Chương trình Thương đời gạo chợ nước sông tập 9 đến thăm nhà nghệ sĩ Thanh Tú. Do ảnh hưởng từ chứng bệnh tai biến, ông đi lại khó khăn, khả năng giao tiếp chậm và chỉ có thể ra dấu. Vợ ông - nghệ sĩ Trang Bích Liễu là người kề cận chăm sóc nhiều năm qua.

{keywords}
 Thanh Tú được vợ - nghệ sĩ Trang Bích Liễu kề cận chăm sóc kể từ khi ông bị tai biến năm 2008.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Tú sống cùng cậu con trai duy nhất. Do con bận công việc, cả hai thường tự chủ động sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày. Từ ăn uống, vệ sinh và ngủ nghỉ của nam nghệ sĩ cũng một tay vợ ông lo. Dù vất vả chăm chồng bệnh, bà không oán than bởi cho rằng đó là trách nhiệm của người vợ đối với chồng. "Tôi ước nguyện anh ấy sớm lành bệnh. Chỉ cần anh đi lại được, khỏe khoắn hơn tôi nguyện ăn chay trường", Trang Bích Liễu nghẹn ngào chia sẻ. 

{keywords}
Thanh Tú cùng vợ xây dựng tổ ấm khi ông đã trải qua 3 lần đổ vỡ. Cả hai gắn bó từ năm tháng thanh xuân đến khi về già. 

Vợ chồng ông trải qua cuộc hôn nhân 55 năm. Cả hai quen nhau từ những ngày còn là đào-kép chánh cho các đoàn hát. Mặc sự phản đối gia đình, họ cùng xây dựng tổ ấm và gắn bó đến khi những năm tháng về già. 

Mắc căn bệnh nhũn não nhiều năm song tinh thần nghệ sĩ Thanh Tú rất minh mẫn. Ở tuổi 81, ông nhớ kỹ tên từng vở tuồng, nghêu ngao hát vài câu hát của các vai diễn thời trẻ. Mỗi lần giở album xem lại ảnh cũ, ông chảy nước mắt vì nhớ nghề và những đồng nghiệp một thời. 

{keywords}
Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Tú trong dịp hội ngộ các nghệ sĩ cải lương lão thành. 

Nghệ sĩ Thanh Tú sinh năm 1939, ông bắt đầu nghề hát từ năm 22 tuổi khi gia nhập đoàn cải  lương Thanh Minh - Thanh Nga. Thủa trẻ, nam nghệ sĩ sở hữu vẻ ngoài vạm vỡ, điển trai cùng giọng hát truyền cảm. Thanh Tú cũng là một trong ít những kép được đóng cặp với Thanh Nga - "Nữ hoàng sân khấu cải lương" qua các vở Nửa đời hương phấn, Đôi mắt người xưa, Ngã rẽ tâm tình, Con gái chị Hằng, Đoạn tuyệt, Phấn bụi phù hoa... Trong đó, vai diễn Nhuận Điền trong tuồng Bên cầu dệt lụa để lại nhiều dấu ấn nhất với khán giả. 

Khi sân khấu cải lương xuống dốc, Thanh Tú cùng vợ về Bến xe miền Tây (TP.HCM) mở quán nhậu kiếm sống. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm, quán nhiều tháng thua lỗ khiến đôi nghệ sĩ phải đóng cửa và bán nhà trả nợ. 

Clip nhóm nghệ sĩ đến thăm Thanh Tú

Thúy Ngọc

Nghệ sĩ Diễm Kiều tuổi 78 tuổi sống ẩn dật, làm bạn với tivi

Nghệ sĩ Diễm Kiều tuổi 78 tuổi sống ẩn dật, làm bạn với tivi

Gần cả đời người gắn mình với nghệ thuật thế nhưng Diễm Kiều sống giản dị, khép kín. Ở tuổi 78, bà mỗi ngày làm bạn với tivi và vui khi được bạn bè, đồng nghiệp ghé thăm.