Ngày 4/1, buổi triển lãm “Ủ” của nữ họa sĩ Hiền Nguyễn chính thức khai mạc tại bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

“Ủ” là dự án tranh và sách tranh được chính họa sĩ ấp ủ trong 10 năm và 15 năm là khoảng thời gian chị đã chinh phục dòng tranh sơn mài bằng cách tìm tòi, thực nghiệm. Sự kiện kéo dài trong một tuần, từ ngày 4 đến 10/1/2019.

{keywords}
Họa sĩ Hiền Nguyễn chia sẻ thông tin về triển lãm sáng ngày 4/1.

Với buổi triển lãm đầu tiên của mình tại TPHCM, Hiền Nguyễn giới thiệu đến công chúng 88 bức tranh, trong đó sơn mài chiếm số lượng lớn nhất, gồm 61 bức với nhiều bức khổ lớn, được ghép lại từ 3-4 tấm. Sơn dầu có 14 bức, đồ họa in độc bản và thủ ấn họa có 13 bức.

Theo nữ họa sĩ, một bức sơn mài đúng quy trình truyền thống, thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc phải mất từ 3 đến 6 tháng. Bản thân người nghệ sĩ sáng tác ngoài tôi luyện kỹ năng, kiến thức chất liệu, còn phải rèn luyện được khả năng giữ vững được ý tưởng sáng tác với tác phẩm từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

{keywords}
Một góc tranh trưng bày trong triển lãm.

Về tên buổi triển lãm "Ủ" và dự án sách cùng tên gợi sự tò mò, chị cũng lý giải “Ủ” vừa là một phương pháp trong quá trình thực hiện tranh sơn mài, vừa mang ý nghĩa ký gửi những kỷ niệm, hồi ức về quá khứ trong suốt chặng đường 10 năm gắn bó với các tác phẩm của mình.

“Sơn mài khó khăn và vất vả, nhưng hoàn toàn xứng đáng với công sức người nghệ sĩ bỏ ra, vì sự lôi cuốn,tính biểu cảm vô cùng phong phú của chất liệu. Tôi chọn cuộc chơi này vì tôi am hiểu luật chơi, vì tôi thiết lập trò chơi”, nữ họa sĩ cho biết.

{keywords}
Hiền Nguyễn tại xưởng làm việc. Nữ họa sĩ tự định hướng vẽ loạt tranh có chủ đề rõ ràng như: Giao mùa,Bốn mùa, Hoá thân, Tình yêu cuộc sống…

Nhân dịp triển lãm, Hiền Nguyễn cũng cho xuất bản quyển sách cùng tên. Bên cạnh khắc họa chân dung, sách còn giới thiệu rõ nét về 10 năm hoạt động của chị, tâp hợp những tác phẩm được vẽ trong giai đoạn từ 2008 đến 2018 trên các chất liệu sơn dầu, sơn mài, đồ họa,...

Hiền Nguyễn xuất thân từ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, là nghệ sĩ thị giác và đây là triển lãm cá nhân thứ hai của chị. Nữ họa sĩ cũng đã tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhóm trong nước và quốc tế; có nhiều tác phẩm thuộc bộ sưu tập tư nhân trong và ngoài nước.

Tuấn Chiêu

Thời bao cấp yêu thương và xúc động qua triển lãm 'Ký ức Hà Nội'

Thời bao cấp yêu thương và xúc động qua triển lãm 'Ký ức Hà Nội'

Hình ảnh đường phố, hàng xén thời bao cấp vừa quen vừa lạ trong 250 bức ký họa và cuốn sách “Tập thể Hà Nội - Ký họa & hồi ức" sẽ có mặt trong triển lãm “Ký ức Hà Nội”.