Theo nhận định của hội đồng nghệ thuật, An lạc đã sao chép một phần, chuyển ngôn ngữ từ khắc gỗ sang sơn mài tác phẩm A di đà Phật.

{keywords}

Tác phẩm sơn mài An lạc của tác giả Nguyễn Trường An{keywords}

Tranh khắc gỗ A di đà Phật của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân, tác phẩm đã được trao Huy chương Vàng triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015.

Ngày 5-9, thông tin từ cuộc họp hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật TPHCM cho biết, liên quan đến nghi án tranh sơn mài An lạc đạo tác phẩm A di đà Phật (tranh khắc gỗ) của tác giả Nguyễn Khắc Hân, Hội Mỹ thuật TPHCM đã quyết định rút hình ảnh tác phẩm An lạc của tác giả Nguyễn Trường An khỏi Triển lãm sáng tác mới năm 2017 và website của Hội Mỹ thuật TP. 

Theo nhận định của hội đồng nghệ thuật, An lạc đã sao chép một phần, chuyển ngôn ngữ từ khắc gỗ sang sơn mài tác phẩm A di đà Phật - được trao Huy chương vàng tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2015. Ngoài ra, tác giả của An lạc còn đối diện với hình phạt cấm dự thi từ 2 đến 3 năm. 

An lạc của Nguyễn Trường An đã đoạt giải đồng hạng (tài trợ sáng tác) với phần thưởng trị giá 5 triệu đồng từ Trại sáng tác do Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức. Tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm sáng tác mới 2017 diễn ra từ ngày 22-8 đến 6-9 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. 

Sau khi trưng bày, nhiều ý kiến cho rằng, Nguyễn Trường An đã đạo tác phẩm. Nhà giáo nhân dân, họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, cho biết thêm, sắp tới đây, Hội Mỹ thuật TPHCM sẽ ban hành quy chế xử lý cụ thể đối với các vụ việc liên quan đến đạo tác phẩm như thu hồi giấy khen và tiền thưởng, cấm dự thi từ 2 đến 3 năm và thông tin cảnh báo đến toàn thể hội viên của Hội Mỹ thuật TPHCM.

Theo SGGP