Chị Ngân, con gái cố nghệ sĩ Hề Sa, xác nhận với VietNamNet, ông đã qua đời lúc 0h30' ngày 25/12 tại nhà riêng (Quận 1, TP.HCM).

Trước đó, đầu tháng 10, cố nghệ sĩ Hề Sa nhập viện Nguyễn Trãi (Quận 5, TP.HCM) trong tình trạng bất tỉnh vì tràn dịch phổi, suy tim, thận. Sau đó, ông bị thêm chứng xuất huyết bao tử. Sau nhiều ngày, nghệ sĩ Hề Sa mất vì suy kiệt.

Vài năm gần đây, ông chịu nhiều bệnh tật nên ít đi lại. Sau đợt nhập viện, nghệ sĩ không còn khả năng trở lại sân khấu.

{keywords}
Nghệ sĩ Hề Sa.

Nghệ sĩ Hề Sa tên thật là Lê Văn Sa, sinh năm 1941 tại TP.HCM. Ông là nghệ sĩ cải lương hiếm hoi chuyên ca hài. Ông mồ côi cha mẹ từ nhỏ nhưng có niềm vui thích đặc biệt là nghe giọng ca của nghệ sĩ Văn Hường qua radio, từ đó học theo thần tượng cách ca. 

Mỗi dịp gánh hát về Thủ Đức biểu diễn, không có tiền mua vé, ông thường chui vào sân bãi để xem trộm. Năm 15 tuổi, Hề Sa nhận ra mình có chất giọng giống Văn Hường, muốn theo cải lương nhưng vì không có ngoại hình đẹp nên chuyển hướng hát cải lương hài.

{keywords}
Hề Sa bên cố soạn giả Viễn Châu.

Nhờ vậy, ông có khán giả riêng trong mảng vọng cổ hài qua các bài: Trời sanh trâu, sanh cỏ, Tôi đi làm rể, Hề Sa đi Pháp, Hề Sa cầu hôn... Nghệ sĩ Minh Vương từng nói, thời đỉnh cao, Hề Sa là một trong những nghệ sĩ có cát-sê cao nhất làng ca cổ. Từ danh tiếng, Hề Sa mở đoàn hát nhưng vài năm sau thất bại, đoàn phải giải tán khiến ông bán nhiều đồ đạc trong nhà bù lỗ. Từ giữa thập niên 1990, ông đi hát thuê.

Về già, nghệ sĩ Hề Sa sống cảnh chật vật. Ông và con gái ở nhà thuê trong một con hẻm tại Quận 1, TP.HCM. NSƯT Hoài Linh từng nói: “Nghệ sĩ Hề Sa là một trong những người tôi ái mộ cùng với Văn Hường".

Trích đoạn nghệ sĩ Hề Sa hát 'Người lính già vui tính'

Cẩm Loan 

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời

Gia đình xác nhận, nhạc sĩ Lam Phương đã qua đời tại California, Mỹ.