- Trước ý kiến của Danh ca Thái Châu có phần hiểu chưa đúng về cải lương, nữ nghệ sĩ gạo cội đã lên tiếng giải thích cặn kẽ về loại hình nghệ thuật sân khấu này.

 

Chiều 18/5, cuộc thi Sao nối ngôi mùa hai đã có buổi ra mắt truyền thông tại TPHCM. Đảm nhận vai trò giám khảo của chương trình năm nay là NSND Bạch Tuyết, ca sĩ Thái Châu, đạo diễn Quách Hồ Ninh.

Dù ban đầu chương trình xác định mục đích đây là sân chơi của đa loại hình nghệ thuật, nhưng khi đến hơn nửa mùa đầu tiên thì khán giả đã mặc định đây là chương trình dành cho nghệ thuật cải lương. Chính điều này đã nảy sinh những thắc mắc từ chính khán giả lẫn bản thân các thí sinh về tính chất cụ thể được đặt ra từ đơn vị sản xuất.

Ca sĩ Lương Bằng Quang - người gắn liền với dòng nhạc trẻ và cũng là thí sinh tham gia tại cuộc thi năm nay bày tỏ sự băn khoăn khi tham gia bởi nhiều người mặc định đây là sân chơi dành cho nghệ thuật cải lương. Ngay lập tức danh ca Thái Châu động viên anh không cần quá lo lắng bởi đây là sân chơi đa loại hình nghệ thuật hiện đại chứ không mặc định là của cải lương.

{keywords}
NSND  Bạch Tuyết.

Trước nhận định của Thái Châu, NSND Bạch Tuyết đề nghị được bổ sung phát ngôn vì ý kiến này chưa hẳn đúng. Theo bà, cải lương không như mọi người nghĩ mà đó là một loại hình nghệ thuật tiến bộ, sẵn sàng thu nạp nhiều sự tích loại hình nghệ thuật khác, rất đa dạng chứ không phải cũ kĩ.

{keywords}
Danh ca Thái Châu và NSND Bạch Tuyết sẽ đồng hành cùng nhau trên ghế nóng.

Bạch Tuyết dẫn giải: "Trước 1975 cũng có Đoàn cải lương Hoa Sen của nghệ sĩ Bảy Cao diễn những vở có yếu tố điện ảnh, có những kỹ thuật hiện đại nhất thời bấy giờ. Nên cải lương là hiện đại nhất, gồm cả ca nhạc. Mấy bạn trẻ hãy hiểu cải lương như vậy để thấy ca nhạc hay cải lương trong chương trình là không có ý nghĩa gì".

Không dừng lại ở đó, Nghệ sĩ Bạch Tuyết khẳng định cải lương là một loại hình nghệ thuật sân khấu đi cùng dân tộc, sống cùng dân tộc, vui buồn cùng dân tộc. Do đó, cải lương không bao giờ chết mà chỉ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của xã hội.

{keywords}
Bình Tinh - Hồng Phượng và Hoài Anh Kiệt, ba thí sinh đoạt giải cao nhất ở mùa giải đầu tiên.

Sao nối ngôi là chương trình thi tài dành cho hậu duệ các nghệ sĩ nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực. Những hậu duệ này đều hoạt động trong cái nôi nghệ thuật nhưng mỗi người đều chọn cho mình một lĩnh vực và con đường riêng. Và trong số đó, có những người vẫn chưa được công chúng biết đến rộng rãi. Tham gia cuộc thi sẽ là dịp để họ được thể hiện tài năng đến công chúng bên cạnh sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ đi trước.

6 thí sinh tham gia ở mùa hai bao gồm: Nghệ sĩ hài Gia Bảo (cháu đích tôn của nghệ sĩ Bảo Quốc), ca sĩ Châu Ngọc Tiên (con gái đôi nghệ sĩ cải lương Châu Thanh - Ngọc Huyền Châu), ca sĩ Trịnh Tuấn Vỹ (con trai út nghệ sĩ kịch nói Nguyễn Sanh), ca - nhạc sĩ Lương Bằng Quang (con trai nhạc sĩ Lương Bằng Vinh), nghệ sĩ Trường Giang (truyền nhân đoàn cải lương Minh Tơ - Thanh Tòng) và Mai Xuân Thy (con gái nghệ sĩ Chánh Linh - Phó đoàn Hương Miền Tây).

{keywords}
Các thí sinh tham gia mùa hai và ban giám khảo.

Giám khảo của Sao nối ngôi  là những nghệ sĩ tên tuổi trong nhiều lĩnh vực như: NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu, danh ca Thái Châu, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Chánh Tín, nghệ sĩ Hoài Thanh, Minh Nhí, Kim Phương, Bạch Long…

Tập đầu tiên của chương trình với chủ đề "Tự do" sẽ phát sóng trên THVL1 từ 25/5/2017.

Tuấn Chiêu