Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi sản sinh ra bộ môn nghệ thuật hát Xẩm, ở đó có cố nghệ nhân Hà Thị Cầu từng được mệnh danh là ''báu vật nhân văn sống'' quốc gia, là nghệ nhân hát Xẩm cuối cùng của Thế kỷ 20, bà có tác động lớn đến các thế hệ hát Xẩm sau này bởi tài năng và cách sống giản dị.

Hiện Ninh Bình có rất nhiều CLB hát Xẩm thu hút được hàng trăm diễn viên từ trẻ em đến người gia tham gia học và hát Xẩm. Riêng huyện Yên Mô - cái nôi của Xẩm Ninh Bình cũng đã có tới 20 CLB hoạt động thường xuyên tạo nên sức sống mạnh mẽ của Xẩm.

{keywords}
Sẽ có 15 câu lạc bộ tham gia dự thi LH các CLB hát xẩm khu vực phía Bắc 2019.

Ở các tỉnh phía Bắc cũng có nhiều CLB Xẩm như Xẩm Hà Thành, Xẩm Hải Phòng, Xẩm Nam Định,… các ''chiếu'' Xẩm phát triển ngày một nhiều tạo nên sức sống mới cho Xẩm. Nội dung các bài Xẩm cũng đã phong phú hơn, ngoài việc ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, nghĩa mẹ, tình cha những vấn đề xã hội cũng được đưa vào Xẩm để nó có những hơi thở mới phù hợp với cuộc sống đương đại.

Liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía Bắc lần này không chỉ là nơi thi thố tài năng giữa các "chiếu" Xẩm mà còn là nơi giao lưu học hỏi và tìm những hướng đi của Xẩm cho phù hợp với cuộc sống ngày nay.

BTC cũng sẽ trao các giải thưởng như sau: 5 giải A gồm giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 20 triệu đồng, 5 giải B với giấy chứng nhận và 15 triệu đồng, 5 giải C giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 10 triệu đồng và 30 giải khuyến khích gồm Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 5 triệu đồng.

Ánh Ngọc

Truyền nhân của nghệ nhân Hà Thị Cầu ra mắt album xẩm đầu tay

Truyền nhân của nghệ nhân Hà Thị Cầu ra mắt album xẩm đầu tay

Sau nhiều năm gắn bó với nghệ thuật hát xẩm, lần đầu tiên Mai Tuyết Hoa - học trò ưu tú của nghệ nhân Hà Thị Cầu ra mắt album “ Xẩm Mai Tuyết Hoa – vol 1”.