Với 200kg rối mang sang châu Âu, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm đã khiến khán giả của Lễ hội Phương Đông thán phục vì sự điêu luyện trong xử lý con rối của mình.

Danh ca Phương Dung: Dương Triệu Vũ hỗn hào và vu khống tôi!

Cảnh phim 'Quỳnh búp bê': Tính dị, từng sống lang thang vô gia cư

Cường Đô La lên tiếng về chuyện kết hôn với Đàm Thu Trang

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cùng sân khấu rối nước thu nhỏ nặng khoảng 200 kg vừa xuất ngoại sang Italy và Pháp trong khuôn khổ Oriente Festival – Lễ hội Phương Đông.

Lễ hội có sự hội tụ của đa dạng các nền văn hóa đến từ châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Bangladesh, Mông Cổ, Nepal, Rajasthan, Sri Lanka, Miama, Tây Tạng… với nhiều hoạt động phong phú như triển lãm các gian hàng ẩm thực đặc trưng, các màn biểu diễn nghi lễ truyền thống…

{keywords}
Khán giả châu Âu khá tò mò về các con rối của Việt Nam.

 

Lần đầu mang rối Việt sang Lễ hội Phương Đông, Phan Thanh Liêm được đón nhận nồng nhiệt, khán giả ở đây vô cùng thích thú với các con rối và cách nghệ sĩ điều khiển nó. Chính vì vậy, anh đã được mời tiếp tục quay trở lại biểu diễn cho khán giả ở đây  vào đầu tháng 11 tới, sau đó sẽ biểu diễn tại Mỹ vào Hàn Quốc. 

Phan Thanh Liêm chia sẻ, anh luôn ý thức được việc giới thiệu văn hoá của người Việt Nam với bạn bè thế giới, chính vì thế, khi mang các con rối đi nước ngoài, anh luôn chuẩn bị sẵn các chủ đề  và các con rối nước truyền thống như múa rồng, cày cấy, chăn trâu, bắt vịt, đánh cá, đua thuyền… để kể những câu chuyện hồn hậu, thuần phác về đời sống của người nông dân nơi làng quê Việt.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ còn giới thiệu nhiều sản phẩm truyền thống Việt Nam độc đáo như nón lá, áo dài…

{keywords}
Buổi biểu diễn kéo dài 1h đồng hồ và thu hút được rất đông khán giả tới xem.

Trở về sau chuyến lưu diễn Phan Thanh Liêm cho biết, trong gần 1 tháng tham dự Lễ hội Phương Đông tại 3 thành phố châu Âu, anh biểu diễn liên tục 28 buổi, mỗi buổi kéo dài khoảng 1h phục vụ khách tham quan.

Công chúng châu Âu, đặc biệt là Italy còn khá tò mò vì chưa biết nhiều đến nghệ thuật múa rối nước. Nhiều người đến lễ hội, nhìn thấy hồ nước còn sờ tay xuống thử vì "không hiểu để làm gì". Nhưng sau khi được xem các tiết mục múa rối nước truyền thống Việt Nam, đông đảo công chúng nơi đây đều đón nhận nhiệt tình.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm sinh ra ở Thôn Rạch, xã Nam Chấn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định - một trong những “nôi gốc” về múa rối nước cổ truyền của Việt Nam. Anh là đời thứ 7 trong một gia đình có truyền thống biểu diễn nghệ thuật múa rối nước.

Trong suốt gần 20 năm qua, Phan Thanh Liêm là nghệ sĩ mang con rối đi nước ngoài nhiều nhất. Gần như năm nào anh cũng có vài lần mang múa rối nước xuất ngoại, biểu diễn tại các sự kiện văn hóa ở nhiều nước trên thế giới.

Tình Lê

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm mang rối nước sang Ý, Pháp

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm mang rối nước sang Ý, Pháp

Nghệ sĩ múa rối nước Phan Thanh Liêm sẽ cùng với các con rối ngộ nghĩnh, đáng yêu của mình lưu diễn tại 3 thành phố: Napoli, Brescia ở Ý và Nice ở Pháp bắt đầu từ 10/9 tới đây.

Một mình mang rối nước sang Mỹ

Một mình mang rối nước sang Mỹ

Tự lập một sân khấu rối nước nhỏ trong nhà, ở tận hẻm sâu nhưng nghệ sĩ Phan Thanh Liêm được nhiều người biết đến, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài sắp tơi, anh được mời sang Mỹ biểu diễn