Tễu À Tễu Ơi là chương trình triển lãm, biểu diễn nghệ thuật và kết hợp talkshow múa rối nước được tổ chức với hình thức online, diễn ra từ 18h- 21h30 ngày 19/11 qua nền tảng Zoom và mạng xã hội Facebook. Dự án do Tễu Team và nghệ sĩ múa rối nước Phan Thanh Liêm phối hợp tổ chức với mong muốn đưa nghệ thuật múa rối nước truyền thống tiếp cận gần hơn đối với mọi người, nhất là giới trẻ.

{keywords}
Nghệ sĩ múa rối nước Phan Thanh Liêm.

Chương trình Tễu À Tễu Ơi sẽ có phần triển lãm nghệ thuật về hình ảnh, các tư liệu cùng hiện vật được sử dụng khi biểu diễn múa rối nước. Trong khuôn khổ chương trình có 3 talkshow với các chủ đề: Ngược dòng lịch sử múa rối nước, Câu chuyện đằng sau mành sáo, Giữ gìn nghệ thuật cùng Tễu À Tễu Ơi.

Tham gia giao lưu trong các talkshow là nghệ nhân Phan Thanh Liêm, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn của Nhà hát Múa rối Rồng Vàng (TP.HCM). Những nhân vật có nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực múa rối nước sẽ trò chuyện về những kiến thức cơ bản về môn nghệ thuật này cũng như những câu chuyện thăng trầm trong nghề. Bên cạnh đó, Á hậu Thúy Vân cũng tham gia chia sẻ những khía cạnh xung quanh nghệ thuật văn hóa dân gian và truyền cảm hứng đến với các bạn trẻ.

Đặc biệt, trong chương trình, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm sẽ trình diễn các tiết mục múa rối nước đặc sắc như Cu Tí đi chơi thổi sáo, Cày cấy, Chọi trâu, Đua thuyền… Không chỉ vậy, anh còn tiết lộ những chuyện hậu trường của sân khấu múa rối nước và hướng dẫn các bạn trẻ các làm con rối.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cùng Tễu Team đã chuẩn bị suốt 3 tháng cho Tễu À Tễu Ơi. Anh cho biết cảm thấy rất hạnh phúc khi những bạn trẻ ở TP.HCM lại quan tâm và yêu quý nghệ thuật múa rối nước đến vậy. Anh cũng hy vọng sẽ thắp lên ngọn lửa đam mê với bộ môn nghệ thuật độc đáo của nền văn minh lúa nước này trong lòng thế hệ kế cận.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm là đời thứ 7 trong một gia đình có truyền thống biểu diễn nghệ thuật múa rối nước. Cha anh là nghệ nhân Phan Văn Ngải, tác giả của Nhà thủy đình lưu động đang được các nhà hát múa rối nước sử dụng. Ông cũng chính là "cha đẻ" của hình tượng chú Tễu đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre (Pháp).

Theo GS. Hoàng Chương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Phan Thanh Liêm là nghệ sĩ mang con rối đi nước ngoài nhiều nhất Việt Nam. Trong suốt 20 năm qua, gần như năm nào anh cũng có vài lần mang múa rối nước xuất ngoại, biểu diễn tại các sự kiện văn hóa ở nhiều nước trên thế giới như Ba Lan, Thái Lan, Đức, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Italy, Anh, Canada, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ… 

Tình Lê 

Hoa hậu Đỗ Thị Hà trải nghiệm với nghệ thuật múa rối

Hoa hậu Đỗ Thị Hà trải nghiệm với nghệ thuật múa rối

Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà lần đầu tiên được trải nghiệm với nghệ thuật múa rối nước.