- "Nắng mưa gió thật hấp hút, biến ảo. Tôi muốn bắt nhốt tất thảy chúng lại nhưng không cách nào... và khi tôi vẽ, tôi chả nghĩ gì", Trịnh Thắng, bác sĩ, tiến sĩ, võ sư chưa từng  học qua một trường lớp hội họa nào đã tâm sự như thế về đam mê hội họa.

Mới đây, trung tâm Nghiên cứu và Hành động vì Cộng đồng (REACOM) đã tổ chức khai mạc cuộc triển lãm mang tên “Hơi thở cuộc sống” - Một không gian hội họa đa sắc màu, ẩn chứa nguồn năng lượng an lành, thánh thiện được nắm bắt trong thiền định của Trịnh Thắng.

{keywords}
Trịnh Thắng

Triển lãm giới thiệu 45 tác phẩm trong số hơn 200 bức, đánh dấu sự bứt phá trong sáng tạo nghệ thuật của anh từ hơn một năm qua.

Trịnh Thắng khám phá nghệ thuật bằng con đường độc đáo của chính mình. Đó là con đường sáng tạo hồn nhiên như trẻ thơ. Tranh Trịnh Thắng dường như không cố ý mô phỏng bất cứ điều gì nhưng lại không bàng quan với dòng chảy cuộc đời.

{keywords}

Anh được bạn bè và công chúng yêu nghệ thuật biết đến qua hai cuộc triển lãm và các tác phẩm văn học, trong đó có triển lãm sắp đặt “Tìm Trong Bóng Tối” vào năm 2011 và triển lãm tranh “Nẻo về” vào năm 2015 với hơn 90 bức tranh sáng tác đầu tay của anh.

Anh chia sẻ: "Ngày bé tí, tôi cứ rong ruổi hoài trên những cánh đồng bao la. Khi nắng, khi mưa, khi gió. Nắng mưa gió thật hấp hút, biến ảo. Tôi muốn bắt nhốt tất thảy chúng lại nhưng không cách nào. Rồi trong một giấc mơ, tôi gặp một cụ già râu tóc bạc phơ đang ngồi dưới gốc cây đa. Thấy cụ có vẻ màu nhiệm, tôi quyết định hỏi - Cụ ơi, con muốn bắt nhốt nắng, mưa và gió, cụ hãy chỉ cách cho con. Cụ già thủng thỉnh - Nếu con thích bắt nhốt nắng, mưa và gió thì chỉ có cách vẽ chúng. Nỗi ám ảnh vẽ tranh của tôi bắt đầu từ đó…".

{keywords}

Tốt nghiệp đại học y khoa Thái Bình, Trịnh Thắng theo học Thạc sỹ và bảo vệ luận án Tiến sĩ tại Mỹ ngành y tế công cộng, chuyên ngành khoa học xã hội và hành vi. Anh đã có 15 năm  kinh nghiệm làm chuyên gia cho các tổ chức Quốc tế trong các nghiên cứu và giảng dạy về y tế công cộng và phát triển xã hội.

Năm 2012 anh về làm việc tại REACOM và sáng lập Dịch Tâm Thể, một môn tập luyện dưỡng sinh kết hợp từ y học, võ học, yoga, thiền và trường sinh học. Đây là một phương pháp tập luyện giúp mọi người cải thiện và nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần.

Cũng trong rèn luyện và thiền định, Trịnh Thắng đã cho ra đời các tác phẩm văn học (tiểu thuyết và thơ), âm nhạc, và từ năm 2015 là hội họa.

PV