Tác phẩm được chuyển thể từ kịch bản của PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ; NSƯT Triệu Trung Kiên - Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam làm đạo diễn với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng.

Chỉ đạo nghệ thuật - NSND Lệ Ngọc chia sẻ: Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng ấp” sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2019. Đến tháng 9/2019 Sân khấu Lệ Ngọc sẽ mang vở diễn tham dự Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN nhằm góp phần đưa sân khấu Việt đến gần hơn với công chúng trong nước, quốc tế. 

{keywords}
NSƯT Triệu Trung Kiên, người chuyên đạo diễn các vở cải lương lần đầu thử sức với kịch nói. 

 

Nổi tiếng với vai trò đạo diễn các vở Cải lương, lần đầu thử sức với kịch nói, NSƯT Trung Kiên không khỏi hồi hộp xen lẫn hứng thú.

"Bản thân tôi vốn được đào tạo là đạo diễn sân khấu, trong lớp học với các tên tuổi đạo diễn sân khấu tài năng như NSND Anh Tú, NSND Lê Khanh…nhưng vì xuất phát điểm làm sân khấu Cải lương, nên nhiều năm qua tập tôi trung dàn dựng các vở Cải lương bởi “thuận tay”. Chính vì thế, khi nhận lời đạo diễn vở kịch nói đầu tiên trong sự nghiệp đạo diễn, lại mang màu sắc dân gian huyền thoại không tránh khỏi lo lắng và hồi hộp. Tuy nhiên cùng với sự ủng hộ và giúp sức của ê kíp nghệ sĩ sân khấu Lệ Ngọc, mọi khâu chuẩn bị đã sẵn sàng cho một vở diễn lớn, tôi cảm thấy hứng thú vô cùng", NSƯT Triệu Trung Kiên chia sẻ.

{keywords}
Dù đã nghỉ hưu ở Nhà hát Kịch Việt Nam nhưng NSND Lệ Ngọc vẫn đau đáu với sự phát triển của sân khấu. 

 

Trong khi đó, theo nhận xét của NSND Lê Tiến Thọ, dựng kịch nói mang đậm màu sắc huyền thoại không phải sân khấu nào cũng “dám” làm, lại là đề tài về nhân vật lịch sử, sân khấu lại trong giai đoạn thiếu khán giả. Với tư cách là người làm sân khấu lâu năm, NSND Tiến Thọ ủng hộ hết mức với dự án này của Sân khấu Lệ Ngọc và ông hy vọng vở diễn sẽ để lại dấu ấn trong lòng khán giả. 

Một vấn đề nữa dư luận quan tâm ngoài chất lượng nội dung còn kể tới trang phục. Bởi, trang phục cho một giai đoạn lịch sử, nhân vật lại có sự ảnh hưởng tới lịch sử thì phải kỹ lương, và kỹ lương như thế nào để khi mang vở kịch ra các nước ASEAN họ vẫn thấy được một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc là điều khó.

Ông Nguyễn Đức Lộc - phụ trách thiết kế trang phục cho vở diễn chia sẻ, trang phục sân khấu sẽ có ngôn ngữ riêng. Tính chất của trang phục sân khấu không đặt vấn để sát sườn với thời kỳ mà cần sự rực rỡ, bắt mắt, phù hợp với kịch bản và tính cách của nhân vật, vai trò của nhân vật. Ông Lộc khẳng định: "Chúng tôi có một nhóm nghiên cứu rất kỹ tư liệu lịch sử, học thuật về kiểu dáng trang phục, hoa văn, kiểu dáng thời Lý để dựa vào đó có sáng tạo của riêng mình, rồi đưa lên sân khấu cho phù hợp nhất".

Chuyện kịch kể về một người con gái ở xóm Long Châu, thuộc hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp tên Phạm Thị Ngà, vốn là người giúp việc ở chùa Tiêu - nơi sư Vạn Hạnh trụ trì. Một hôm, Thị Ngà đến lễ hội Nõ - Nường, một lễ hội dân gian đậm tính phồn thực của người Việt cổ, khi trở về Thị Ngà đã mang thai.

Cùng thời gian đó, Thiền sư Thiền Ông là sư phụ của sư Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên đã viết một bài kệ tiên tri ngụ ý rằng: Tháng 10  năm Kỷ Dậu, tức là 36 năm sau đó, một triều đại lẫy lừng sẽ hiển hiện, nối quốc thống vững bền, đó là triều Lý. Gò Rồng Ấp chính là nơi phát mệnh đế vương, hiện có mộ phần gia tiên họ Phạm. Con cháu nhà ấy ắt làm lên nghiệp lớn... Điềm báo ấy ứng với việc mộ táng cha mẹ Thị Ngà đang được chôn cất ở gò Rồng Ấp và bào thai đang lớn dần trong cơ thể Thị Ngà khi đó.

Ở hương Diên Uẩn có một phú hộ tên là Hồng Kỳ vô tình biết chuyện, bởi lòng tham vô độ đã bốc mả cha mình đem táng ở gò Rồng Ấp với hy vọng con cháu sau này sẽ làm nên nghiệp đế. Hắn biết Thị Ngà đang mang thai thiên tử nên bày mưu hãm hại nhưng Thị Ngà may mắn vượt qua kiếp nạn, sinh con trước cổng chùa Cổ Pháp, sau đó qua đời. Đứa bé được sư Khánh Văn, trụ trì chùa Cổ Pháp mang về nuôi nấng chính là Lý Công Uẩn, sau này trở thành hoàng đế khai quốc triều Lý - người tạo dựng kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.

Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp” mang đến cho khán giả thông điệp: Cõi đất, khoảng trời nước Nam là nơi địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ tinh anh để hun đúc và sản sinh ra những con người làm rạng danh cho đất nước. Đồng thời vở diễn khẳng định cái ác, cái xấu xa luôn phải lùi bước trước cái chân, cái thiện, lòng nhân ái và tình yêu thương vô bờ của con người.

Tình Lê

Trẻ con sẽ bớt ảo vọng khi xem Tấm Cám

Trẻ con sẽ bớt ảo vọng khi xem Tấm Cám

Tinh thần "ác giả ác báo", "ở hiền gặp lành" trong chuyện Tấm Cám vẫn được giữ nguyên, điểm mới là đạo diễn đã không cho con trẻ dựa hơi "ảo tưởng" nữa.