Cổng Đoan Môn tại Hoàng Thành Thăng Long lại được quét lớp vôi màu vàng rất bắt mắt nhưng khá lạc tông so với tổng thể của khu di tích này.

Sau khi di tích Văn Miếu được "khoác áo mới", cổng Đoan Môn thuộc khu di sản thể giới Hoàng Thành Thăng Long cũng tương tự. Toàn bộ cổng Đoan Môn được quét vôi màu vàng.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Cổng Đoan Môn được quét vôi lại

Chia sẻ với VietNamNet, của ông Trần Việt Anh – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long cho biết việc quét vôi cổng Đoan Môn này nằm trong kế hoạch bảo quản hàng năm của khu di tích này. Theo ông Trần Việt Anh, không chỉ cổng Đoan Môn được bảo quản mà ngay cả phần phía trong bao gồm cổng, mái, các cấu kiện gỗ cũng được bảo quản.

"Năm nay toàn bộ cửa, cổng phía bên trái của Đoan Môn được tu sửa lại. Các bờ tường bị rêu bám vào, sợ ảnh hưởng tới lớp gạch bên trong. Chúng tôi đã cho nhổ, cạo hết lớp rêu ra, cạo thì vôi vữa rụng ra nên chúng tôi phải trát lại. Đơn vị thực hiện bảo quản đã dùng xi măng vá lại chỗ bị hư hỏng. Thực ra xi măng chỉ chiếm tỉ lệ rất ít, chủ yếu là vôi vữa. 

Từ xưa tới giờ vẫn quét vôi, chả có vật liệu nào khác, mà vôi ve chỉ có màu như thế. Năm 1998 -2000 vẫn là màu như thế. Chẳng qua là lúc có rêu thì nhìn nó cũ, nay quét vôi mới thì mọi người tạm thời nhìn chưa quen. Đây chỉ là quy trình bảo quản chứ không làm gì mới. Nếu có dịp đi nước ngoài nhiều, các bạn sẽ thấy rằng ở Nhật, Hàn Quốc hay Trung Quốc, lúc nào di tích của họ cũng mới", ông Việt Anh chia sẻ.

Được biết, công việc bảo quản này vẫn chưa xong và vẫn còn một mảng tường nữa đang được xử lý sau đó mới quét vôi lại. Ông Việt Anh cũng chia sẻ rằng, đó cũng chỉ là những hạng mục làm công tác bảo quản được chứ nhiều hạng mục đã quá lâu gây ảnh hưởng tới di tích mà bên ông chưa dám làm. "Chẳng hạn như cây cổ thụ trồng ở phía trên Đoan Môn, rễ của nó ăn rất sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới di tích mà chúng tôi cũng không dám làm gì cái cây đó, chỉ hãm cho nó làm sao rễ không phát triển mà thôi", ông Việt Anh nói.

{keywords}
Phần tường bị rêu bám, sau khi bóc bỏ lớp rêu ra thì vôi bị bung. Các thợ bảo quản đang phải vá lại sau đó quét vôi.
{keywords}

Cây cổ thụ ở trên Đoan Môn với phần rễ phát triển gây nứt 


{keywords}
Phần cổng của Đoan Môn cũng bị nứt, bạc màu

{keywords}
... nên nó đã được đánh véc-ni lại.

Tình Lê