Theo hoạ sĩ Phạm An Hải, cách đây không lâu, danh hoạ Trần Lưu Hậu bị ốm nặng, không thể đứng lên đi lại được. Các sinh hoạt hoạt cá nhân đều cần có người giúp đỡ. Sau đó, sức khỏe của ông chuyển biến xấu và danh họa đã trút hơi thở cuối cùng vào tối ngày 29/2. 

Hoạ sĩ Trần Lưu Hậu qua đời ở tuổi 92 - 1

Chân dung hoạ sĩ Trần Lưu Hậu.

Hoạ sĩ Trần Lưu Hậu sinh năm 1928, thuộc thế hệ hoạ sĩ được đào tạo trong khóa đầu tiên (khóa kháng chiến) của trường Mỹ thuật Việt Nam do danh họa Tô Ngọc Vân thành lập năm 1949 tại chiến khu Việt Bắc. Sau đó ông tốt nghiệp khoa Trang trí Sân khấu khóa 1955-1962 tại Học viện Mỹ thuật Mátxcơva, tham gia thiết kế mỹ thuật cho nhiều vở như: Âm mưu và tình yêu, Con cáo và chùm nho, Đại đội trưởng của tôi, Nguyễn Trãi ở Đông Quan...

Ông đã giảng dạy 28 năm ở trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, từng là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Nhiều họa sĩ danh tiếng hiện nay từng là học trò của ông. Đối với họ, ông là tấm gương sáng về tinh thần lao động và sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc.

Là một trong những họa sĩ tiêu biểu của nền Mỹ thuật Việt Nam những năm 80, 90 thế kỷ trước, Trần Lưu Hậu có những đóng góp cả cho hội họa nước nhà. Tác phẩm của ông có mặt trong nhiều triển lãm, bảo tàng, các cuộc đấu giá, những bộ sưu tập quan trọng trong và ngoài nước.

Hoạ sĩ Trần Lưu Hậu qua đời ở tuổi 92 - 2

Hoạ sĩ Trần Lưu Hậu (ngồi xe lăn) cùng các hoạ sĩ trong một sự kiện mỹ thuật.

Hoạ sĩ Trần Lưu Hậu từng nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001. Ông là tấm gương cho các thế hệ học trò khi cả cuộc đời đam mê với sự nghiệp sáng tác.

Nghe tin hoạ sĩ Trần Lưu Hậu qua đời, hoạ sĩ Thành Chương đau buồn chia sẻ: “Với tôi ông là một nhân cách, một danh tài. Ông là người thầy, người bạn, người anh lớn mà tôi thực sự yêu mến, kính trọng và nể phục. Mỗi lần gặp ông tôi đều học được điều gì đó và thôi thúc mình làm được cái gì đó tốt hơn. Ông luôn là nguồn năng lượng lớn truyền cảm hứng sáng tạo cho mọi người. Vô cùng tiếc thương ông”.

NSND Vương Duy Biên - nguyên Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cũng bảy tỏ: “Nghiêng mình vĩnh biệt một người thầy lớn, một tài năng lớn của mỹ thuật Việt Nam”. 

(Theo Dân trí)

Quang Tèo: Từ nghệ sĩ nghèo 13 năm hiếm muộn đến tài sản kếch xù

Quang Tèo: Từ nghệ sĩ nghèo 13 năm hiếm muộn đến tài sản kếch xù

Quang Tèo từng trải qua quãng thời gian nghèo khó trong căn nhà chật hẹp và tiền kiếm được bao nhiêu chạy chữa để có được mụn con.