Mới đây, Hồng Vân thông báo trên trang cá nhân, từ các khuyến cáo của cơ quan chức năng về dịch bệnh Covid-19, cô sẽ tiếp tục đóng cửa hai sân khấu kịch của mình từ ngày 25/2 đến hết ngày 7/3 nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng. NSND dự kiến sẽ mở cửa sân khấu trở lại vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, mong được khán giả thông cảm. Kèm theo thông báo là tấm ảnh Hồng Vân với nét mặt buồn lo, đăm chiêu. 

{keywords}
Bà bầu Hồng Vân tiếp tục đóng sân khấu gần 2 tuần. 

Nối máy với nghệ sĩ Minh Nhí, người thành lập và điều hành sân khấu kịch Minh Nhí (Quận 1, TP. HCM), anh cho biết: "Từ mùng 5 Tết tôi có cho diễn gì đâu, mãi tới hôm 22/2 vừa rồi sân khấu có diễn 1 suất. Dĩ nhiên, tôi cũng bắt tụi nhỏ đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng đầy đủ. Các lớp học vẫn chưa mở lại, đâu dám cho tụi nhỏ đi học đâu. Nói chung là thất bại thảm hại đó".

Trong khi đó, Trịnh Kim Chi cho biết tình hình sân khấu kịch mang tên NSƯT đang tê liệt. Cô đóng cửa rạp từ mùng 9 Tết đến nay chưa mở lại. Mới đây, cô có đọc thông tin dịch bệnh bùng phát ở Hàn Quốc, diễn biến phức tạp nên rất lo lắng. 

"Bây giờ, nếu tôi có "cố đấm ăn xôi" cho diễn hoặc tiếp tục lớp học cũng rất khó cho học viên khi các em phải học trong lo sợ, giáo viên cũng không yên tâm dạy. Tháng 3 tới, khi các bé học sinh đi học lại, tôi sẽ xem tình hình dịch bệnh, thông báo tập trung các học viên để lấy ý kiến, xem các em có muốn đi học lại không hay tiếp tục nghỉ một thời gian nữa. Tôi nghĩ phải tôn trọng ý kiến của các em và các phụ huynh", NSƯT nói.

Hỏi Trịnh Kim Chi đóng cửa sân khấu thời gian dài như vậy, có đủ sức cầm cự không hay sẽ nhờ ông xã đại gia hỗ trợ? Cô cười cho biết, sân khấu Trịnh Kim Chi được Trung tâm Văn hóa quận 6 rất ưu ái, không thuê mặt bằng theo tháng mà theo đêm diễn. Có nghĩa rằng, nếu sân khấu cô không hoạt động thì không phải tốn chi phí mặt bằng.

Dù vậy, NSƯT vẫn trả một phần lương cho các nhân viên trong thời gian nghỉ dịch. "Số tiền không nhiều đâu nhưng tôi phải hỗ trợ chứ. Trung tâm Văn hóa quận 6 biết tình hình chung thế nào nên họ rất thông cảm, không có yêu cầu gì", người đẹp nói thêm.

NSƯT Mỹ Uyên, bà bầu Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B, cho biết sân khấu cô vẫn duy trì hoạt động dù các suất diễn đã cắt giảm nhiều, khán giả cũng rất vắng. Dù vậy, NSƯT vẫn vừa bù lỗ vừa diễn vì trân quý tình cảm của người xem. 

Mỹ Uyên kể, vào những ngày Tết Nguyên đán, khán giả ra rạp xem kịch rất đông, tình hình sân khấu đang khả quan đến khoảng mùng 4 - 5, cơ quan chức năng thông tin về bệnh dịch nguy hiểm. "Kể từ mùng 5 sân khấu bắt đầu vắng khán giả hẳn. Đúng lúc đó, người đàn ông Trung Quốc đến từ Vũ Hán được phát hiện dương tính ở TP.HCM. Ông ấy lưu trú tại một khách sạn ở phường 5 Quận 3, trong khi sân khấu tôi ở phường 6 Quận 3...", NSƯT bật cười. 

Cô cũng nói, dĩ nhiên diễn viên cũng sợ dịch bệnh nhưng vì 50 - 60 khán giả đã đặt vé, đã chấp nhận ra đường đến sân khấu xem kịch cô không nỡ phụ tình cảm khán giả. Dàn nghệ sĩ, nhân viên vừa phải tự bảo vệ mình, vừa cố gắng diễn để sân khấu được sáng đèn ngay cả khi vài chục khán giả không lấp được nửa rạp (Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B có 120 ghế - PV).

Nhận công văn từ Sở VH,TT&DL TP.HCM, bà bầu có cho sân khấu đóng cửa vào ngày mùng 8 & 9 Tết (nhằm ngày 1 & 2/2), đến ngày 3/2 mở cửa lại. 

{keywords}
Bà bầu Mỹ Uyên vừa diễn vừa bù lỗ để giữ rạp sáng đèn.

"Chúng tôi oải và căng thẳng lắm chứ. Nhưng khán giả đã không sợ nguy hiểm, ra đường đi xem kịch không lẽ chúng tôi lại hủy suất diễn? Vì vậy, đến giờ, chúng tôi vẫn diễn, suất nào cũng phát khẩu trang và xịt nước rửa tay cho khán giả đến rạp. Việc tìm mua những món này cũng không phải dễ, chúng tôi vận động nhau mua được hộp nào hay hộp nấy, giữ lại trong sân khấu để phát cho khán giả. Mỗi suất diễn xong, chúng tôi cúi gập người cảm ơn khán giả đã đến xem mình diễn. Bạn thấy đấy, khán giả có thể đeo khẩu trang xem kịch chứ chúng tôi làm sao vừa đeo vừa diễn được. Các bạn nghệ sĩ cũng lo chứ", NSƯT thông tin thêm.

Nhiều sân khấu hiện nay, nếu suất diễn vắng khán giả diễn viên chỉ nhận nửa lương. Riêng Mỹ Uyên, cô luôn trả 100% cát-xê cho nghệ sĩ dù bán được bao nhiêu vé. Bà bầu quý việc nghệ sĩ thu xếp thời gian đến sân khấu biểu diễn nên không muốn đề nghị mọi người chia sẻ gánh nặng với mình. 

Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Ý. Tính đến 10h ngày 25/2, Hàn Quốc ghi nhận 893 trường hợp nhiễm bệnh, 9 ca tử vong; ở Ý là 229 ca nhiễm và Nhật là 147 ca nhiễm. 

Gia Bảo

Showbiz Việt và khoảng lặng đầu năm vì dịch corona

Showbiz Việt và khoảng lặng đầu năm vì dịch corona

Phim hoãn chiếu, show ca nhạc dời lại 8 tháng… nghệ sĩ, bầu show Việt thiệt hại kinh tế, showbiz đóng băng vì dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona.