Hôm 2/4, Nhà hát Trần Hữu Trang và Ban Lý luận Phê bình Hội Sân khấu TP.HCM phối hợp tổ chức chuyến về nguồn tại Tiền Giang - quê hương cố soạn giả Trần Hữu Trang.

Buổi về nguồn nằm trong kế hoạch tổ chức khánh thành Nhà Truyền thống của Nhà hát Trần Hữu Trang nhằm ghi nhớ ơn những thế hệ đi trước đã kiến tạo nền nghệ thuật truyền thống cải lương, trong đó có công lao của soạn giả - liệt sĩ Trần Hữu Trang. Năm 2021 cũng đánh dấu tròn 25 năm ông được trao giải thưởng Hồ Chí Minh vào năm 1996.

Đây là niềm vinh dự to lớn của cá nhân soạn giả Trần Hữu Trang và tỉnh Tiền Giang khi thời điểm ấy, cả nước chỉ có 15 văn nghệ sĩ được trao giải thưởng Hồ Chí Minh. Đến nay, địa phương chỉ có 3 nghệ sĩ được trao giải này gồm soạn giả Trần Hữu Trang, nhạc sĩ Hoàng Việt và họa sĩ Nguyễn Sáng.

Đoàn xúc động khi xem nhà lưu niệm nơi gìn giữ nhiều tài liệu, hình ảnh quý của soạn giả Trần Hữu Trang. NSND Thanh Vy nói: “Chuyến đi thật sự ý nghĩa, để lại trong lòng tôi nhiều cảm xúc. Tôi tin rằng công chúng và các thế hệ nghệ sĩ sẽ mãi nêu cao tinh thần kiên trung trong các tác phẩm sân khấu cách mạng mà soạn giả Trần Hữu Trang đã để lại cho đời”.

Đoàn đã đến tham quan rạp hát Thầy Năm Tú - di tích hơn 120 năm tọa lạc giữa trung tâm TP. Mỹ Tho. Đây là rạp hát cải lương đầu tiên được xây dựng tại miền Nam. Vở cải lương đầu tiên của Việt Nam là Kim Vân Kiều được công diễn tại nhà hát này. Thời điểm ấy, soạn giả Năm Tú thuê viết, chỉ huy dàn dựng và tổ chức ra mắt vở diễn vào đúng vào sinh nhật mình.

Trong buổi thắp hương Nhà lưu niệm soạn giả - liệt sĩ Trần Hữu Trang tại ấp Phú Khương B, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, các nghệ sĩ đã biểu diễn hai trích đoạn cải lương nổi tiếng của ông là Tô Ánh Nguyệt và Đời cô Lựu. Đoàn cũng giao lưu văn nghệ và ôn lại truyền thống lịch sử của vùng đất Tiền Giang - nơi sinh ra nhiều nghệ sĩ tài năng.

Ông Lê Văn Dũng – phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Tiền Giang, đã trao tặng huy hiệu của tỉnh cho tất cả các nghệ sĩ lão thành thuộc Đoàn cải lương Nam Bộ tham gia chuyến đi gồm: NSND Thanh Vy, NSƯT Lê Thiện, nghệ sĩ Phi Điểu, Thanh Hạp, Thanh Dậu, Thanh Thủy, Hoàng Khanh, NGƯT Mạnh Dung,… và các nghệ sĩ hiện công tác tại Nhà hát Trần Hữu Trang.

NSƯT Thy Trang đại diện lớp nghệ sĩ trẻ cho biết: “Chuyến về nguồn này thật sự rất bổ ích với với thế hệ trẻ chúng tôi. Chúng tôi được nghe các cô chú của đoàn cải lương Nam Bộ kể về quá trình biểu diễn trên khắp mọi miền đất nước về những vai diễn, vở diễn ca ngợi chiến công hào hùng của dân tộc ta. Từ đó, chúng tôi càng thêm yêu nghề và hăng hái lao động nghệ thuật để xứng đáng với niềm tin yêu của thế hệ đi trước”.

Cẩm Loan 

Giải cải lương Trần Hữu Trang trở lại sau 6 năm vắng bóng

Giải cải lương Trần Hữu Trang trở lại sau 6 năm vắng bóng

Cuộc thi Trần Hữu Trang – giải thưởng lâu đời và uy tín nhất của nghệ thuật cải lương Nam Bộ trở lại sau 6 năm gián đoạn. Giải có những đổi mới về thể lệ nhằm phù hợp với xu thế hiện tại.