Tập 3 chương trình Thương đời gạo chợ nước sông của nhóm Ngũ long du ký (gồm nghệ sĩ Phương Dung, Thụy Mười, Hoa hậu Diễm Hương...) đến thăm nghệ sĩ Hồng Sáp. Hình ảnh nữ nghệ sĩ gương mặt khắc khổ, kiếm tiền lo cái ăn cái mặc tuổi xế chiều khiến khán giả không khỏi xót xa. 

{keywords}
Nghệ sĩ Hồng Sáp 85 tuổi vẫn bươn chải kiếm tiền vì cảnh nghèo. 

Hồng Sáp kể bà thuê trọ gần khu vực Đình Ông nhiều năm vì không tìm được nơi chốn để về. Hơn 60 năm theo các đoàn hát nay đây mai đó, nữ nghệ sĩ không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh tư cách công dân. 

Hồng Sáp đi hát từ năm 14 tuổi, đến năm 28 tuổi gia nhập đoàn cải lương Huỳnh Long. Tuy nhiên, khi đoàn giải thể, bà ngừng công việc ca hát để lùi về làm hậu trường sân khấu. 

{keywords}
Bà gắn với công việc thay phục trang cho nghệ sĩ sau khi rời sân khấu cải lương. 

Hồng Sáp hiện gắn bó với công việc chuyên đi mặc trang phục cho nghệ sĩ. Với mỗi ngày theo các sân khấu, đoàn hát chuẩn bị phục trang bà được trả 300 nghìn đồng nhưng mỗi tháng chỉ dăm ba lần. Trong hoàn cảnh dịch bệnh, nhiều sân khấu đóng cửa, diễn viên nghỉ diễn, bà cũng rơi vào tình cảnh thất nghiệp. 

Bà có 7 người con nhưng 5 người chết khi còn trẻ. Chồng bà là một nhạc công đàn kìm cũng qua đời vì bạo bệnh. Nhiều năm qua, Hồng Sáp sống cùng người con trai duy nhất đã gần 60 tuổi. Từng có thời điểm bà cáng đáng kinh tế gia đình với nhiều công việc lớn nhỏ. Vài năm nay, căn bệnh thấp khớp khiến nữ nghệ sĩ phải hạn chế đi lại. 

"Cuộc sống tôi bấp bênh, lay lắt tạm bợ qua ngày. Giờ tôi chỉ biết trông đợi ai thuê đồ hay các đoàn cần vai diễn nhỏ thì mời mình. Có tiền để tôi trang trải tiền thuê nhà, ăn uống cho cuộc sống 2 mẹ con...", bà nói. 

{keywords}
Ngoài công việc lo phục trang, Hồng Sáp thỉnh thoảng đóng các vai nhỏ cho sân khấu, phim truyền hình. 

Nhóm nghệ sĩ có mặt nghẹn ngào khi nghe lời chia sẻ của Hồng Sáp. Thông qua đoạn clip được đăng tải, họ bày tỏ nguyện vọng khán giả khắp nơi khi theo dõi chương trình có thể cùng chung tay hỗ trợ Hồng Sáp có thêm tiền để phần nào giúp bà vượt qua cảnh nghèo, khổ ở tuổi xế chiều. 

Hồng Sáp tên đầy đủ là Bùi Hồng Sáp, sinh năm 1937 tại Hà Nội. Năm 10 tuổi bà cùng cha mẹ vào Sài Gòn mưu sinh rồi bén duyên với sân khấu cải lương với những vai diễn nhỏ. Hồng Sáp quen thuộc với khán giả qua các vai đào lẳng, đào độc trong một số tuồng cải lương Hồ Quảng như Tấm Cám, Tình sử A Nàng, Hai dòng sữa mẹ, Sấm dậy hận lòng thơ, Lưu Kinh Đính... Khi cải lương không còn thịnh hành, nghệ sĩ Hồng Sáp rẽ lối sang phim truyền hình, sân khấu để trang trải cuộc sống. 

Clip nghệ sĩ Hồng Sáp chia sẻ:

Thúy Ngọc

Trịnh Kim Chi kêu gọi hơn 400 triệu đồng ủng hộ nghệ sĩ Hoàng Lan

Trịnh Kim Chi kêu gọi hơn 400 triệu đồng ủng hộ nghệ sĩ Hoàng Lan

Thông tin mới nhất, tính đến sáng 14/3, NSƯT Trịnh Kim Chi kêu gọi quyên góp được hơn 400 triệu đồng để ủng hộ cho nghệ sĩ Hoàng Lan.