Phải chăng chúng ta quá dễ dãi?

Đó là câu hỏi độc giả Phan đặt ra và nhận được sự tán đồng của nhiều bạn đọc VietNamNet: “Hết Hoài Linh, rồi tới Minh Béo. Phải chăng chúng ta đang quá dễ dãi? Thiết nghĩ lĩnh vực văn hoá không có chỗ cho những sự thiếu tử tế như thế. Chúng ta được quyền chọn lựa hình ảnh cho thế hệ trẻ. Tôi mong rằng nó không phải là những hình ảnh này. Kiểu này mà hình dung ra tương lai văn hóa thì thật không còn gì”.

Bạn đọc Lê Hữu Duẩn cho rằng tài năng phải đi liền với đạo đức, công hiến phải đi liền với nêu gương, là hình tượng đẹp được lan tỏa trong xã hội để nhiều người học tập, nếu chưa hội đủ các yếu tố đó thì không nên xét gây tranh luận trái chiều trong công chúng.

{keywords}
Minh Béo giành huy chương Bạc liên hoan sân kháu kịch nói TP.HCM.

Bạn Người Quan Sát cho rằng giải thưởng của Minh Béo thật khó hiểu. “Đúng là trò cười, còn Hoài Linh nữa. Tưởng thời gian qua, việc quản lý văn hóa đã được thực hiện nghiêm túc, hóa ra vẫn như trò đùa” - Người Quan Sát nêu quan điểm.

Trong khi đó, Đặng Long thốt lên: “Loạn! Sau này do "đủ" huy chương, giải thưởng nên Minh Béo sẽ được "xét" tặng danh hiệu "nghệ sĩ ưu tú", "nghệ sĩ nhân dân". Và các giải thưởng ấy cũng thuần túy là "chất lượng vở diễn" và "chất lượng giải thưởng" ở trên sân khấu mà thôi!”.

Độc giả Steven Nguyen thì gay gắt: “Bao nhiêu chuyện bạo hành, quấy rối tình dục các em nhỏ... từ đâu ra? Một phần là từ sự dung túng dể dãi!” Còn bạn Phong Lê tiếp tục đề cập tới việc cần mạnh tay với các nghệ sĩ có scandal như showbiz nước ngoài: “Chúng ta hãy xem Trung Quốc xử lý các nghệ sĩ gây phản cảm trên mạng... Chỉ cần nói năng nhí nhố, ăn mặc phản cảm là cấm sóng, cấm tham gia biểu diễn”.

Bạn Thanh Nhan phản đối việc trao giải thưởng cho diễn viên Minh Béo còn độc giả Nguyễn Văn Cảm đặt vấn đề: ''Tai tiếng mới nổi tiếng. Ai đang điều khiển giới nghệ thuật vậy!?''.

Chia sẻ của NSND Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc 2021 về việc trao giải cho Minh Béo cũng vấp phải nhiều phản hồi. Vị này cho hay: "Với tư cách là giám khảo của Liên hoan, chúng tôi chỉ chấm giải ở phương diện nghệ thuật… Chúng tôi chấm giải thì chỉ có nhiệm vụ là chấm chuyên môn, không tham gia vào đời tư của nghệ sĩ”.

Theo đó, độc giả Lam An viết: “Thật không hiểu nổi vì nhân cách nghệ sĩ cũng đáng quan tâm lắm chứ”. Bạn tên Giang không giấu sự thất vọng về lớp nghệ sĩ đương đại: “Phải nói lớp nghệ sĩ xưa thập niên 1980 - 1990 có nhân cách hơn bây giờ rất nhiều. Nghệ sĩ nay đủ mọi tai tiếng, và càng tai tiếng họ càng thích vì nhiều người biết đến. Họ nổi tiếng bằng tai tiếng”. Độc giả Thi Trần thì cho rằng: “Người của công chúng là phải có tấm gương trong sạch, đã vướng chuyện xấu rồi thì stop thôi. Những người nổi tiếng sẽ là tấm gương cho lớp trẻ”.

Ai mà không từng sai lầm?

Trái ngược với những ý kiến nói trên, nhiều độc giả lại cho rằng cần cho những người sai lầm một cơ hội làm lại từ đầu. Bạn đọc Hà Hồng Đoàn quả quyết là người của công chúng phải chuẩn mực về tư cách đạo đức. Nhưng khán giả cũng nên bỏ qua những lỗi lầm khi người ta đã nhận ra và đang cố gắng phấn đấu.

Bạn Lê Thanh Tùng cho rằng Minh Béo diễn hay thì đoạt giải thôi. Anh viết: ''Việc anh vi phạm pháp luật thì đã bị xử lý rồi. Cái nào ra cái đó, phải rạch ròi, sao lại đánh đồng như thế được. Con người ai chẳng có sai lầm, quan trọng là họ biết sửa lỗi và tốt hơn ngày hôm qua''

Người đọc có nicknam danque123 đặt dấu hỏi: ''Sao cứ nói "chúng ta nhân văn, bao dung, độ lượng... cả xã hội ra tay giúp đỡ người phạm tội hoàn lương, hòa nhập với cuộc sống cộng đồng..." mà chuyện này lại "tổng xỉ vả" đi ngược với những "nét đẹp truyền thống" nêu trên. Nếu có sự lựa chọn thì nên lựa chọn ngay từ đầu, là "không xem vở diễn có diễn viên này" vì khán giả có quyền lựa chon cái để xem, còn quyền được diễn của diễn viên lại do pháp luật quy định.

Độc giả Nam nêu ý kiến: “Đừng nhìn về quá khứ của họ, con người có thể vi phạm pháp luật, cái chính là họ đã sửa sai, hòa nhập, cống hiến lại thế nào”. Bạn Hoàng Anh chia sẻ: “Con người ai lại không mắc phải sai lầm, họ đã phấn đấu trở thành người tốt nên tha thứ cho họ”; “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại, họ đã thay đổi cống hiến thì ghi nhận''; “Nếu họ đã phấn đấu trở thành người tốt thì hãy tha thứ cho họ. Đâu cần dồn họ vào đường cùng!”… 

Tiếp tục luồng quan điểm này, bạn Nguyen Thi My Duyen đặt câu hỏi: “Tại sao cứ bới móc, ác cảm mãi với đời từ của người ta, không cho họ có cơ hội phát triển mới được à?”. Bạn Hai thì chia sẻ: “Theo tôi đã là người, ai không có một lần vấp ngã... Họ đã đứng dậy sau những lần đó để chuộc lại lỗi lầm thì đáng trân trọng”.

Những tranh cãi về giải thưởng dành cho Minh Béo và thậm chí là Hoài Linh… chắc chắn sẽ không bao giờ có hồi kết, bởi ai cũng có lý lẽ riêng của họ và không ai sai/đúng hoàn toàn. Tuy nhiên, xin trích lời của NSND Việt Anh trong series mới nhất trên kênh Youtube của ông: “Là nghệ sĩ càng phải sống tử tế!”.

Lê Cúc (tổng hợp)

Bị phản ứng dữ dội, Cục NTBD lên tiếng 'vụ' diễn viên Minh Béo đoạt giải LH kịch

Bị phản ứng dữ dội, Cục NTBD lên tiếng 'vụ' diễn viên Minh Béo đoạt giải LH kịch

Diễn viên Minh Béo (Hồng Quang Minh) vừa nhận huy chương Bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam đã gây xôn xao dư luận, bởi anh từng chịu xử lý về pháp luật với tội ấu dâm, lạm dụng tình dục.