Ngày 18/9, đúng ngày quốc khánh Chi-lê tại Hà Nội đã diễn ra lễ khánh thành đoạn tranh gốm Chile do họa sĩ nổi tiếng thế giới Alejandro Mono Gonzalez thiết kế. Sự kiện có sự góp mặt của Đại sứ Chi-lê tại Việt Nam - Claudio De Negri.

{keywords}

Phát biểu tại lễ khánh thành, họa sĩ Nguyễn Thuy Thủy, tác giả Con đường gốm sứ vô cùng cảm động khi đại sứ Chi-lê Claudio De Negri mời họa sĩ nổi tiếng thế giới của nước mình đến Hà Nội tham gia thiết kế tranh.

Đoạn tranh dài 10m, cao 2,3m, thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Chi-lê. Bức tranh tường mang màu sắc tươi sáng, kêu gọi mọi người xích lại gần nhau, tiếp nối bức tranh khắc họa người anh hùng Simon Bolivar của Venezuela tại đường đê Âu Cơ giao với đường Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An, Hà Nội).

Họa sĩ Alejandro Mono Gonzalez (sinh năm 1947 tại Curico, Chi-lê) tốt nghiệp trường nghệ thuật thực nghiệm Santiago vào năm 1967, sau đó ông học thiết kế sân khấu tại trường Mỹ thuật của Đại học Chile. Ông từng là giám đốc nghệ thuật cho nhà hát Municipal và đã thiết kế trang trí sân khấu cho các vở Don Quixote, Romeo và Juliet. Ông phụ trách các cảnh quan đô thị của các bộ phim như Machuca, La frontera và La Fiebre del loco, Bài học vẽ tranh...

Thế giới biết đến ông bởi các tác phẩm tranh tường cỡ lớn trang trí các không gian công cộng nổi bật ở Chi-lê và nhiều nước trên thế giới như ở Argentina, Ecuador, Peru, Cuba, Canada, Pháp, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Ukraine, Trung Quốc và bây giờ là Việt Nam. 

{keywords}

Họa sĩ Alejandro Gonzalez tặng tranh cho họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.

Trong 10 ngày tại Hà Nội, họa sĩ Alejandro Gonzalez sẽ có các hoạt động giao lưu với các họa sĩ Hà Nội, nói chuyện với sinh viên mỹ thuật trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, và sẽ vẽ một bức tranh tường cùng các họa sĩ Tân Hà Nội.  

Mỹ Anh