Sáng 22/10 tại Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long kỷ niệm 60 năm thành lập (1960-2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Phó Chủ tịch UBND TP.HN Ngô Văn Quý tới dự.

Điểm lại quá trình 60 năm xây dựng và phát triển, NSƯT Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long khẳng định, với tiền thân là Đoàn Văn công nhân dân TP.Hà Nội, các thế hệ nghệ sĩ nhà hát đã vượt qua khó khăn, thử thách để dàn dựng và biểu diễn nhiều chương trình ca múa nhạc, phục vụ công chúng trong kháng chiến, sau khi đất nước thống nhất và giai đoạn đổi mới, hội nhập quốc tế hiện nay.

{keywords}
NSƯT Tấn Minh phát biểu tại buổi lễ.

Anh nói: "Trong những chương trình nghệ thuật dân gian, dân tộc, Nhà hát cũng cập nhật những yếu tố mới, lạ để khán giả quốc tế nhận ra đây là âm nhạc Việt Nam. Bản sắc dân tộc rất quan trọng, nhưng việc định hình mình là ai trước bạn bè quốc tế cũng là tiêu chí Nhà hát hướng tới.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là Nhà hát luôn chú trọng việc bảo tồn, phát triển thế nào để cho giới trẻ cảm nhận được, họ thấy mình ở đó, không xa lạ hay lạc lõng với vốn văn hóa ông cha ta để lại. Cốt lõi vẫn là văn hóa truyền thống của dân tộc nhưng hình thức thể hiện có sự mới mẻ và hội nhập quốc tế. Đó là vai trò trách nhiệm của một đơn vị nghệ thuật đứng đầu Hà Nội".

Những năm qua, nhà hát đã dàn dựng được gần 3.000 chương trình nghệ thuật, trong đó có hơn 1.000 chương trình lớn phục vụ nhiệm vụ chính trị và các dịp kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước. Đơn vị cũng đã biểu diễn hơn 10.000 buổi, phục vụ nhân dân cả nước và cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài. Nhiều chương trình đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả, thể hiện vẻ đẹp, nét tinh tế của Hà Nội, tạo nên thương hiệu của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long như: "Hồ Gươm", "Hà Nội những công trình", "Trống hội Thăng Long", "Hà Nội xưa và nay", "Hà Nội, ngày... tháng... năm", "Linh thiêng Hà Nội", "Ký ức Long Thành"...

Với cương vị người đứng đầu,NSƯT Tấn Minh tự tin và tự hào khi hiện giờ Nhà hát có những nghệ sĩ trẻ tài năng, đắm say với nghề như nhạc sĩ Dương Cầm, ca sĩ Khánh Linh, Đông Hùng, Bảo Trâm… Họ đều là những nghệ sĩ có tên tuổi, có vị trí riêng trong xã hội và có khả năng kiếm tiền nhưng họ gắn bó với Nhà hát bởi niềm đam mê, mong muốn được cống hiến, góp sức thực hiện những chương trình nghệ thuật đặc biệt mà không tiền nào mua được.

“Khát khao lớn nhất của các nghệ sĩ là được làm nghề, có sân khấu biểu diễn thì anh chị em có thể yên tâm tận hiến. Chúng tôi là chiến sĩ văn hóa phải có trách nhiệm với đời sống tinh thần của người dân Thủ đô. Chúng tôi luôn sẵn sàng cống hiến và mong mỏi nhận được sự hỗ trợ, quan tâm nhiều hơn của Nhà nước.

Là người đứng đầu, đứng mũi chịu sào, tôi hiểu những mong muốn của anh em nghệ sĩ và sẽ cố gắng, phấn đấu, cống hiến hết sức mình. Các nghệ sĩ trong sáng lắm, tuổi trẻ đang hừng hực sức sáng tạo, đang ở đỉnh cao, tôi sẽ cố gắng cùng các anh chị em giữ được sự nhiệt tình đó", NSƯT Tấn Minh chia sẻ.

{keywords}
Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đón Huân chương Lao động hạng Ba.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động biểu dương và ghi nhận những cống hiến tâm huyết của tập thể Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long với sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật Thủ đô.

Bước sang một chặng đường mới, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long tiếp tục kiện toàn nhà hát, nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy sự sáng tạo và đoàn kết của đội ngũ cán bộ, viên chức nhằm tiếp tục đóng góp phát triển văn hóa, nghệ thuật Thủ đô. Bên cạnh đó, nhà hát cần nghiên cứu đổi mới, cập nhật các công nghệ biểu diễn trong nước và quốc tế, nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của công chúng.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, trao Bằng khen của UBND TP.HN cho hai tập thể và bốn cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp phát triển văn hóa, nghệ thuật Thủ đô và đất nước.

Ngọc Thanh

Các nhà hát 'bắt tay' đưa làn gió mới vào sân khấu

Các nhà hát 'bắt tay' đưa làn gió mới vào sân khấu

Ở Việt Nam, mỗi nhà hát đều có đặc thù riêng nhưng khi họ bắt tay kết hợp các loại hình nghệ thuật trên cùng một sân khấu lại là "món lạ" - "ngon, hay dở" còn tuỳ vào khán giả nhưng đó là sự chuyển mình đáng ghi nhận.