-Trước chúng tôi, đã từng có không ít tờ báo, đài truyền hình đến chụp ảnh, quay phim không gian sống của NSƯT Vân Khánh…

{keywords}

Tọa lạc trên một con đường thuộc quận 7, TpHCM, nhà NSƯT Vân Khánh nằm khiêm nhường nhưng khang trang trong một khu dân cư, khuất sau một cây bằng lăng tán rộng.


{keywords}

Nhìn từ bên ngoài, nhà cô được bao phủ bởi màu sắc cổ kính khá dễ nhận biết. Từ màu sơn tường, cổng rào, mái ngói… đến những chi tiết chạm trổ.


{keywords}

Tuy nhiên, bên trong ngôi nhà lại là sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và cổ kính, Tây phương và truyền thống. Nội thất được thiết kế với tông màu sáng, ấm và chất liệu chủ đạo là gỗ.


{keywords}

Bộ bàn ghế gỗ độc đáo được đặt ngay tiền sảnh, nơi NSƯT Vân Khánh đón tiếp những khách quý đến thăm nhà cô. Xung quanh, nữ ca sĩ Huế Thương bày biện rất nhiều vật phẩm như bình hoa, tranh gỗ, phù điêu, tượng, chiếc đàn… được chạm trổ cầu kỳ, tinh xảo; mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống dân tộc.


{keywords}

Bộ bàn ghế gỗ độc đáo được đặt ngay tiền sảnh, nơi NSƯT Vân Khánh đón tiếp những khách quý đến thăm nhà cô. Xung quanh, nữ ca sĩ 'Huế thương' bày biện rất nhiều vật phẩm như bình hoa, tranh gỗ, phù điêu, tượng, chiếc đàn… được chạm trổ cầu kỳ, tinh xảo; mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống dân tộc.


{keywords}

Bên góc trên là bức tranh gạo của Vân Khánh và tấm bằng khen. Có thể thấy kết cấu bên trong căn nhà được thiết kế khá lạ. Chủ nhân hầu như không để trống hay thừa một khoảng không gian nào vô ích mà luôn tận dụng, biến nó thành một phần có thể sử dụng.


{keywords}

Bên góc trên là bức tranh gạo của Vân Khánh và tấm bằng khen… Có thể thấy kết cấu bên trong căn nhà được thiết kế khá lạ. Chủ nhân của nó hầu như không để trống hay thừa một khoảng không gian nào vô ích mà luôn tận dụng, biến nó thành một phần có thể sử dụng.


{keywords}

Nhưng đó chỉ là một trong số những bằng khen tiêu biểu của NSƯT Vân Khánh. Phía sau tiền sảnh, cô trưng bày hẳn một góc riêng gồm rất nhiều bằng khen, huân, huy chương… trên kệ; một minh chứng về thành tựu cho quá trình hoạt động nghệ thuật nghiêm túc trong nhiều năm qua của cô.


{keywords}

Giữa nhà Vân Khánh là cây đàn Piano, nơi nữ chủ nhân thả hồn vào nghệ thuật mỗi khi cảm hứng âm nhạc tìm đến. Trên cây đàn là hình ảnh của Vân Khánh hồi trẻ và ảnh bé trai kháu khỉnh bên cạnh là con trai thứ hai của cô.


{keywords}

Vân Khánh nói rằng cô rất thích căn nhà mình có màu xanh, đặc biệt là giàn bầu, mướp leo xanh phủ kín trước sân nhà. Tuy nhiên không biết vì sao mà giàn bầu cứ chết khô dần dần khiến cô phải tháo đi hết, thành ra chỉ còn cái giàn trơ trọi. Theo Vân Khánh, thiết kế và bày trí của ngôi nhà cũng phản ánh nét cá tính, con người cũng như phong cách sống của cô.  


{keywords}

Một góc không gian trong phòng khách ở nhà NSƯT Vân Khánh, với tấm phản gỗ, sàn gỗ, khung cửa gỗ… đi liền nhau tạo cảm giác sang trọng, ấm áp nhưng cũng rất truyền thống, thân thuộc.


{keywords}
Như đã trình bày, chất liệu gỗ và sắc nâu là hai yếu tố chủ đạo làm nên nét riêng trong tổ ấm của giọng ca Huế gạo cội. Kệ sách là thứ không thể thiếu trong ngôi nhà này. Tầng hai có phần cổ kính hơn với những vật dụng mang dáng vẻ xưa cũ như tấm rèm tre hay chiếc đồng hổ cổ gỗ dáng Pháp.

{keywords}

Một góc thang lầu trong nhà NSƯT Vân Khánh, với thiết kế lan can gỗ lượn vòng nghệ thuật. Cô cũng không để thừa ra những mảng trống trên tường mà lấp đầy vào đó là những tranh vẽ nghệ thuật hoặc chi tiết nội thất đặc trưng, riêng biệt.


Gia Bảo
Ảnh: Nhân Phạm