Không có cảnh xe phi như bay trên đường khi trời mưa, nước bắn tung toé sang người đi cạnh, cũng không có cảnh xông vào "chiến đấu" vì những người thiếu ý thức đó, Hà Nội "lội" của nhiếp ảnh gia Hữu Bảo lại thật bình dị và chấp nhận

Nhiếp ảnh gia Hữu Bảo vừa ra mắt cuốn sách ảnh "Hà Nội dấu yêu" - nơi ông lưu giữ lại những khoảng khắc về Hà Nội mà có lẽ nó xưa xưa lắm. Nói như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Hữu Bảo ghi lại những khoảnh khắc tĩnh lặng nhất nhưng cũng mơ hồ nhất. Chỉ có nó mới làm nên Hà Nội. 

"Cuốn sách của Hữu Bảo đã cho ta thấy một Hà Nội trôi dạt, bởi ta không nhìn thấy nó ở đâu cả, hoạ chăng rất ít, nó lẩn khuất ở đâu đó thỉnh thoảng hiện lên trong một ngõ phố rất sâu, mơ hồ. Giống như có lần tôi nói với hoạ sĩ Lê Thiết Cương rằng, người ta đang giấu những ngôi nhà đẹp của Hà Nội xa xưa giống như rất nhiều người đã giấu những người mẹ già, đã lẫn trong căn phòng mà ít khi người khách đến có thể nhìn thấy được. Một Hà Nội mang đầy thân phận".

"Hà Nội dấu yêu" - nơi ông thể hiện tình yêu Hà Nội mãnh liệt, bởi theo nhà phê bình sân khấu Nguyễn Thị Minh Thái: "Hữu Bảo phải yêu Hà Nội nhiều lắm thì mới có góc nhìn thật đẹp về Hà Nội trong tiếng còi hú kẹt xe, trong những ngày lụt lội".

{keywords}{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những ngày gần đây, báo chí đưa tin thật nhiều về những cơn mưa Hà Nội khiến giao thông hỗn loạn. Người ta ngay lập tức có thể xông vào đánh nhau bởi một người thiếu ý thức đã phi như bay trên những vũng nước làm nước bắn tung toé sang người kế bên. Thế nhưng một Hà Nội ...lội của Hữu Bảo lại thanh bình và chấp nhận trong những cơn ngập lụt. Ai yêu Hà Nội sẽ cảm thấy thật xót xa khi xem những hình ảnh này.


T.Lê