Buổi giao lưu nghệ thuật này được tổ chức tối 25/11 ở nhà riêng Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Løchen. Sự kiện đánh dấu ngày kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Na Uy - Việt Nam (25/11/1971-25/11/2021) với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của hơn 50 nghệ sĩ, nhà nghiên cứu nghệ thuật, văn hóa, học giả, phê bình và sinh viên, người yêu nghệ thuật ở Hà Nội, Huế và TP.HCM

{keywords}
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Løchen và nghệ sĩ Thành Chương.

Đại sứ Na Uy chia sẻ: “Sự kiện giao lưu văn hóa này vô cùng đặc biệt bởi nó được tổ chức đúng vào ngày hai nước Na Uy - Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao 25/11. Đặc biệt hơn nữa là nó lại được tổ chức tại nhà riêng của tôi, một căn biệt thự theo phong cách Pháp khác nhưng mang tính đặc trưng của Thủ đô Hà Nội”.

Sự kiện là cơ hội tuyệt vời để khán giả và các nghệ sĩ Việt Nam gặp gỡ với các họa sĩ Na Uy, thảo luận về các chủ đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có các thể loại tác phẩm nghệ thuật khái niệm, các khía cạnh chuyên môn và kỹ thuật, cảm hứng sáng tác và các chủ đề rộng hơn và bao quát hơn như sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực nghệ thuật, những thách thức nói chung và đặc biệt trong thời kỳ đại dịch nói riêng...

Các nghệ sĩ bậc thầy về gốm sứ của Na Uy, ông Torbjorn Kvasbo và bà Marit Tingleff đã giới thiệu cho khán giả Việt Nam quy trình sáng tác của họ và cách tạo ra các tác phẩm gốm sứ rất Bắc Âu.

{keywords}
Đại sứ Na Uy và các nghệ sĩ trao đổi về chiếc bình gốm Việt Nam

Đặc biệt, tại sự kiện, nghệ sĩ Na Uy Torbjorn Kvasbo, hiện là Chủ tịch của Hiệp hội Gốm sứ Quốc tế (IAC) đã kêu gọi các nghệ sĩ và các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực gốm sứ của Việt Nam quan tâm và gia nhập Hiệp hội IAC của ông.

Ông nói: “Gốm sứ Việt Nam có lịch sử lâu đời và đa dạng từ hàng nghìn năm trước. Việt Nam vẫn còn nhiều làng gốm truyền thống như Bát Tràng, Thổ Hà, Phù Lãng, Bồ Bát nhưng trong IAC lại rất khó tìm thấy một bức tranh nghệ thuật gốm đương đại của Việt Nam. Hiệp hội chúng tôi chưa có thành viên nào từ Việt Nam. Chúng tôi đang tích cực làm việc để tuyển dụng các thành viên từ các khu vực ít được đại diện trên thế giới. Chúng tôi muốn kết nối, để biết thêm về các điều kiện cho đồng nghiệp, giáo dục của các nhà gốm sứ, triển lãm và sự kiện, trên toàn thế giới. IAC rất quan tâm đến thông tin về lĩnh vực gốm sứ đương đại tại Việt Nam”.

Vị khách mời đặc biệt của chương trình là Thành Chương rất vui vì được tham gia chương trình giao lưu này. Ông nói: “Bản thân nghệ thuật đã là một chiếc cầu nối văn hóa, cho dù bạn là người Na Uy hay Việt Nam. Qua những bức tranh, chúng ta sẽ hiểu về văn hóa, con người và đất nước của nhau hơn”.

Bảo Đức

5 hoạ sĩ chung tay mở triển lãm 'Ẩn hiện'

5 hoạ sĩ chung tay mở triển lãm 'Ẩn hiện'

'Ẩn hiện' là thế giới của màu sắc và sự sáng tạo bứt phá của các họa sĩ, từ hiện thực tới trừu tượng, từ biểu hiện tới siêu thực.