Triển lãm do báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2020), chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HN lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025.

{keywords}
Những mảng màu cuộc sống của Hà Nội qua những bức ảnh

Triển lãm giúp những người yêu Thủ đô có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về một Hà Nội thân thiện và sáng tạo. 70 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm phản ánh chân thực những khoảnh khắc của con người Hà Nội, mang đậm nét văn minh thanh lịch, nhưng đầy sáng tạo trong công cuộc xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đây là những tác phẩm xuất sắc được lựa chọn từ hàng trăm bức ảnh được gửi về để trưng bày trong đợt triển lãm này. Những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên với một tình yêu Hà Nội đã ghi lại những khoảnh khắc lịch sử, chính trị, đã đi đến các công trình, góc phố, các danh lam thắng cảnh, những điểm đến dừng chân của du khách để chuyển tải cái hồn Hà Nội vào những bức ảnh sinh động.

{keywords}
Triển lãm khai mạc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. 

Triển lãm được chia làm 3 phần: Hà Nội năng động, sáng tạo, giàu bản sắc truyền thống, thân thiện, hội nhập; Hà Nội - Thành phố xanh, văn minh và hiện đại; Những nỗ lực của chính quyền và Nhân dân Hà Nội trong phòng chống dịch Covid-19. 

Hà Nội năng động, sáng tạo, giàu bản sắc truyền thống, thân thiện, hội nhập là hình ảnh đan xen của một Hà Nội giàu truyền thống nhưng cũng đang mang trên mình tinh thần hội nhập sâu rộng. Vẻ đẹp của Hà Nội sẽ không chỉ nằm trong các khu vực trung tâm như Đền quán Thánh (tác giả Nguyễn Tuấn Anh), Vẻ đẹp chùa Trấn Quốc (tác giả Hoàng Như Thính), Ô Quan Chưởng ngày nay (tác giả Nguyễn Bảo Thoa), Ngày lễ tại hồ Văn (tác giả Lê Huy Cường), mà cả ở khu vực ngoại thành qua các tác phẩm: Con đường bích họa ngoại thành (tác giả Tuyến Híp), Đi giữa cánh đồng hoa (tác giả Lê Hải Yến), Vườn Xuân (tác giả Trần Quang Hưng)…

Mảng màu lễ hội là điểm nổi bật trong phần một của triển lãm, qua đó thể hiện những giá trị văn hóa phi vật thể đang được người dân và chính quyền Hà Nội lưu giữ từ đời này qua đời khác như một báu vật bồi đắp bản sắc văn hóa ngàn năm Thăng Long – Hà Nội. 

{keywords}
70 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm phản ánh chân thực những khoảnh khắc của con người Hà Nội.

Đó là một Hà Nội tĩnh lặng trên từng con phố trong những ngày giãn cách, thể hiện qua bức ảnh: Khoảng lặng mùa dịch, Tĩnh lặng quảng trường… của tác giả Ngọc Tú; là sự ấm lòng bởi những hành động đẹp trong mùa dịch qua ATM gạo miễn phí - Ấm lòng mùa dịch (tác giả Tuyến Híp), Tiếp nhận yêu thương (tác giả Trần Quân)… Những bức hình của các chiến sĩ áo trắng chắc chắn không thể thiếu trong khung hình của các tác giả ảnh: Tình yêu nghề (tác giả Ngọc Tú)…

{keywords}
Triển lãm giúp những người yêu Thủ đô có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về một Hà Nội thân thiện và sáng tạo.

Và những sắc màu vui tươi trong các bức ảnh Cô trò ngày khai trường (tác giả Khánh Huy), Niềm vui ngày dỡ bỏ cách ly tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình (tác giả Duy Linh) là sự đúc kết đầy niềm vui, đầy hy vọng cho cả quá trình chống dịch thành công của chính quyền, Nhân dân Thủ đô trong suốt thời gian qua. 

{keywords}
Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 14/10/2020.

Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết: "70 tác phẩm có mặt trong triển lãm lần này không chỉ của các hội viên CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi mà còn có sự góp sức của các phóng viên, cộng tác viên báo Kinh tế và Đô thị thực hiện và lưu giữ trong những năm tháng làm nghề. Những khoảnh khắc đẹp này đã góp phần tô đậm thêm nỗ lực của Hà Nội trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản; khẳng định Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, thân thiện, mến khách, đặc biệt là những nỗ lực của chính quyền và Nhân dân Thủ đô trong quyết tâm phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo cuộc sống an toàn bình yên cho người dân".

Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 14/10/2020.

Tình Lê

Triển lãm đầu tiên của nhóm vẽ 'Ngày rộng'

Triển lãm đầu tiên của nhóm vẽ 'Ngày rộng'

Ngày 9/10 tới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc Triển lãm đầu tiên của nhóm vẽ "Ngày rộng".