đó là chị và nghệ sĩ Thanh Hằng đã luyện với nhau khá nhuyễn vai mẹ con bà Phủ - Thúy Liễu. “Chị Thanh Hằng năm nay đã 70 tuổi, nếu để chị đóng vai Thúy Liễu thì… tội quá, nên tôi lại nhận làm con chị”, NSND Hồng Vân hóm hỉnh nói.

NSND Hồng Vân cũng đùa vui, chị không cảm thấy “lạc lõng” khi đóng cô gái tuổi đôi mươi trong vở cải lương Lan và Điệp, bởi so với các bạn diễn khác thì chị vẫn… trẻ trung chán. Hai nghệ sĩ đóng vai Lan – Điệp là Thanh Kim Huệ và Chí Tâm, chính là cặp đôi đã làm nức tiếng vở diễn của cố soạn giả Loan Thảo từ năm 1973. Suốt 46 năm qua, khán giả mê cải lương vẫn yêu giọng ca của họ và luôn đón đợi sự quay trở lại của cặp Lan – Điệp này. Không chỉ hai nghệ sĩ Thanh Kim Huệ và Chí Tâm, các nghệ sĩ khác tham gia đêm diễn tại Hà Nội cũng đều là những “lão làng” như Thanh Hằng, Minh Vương, Hồng Nga… Và điều quan trọng hơn cả, “gừng càng già càng cay”, những nghệ sĩ gạo cội với tài năng chín muồi và kinh nghiệm sân khấu dày dặn rất dễ dàng “bắt nhịp” với nhau, góp phần làm nên thành công của vở diễn.

Không chỉ có dàn nghệ sĩ “gừng già”, vở cải lương Lan và Điệp vẫn rất hiện đại, trẻ trung khi có sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ như ca sĩ Hoài Lâm, ca sĩ Quốc Đại… Vở diễn được dàn dựng theo phong cách cải lương xưa của thời hoàng kim, nhưng được kết hợp khéo léo cùng màn hình Led, khói lạnh, vũ đoàn, phục trang...

Không đơn thuần là trích đoạn hay những bài tân cổ, chương trình được dàn dựng công phu, chất lượng với nguyên vở cải lương dài 3 tiếng đồng hồ với đầy đủ ca nhạc, hài, bi đan xen. Trong đó, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền sẽ là người dẫn chuyện với các ca khúc Lan và Điệp 1, 2, 3, 4, 5.

Tình Lê

 

Thanh Thanh Hiền: 'Ở cạnh Chế Phong, tôi biết cách tha thứ'

Thanh Thanh Hiền: 'Ở cạnh Chế Phong, tôi biết cách tha thứ'

Thanh Thanh Hiền bảo, chị chưa từng tha thứ cho ai, hay chính bản thân mình nếu chị làm sai, nhưng khi ở với Chế Phong, chị đã khác.