Cô Thu Anh - con gái nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo thông tin ông vừa qua đời vào 18h50 ngày 7/1 tại nhà riêng ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ái nữ cố nhạc sư cho biết bố ra đi vì tuổi cao sức yếu sau thời gian chữa bệnh già. 

{keywords}
Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo qua đời sau vài ngày hôn mê, thọ 104 tuổi. 

"Dù được sự tận tình cứu chữa của đội ngũ bác sĩ giỏi tại quê nhà nhưng cha tôi đã khó qua khỏi. Trước khi hôn mê, ba tôi đã dặn dò tang lễ phải hết sức đơn sơ, đừng tổ chức quá tốn kém", cô Thu Anh chia sẻ. 

Trước đó, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo phải nhập viện nhiều lần vì sức khỏe suy yếu. Ngày 30/11, ông được bác sĩ cho phép xuất viện. Tuy nhiên sau đó ông dần hôn mê, phải truyền đạm, truyền thuốc tại nhà trước khi mất. Sự ra đi của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo để lại niềm tiếc thương lớn với các nghệ sĩ, học trò và khán giả. 

Sinh thời, Nguyễn Vĩnh Bảo mong mỏi được truyền bá kiến thức, các công trình nghiên cứu của mình đến nhiều người trẻ với mong muốn gìn giữ, quảng bá nét đẹp của nét nhạc cổ truyền. Ông cũng đã từng ra mắt sách, diễn thuyết giới thiệu và trình tấu âm nhạc dân tộc Việt Nam ở nhiều nơi trên thế giới.

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo tên thật là Nguyễn Vĩnh Bảo, sinh năm 1918 trong một gia đình Nho học yêu thích đờn ca tài tử tại Đồng Tháp. Nhờ nền tảng từ bé cộng thêm sự mài mò, nghiên cứu trong nhiều năm, ông đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong vai trò nhạc sư, nhà nghiên cứu âm nhạc, giáo sư giảng dạy âm nhạc truyền thống vừa là nhạc sĩ trình tấu, kiêm nghệ nhân đóng đàn. Ông cải tiến đàn tranh từ 16 dây thành đàn 17, 19 và 21 dây với kích thước và âm vực rộng hơn.

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Bảo được gọi là "Di sản sống" của đờn ca tài tử Nam Bộ. 

Năm 1972, ông cùng GS-TS Trần Văn Khê diễn tấu ghi âm đĩa Nhạc tài tử Nam bộ cho hãng Ocora và UNESCO tại Paris (Pháp) năm 1972. Nguyễn Vĩnh Bảo được mệnh danh là "Đệ nhất danh cầm", hay "Báu vật của đờn ca tài tử" cùng với GS-TS Trần Văn Khê, NSND Bảy Bá (soạn giả Viễn Châu), danh cầm Ba Tu, Năm Vĩnh... có công truyền bá bộ môn nghệ thuật truyền thống từ trong nước lẫn Quốc tế. 

Lễ viếng nhạc sư Vĩnh Bảo bắt đầu từ 10h ngày 8/1/2021 đến 10h ngày 10/1/2021 tại Câu lạc bộ Hưu trí TP. Cao Lãnh. Lễ di quan lúc 10h ngày 10/1/2021, hỏa táng tại Nghĩa trang Quảng Khánh (TP. Cao Lãnh).

Thúy Ngọc

Diễn viên Lý Hương Cầm qua đời ở tuổi 88

Diễn viên Lý Hương Cầm qua đời ở tuổi 88

Diễn viên gạo cội Lý Hương Cầm qua đời tại nhà riêng sau thời gian dài chống chọi bệnh tật, hưởng thọ 88 tuổi.