Ngày 13/8, Sở VHTT Hà Nội đã ký quyết định bổ sung kinh phí năm 2021 cho các đơn vị trực thuộc Sở để thực hiện hỗ trợ với viên chức hoạt động nghệ thuật bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổng cộng có 99 người thuộc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long; Nhà hát nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội được đưa vào danh sách hỗ trợ đợt này, mỗi người được nhận 3.710.000 đồng. Đây đều là những nghệ sĩ thuộc biên chế các nhà hát ở Hà Nội bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hoàn toàn không có vở diễn suốt thời gian qua do sân khấu phải đóng cửa đề phòng dịch.

{keywords}
Hồng Đăng - Thanh Hương. 

Tuy nhiên khi danh sách được công bố, nhiều người chú ý đến sự xuất hiện của các diễn viên quen thuộc trên sóng giờ vàng VTV như: Hồng Đăng, Thanh Hương, Mạnh Cường, Tiến Minh, (Hướng dương ngược nắng), Ngọc Quỳnh (Hoa hồng trên ngực trái, Hồ sơ cá sấu)... Dư luận chia làm 2 luồng ý kiến. Một mặt cho rằng các diễn viên này thuộc biên chế Nhà hát Kịch Hà Nội là đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid nên được nhận hỗ trợ theo chính sách chung.

Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng các diễn viên như Hồng Đăng, Thanh Hương, Ngọc Quỳnh... đắt sô đóng phim, quảng cáo, cuộc sống khá giả và hoàn cảnh không quá khó khăn thì việc nhận tiền hỗ trợ là vô lý. 

Diễn viên Hồng Đăng đang bận quay phim chưa có sự phản hồi. Tuy nhiên, trả lời VietNamNet, vợ của anh cũng bày tỏ sự bất ngờ khi chồng có tên trong danh sách nhận được gói trợ cấp khó khăn do dịch Covid-19. ''Ông xã có chia sẻ với tôi về việc nhận được sự trợ cấp này nhưng anh cũng bày tỏ sẽ không nhận số tiền mà bàn lại gửi nhà hát để trao cho nghệ sĩ khó khăn hơn" - chị Anh Đào - vợ nghệ sĩ Hồng Đăng nói với VietNamNet.

{keywords}
Diễn viên Ngọc Quỳnh. 

Chia sẻ với VietNamNet, diễn viên Ngọc Quỳnh cho biết: "Ở Nhà hát Kịch Hà Nội, lương của tôi thuộc diện thấp nhất nên khi nhận thông tin trợ cấp khó khăn do dịch Covid-19 của Chính phủ tôi khá bất ngờ và trân trọng. Có bạn phóng viên hỏi tôi hơn 3 triệu với Ngọc Quỳnh chắc không đáng gì nhưng thực sự với tôi một nghìn cũng quý. Nhưng nếu được tôi xin đề xuất trao lại cho anh chị em nghệ sĩ khó khăn hơn. Bởi nếu suy xét thật kỹ thì có những anh chị nghệ sĩ đời sống thực tế còn khó khăn hơn, ở đây không nói là mức lương bởi lương tôi gần như thấp nhất''. 

Nằm trong số nghệ sĩ được nhận trợ cấp, Thanh Hương chia sẻ với VietNamNet: ''Tôi cũng mới biết sáng nay khi đọc thông tin. Tôi cũng bất ngờ khi nằm trong danh sách. Tôi có hỏi lại nhà hát mới biết đây là gói hỗ trợ theo quy định của Chính phủ cho diễn viên hạng IV là diễn viên có bậc lương rất thấp, tôi thấy rất nhân văn. Thật ra nghệ sĩ nhà hát lương rất thấp, đa số đều nghèo, nếu không làm thêm ở ngoài nên lúc này được hỗ trợ quá là hạnh phúc. Tôi cũng biết có nhiều anh chị em khác khó khăn hơn. Tôi sẵn sàng gửi lại nhà hát để dành cho các nghệ sĩ khó khăn hơn. Dù số tiền không quá lớn nhưng cũng làm ấm lòng nghệ sĩ". 

{keywords}
Mạnh Cường cùng NSND Công Lý và Thanh Hương. 

Diễn viên Mạnh Cường chia sẻ với VietNamNet: "Tôi nhận được gói hỗ trợ đó khoảng gần 1 tuần trước. Rất vui mừng và biết ơn Nhà nước mình vì đã quan tâm đến đời sống anh em nghệ sĩ. Hôm nhân được tiền vui lắm, còn khoe với vợ vì đợt này kinh doanh khó khăn, nhiều tháng cũng mong vào lương của cơ quan.

Chúng tôi tốt nghiệp diễn viên hệ cao đẳng, vào biên chế với viên chức hạng 4. Với mức lương như vậy tôi biết rất nhiều những anh em đồng nghiệp rất vất vả, có người phải chạy Grab. Nhà nước quan tâm vậy thật anh em biết ơn lắm. Còn việc những nghệ sĩ khác được nhắc đến thì cũng trong diện bậc 4 nên tôi thấy cũng không có gì là vô lý cả. Tôi và các bạn cũng có những công việc bên ngoài và có người khó khăn, có người thành công. Còn xét trên phương diện lãnh đạo, không thể lọc ai không nhận, hay ai được nhận ra để hỗ trợ được". 

Ngày 1/7/2021 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/7/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo đó, đối với lĩnh vực nghệ thuật, đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ được xác định là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Quỳnh An - Hương Hồ

Sự thật bất ngờ về diễn viên Hồng Đăng qua lời kể của vợ

Sự thật bất ngờ về diễn viên Hồng Đăng qua lời kể của vợ

"Quen nhau 20 năm rồi, Hồng Đăng thuộc tuýp đàn ông “thô mà thật”. Nên chỉ cần anh ấy có chút động thái hơi lãng mạn là tôi phải kịp bắt sóng ngay", Anh Đào - vợ Hồng Đăng nói về chồng.