Chiều 13/7, Giám đốc Cung Hữu nghị Hà Nội chính thức có văn bản không đồng ý tổ chức chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”. Trưởng Ban tổ chức cũng đã ký thông báo hủy chương trình.

Văn bản của Giám đốc Cung đã ký có nội dung: Ngày 25/6/2019, Cung Hữu nghị ký hợp đồng số 26/KH-CVH về việc cho Công ty CP Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh thuê địa điểm tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam năm 2019” vào tối 13/7/2019 tại Hội trường lớn.

Để đảm bảo việc tổ chức chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam năm 2019” theo đúng quy định của pháp luật, Cung đã nhiều lần yêu cầu Công ty Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc tổ chức chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam năm 2019”. Nhưng cho đến thời điểm 15h30 ngày 13/7, Công ty CP Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh không cung cấp được các giấy tờ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc tổ chức chương trình này.

Vì vậy, Cung không đồng ý để Công ty CP Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh tổ chức chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” mà chỉ tổ chức biểu diễn nghệ thuật 2 bài hát hát theo đúng Giấy phép của Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc trước đó cấp.

{keywords}
Chương trình Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 theo kế hoạch sẽ diễn ra vào 20h tối nay tại Cung Hữu nghị nhưng đã bị huỷ trước giờ G.

 

Vào lúc 18h ngày 13/7, bà Nguyễn Thụy Oanh - Trưởng Ban tổ chức chương trình đã ký giấy thông báo: "Vì điều kiện đặc biệt, chương trình Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" không diễn ra vào tối 13/7/2019 tại Cung Hữu nghị Hà Nội. Ban tổ chức trân trọng, Trưởng ban tổ chức Nguyễn Thụy Oanh (đã ký)".

Trước đó, sáng 13/7, Ban tổ chức đã tiến hành chạy tổng duyệt chương trình, tuy nhiên, ngoài 2 bài hát đã được cấp phép biểu diễn, chương trình còn có các màn giới thiệu thành tích các hội viên, trao tặng thành tích... Nội dung này không có trong giấy phép biểu diễn của Sở VHTTDL Vĩnh Phúc, và Sở VHTT Hà Nội tiếp nhận.

Sau loạt lùm xùm liên quan tới chương trình này, ngày 12/7 Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động đã ký công văn số 179/BC-SVHTT gửi hỏa tốc báo cáo UBND TP Hà Nội về việc tổ chức chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”.

Trong công văn này, Sở VH&TT Hà Nội khẳng định, sau các buổi làm việc với Công ty Ngọc Minh, căn cứ các giấy tờ, tài liệu do công ty cung cấp, Sở VHTT nhận thấy chưa có đủ cơ sở để khẳng định chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” là cuộc thi người đẹp. Việc tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 theo Đề án của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam và Công ty xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh có dấu hiệu của việc xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp. Hoạt động này thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nội vụ và ngành công thương.

Do đó, Sở VHTT nhận thấy chương trình không thuộc thẩm quyền quản lý của ngành văn hóa. Tuy nhiên, với trách nhiệm chung, Sở VHTT đã yêu cầu Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến việc tổ chức chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”. Nếu tổ chức chương trình tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp phải thực hiện đúng Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng, có nghĩa là chương trình phải được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn nữa, nếu áp dụng Quyết định số 51 của Chính phủ, thời gian tổ chức vinh danh các danh hiệu phải cách từ 3 - 5 năm. Trong khi đó, năm 2018, Ban tổ chức đã tiến hành tôn vinh danh hiệu Nữ hoàng thương hiệu Việt tại Ninh Bình. Như vậy, dù có xin phép thì áp theo Quyết định 51, tối thiểu đến năm 2021 Ban tổ chức mới được tổ chức tôn vinh danh hiệu này lần 2.

Trước đó, người phát ngôn của Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình khẳng định, không có danh xưng nào là "Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam", đồng thời bày tỏ quan điểm không để tiếp tục xảy ra tình trạng các danh hiệu tự phong một cách tùy tiện.

Tình Lê

Chương trình trao giải Nữ hoàng văn hoá tâm linh Việt Nam bị giám sát

Chương trình trao giải Nữ hoàng văn hoá tâm linh Việt Nam bị giám sát

Sở VHTTDL Vĩnh Phúc, Sở VHTT Hà Nội và Cung Văn hoá Lao động hữu nghị Việt Xô sẽ cùng giám sát các hoạt động của chương trình Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019.