Hòa nhạc "Điều còn mãi" do báo VietNamNet tổ chức là một trong bốn chương trình nghệ thuật chất lượng cao sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 30/8 đến ngày 2/9 để chào mừng 71 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2016).

Tối 20/8 Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ là đơn vị biểu diễn đầu tiên với chương trình “Hòa nhạc giao hưởng đặc biệt 1”.

Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam Nguyễn Trí Dũng cho hay mở đầu chương trình biểu diễn đặc biệt này sẽ là khúc khởi nhạc “Chào mừng” của GS, NSND Trọng Bằng. Nhạc phẩm này đã được công diễn năm 1986 nhân kỷ niệm 10 năm đất nước thống nhất.

{keywords}
Nghệ sĩ Xuân Bắc trong Biệt đội báo đen

Tác phẩm thể hiện niềm tin, lòng tự hào của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong âm điệu “khoan hò khoan hự hò khoan”, tác giả phản ánh, mô tả tình yêu thương quê hương đất nước, với âm sắc quyến rũ của đàn bầu. Sau đó là tác phẩm “Người Hà Nội” của tác giả nhạc sỹ Nguyễn Đinh Thi. 

Tiếp theo là phần âm nhạc kinh điển thế giới, mở đầu với Aria “Largo al factotum” - trích đoạn trong vở nhạc kịch nổi tiếng “Người thợ cạo thành Seviglia” của G.Rossini, nhà soạn nhạc người Italy. Tiếp đó là "Variations on a Rococo Theme Op.33" (Biến tấu trên chủ đề Rococo) của P.I.Tchaikovsky. 

Kết thúc chương trình hòa nhạc đặc biệt là "Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ" còn được gọi là “Giao hưởng Chiến thắng” hay “Giao hưởng Định mệnh” của Ludwig van Beethoven. 

Tối 31/8, Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn vở kịch nói "Biệt đội báo đen" của nhà văn Chu Lai. "Biệt đội Báo đen" là câu chuyện kể về cuộc chiến đấu của những người lính trong thời chiến và thời bình. Nếu trong thời chiến, họ hy sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất cho quê hương, Tổ quốc, thì trong thời bình họ đấu tranh cho sự chân chính của lẽ phải.

Tối 1/9, Nhà hát Chèo Việt Nam chọn biểu diễn “Âm nhạc và các trích đoạn chèo truyền thống mẫu mực” để phục vụ công chúng tại Nhà hát Lớn. Trong đó, công chúng sẽ được thưởng thức 5 cung chèo là bức tranh đầy mầu sắc với số phận các nhân vật điển hình trong nghệ thuật chèo. Bằng các cung bậc cảm xúc hòa quyện với hình thức biểu diễn (hát-múa-diễn), nghệ sỹ Nhà hát Chèo Việt Nam giới thiệu nét đẹp nghệ thuật dân gian truyền thống có từ lâu đời của người Việt.

{keywords}
Hòa nhạc Điều còn mãi 2015

2h chiều ngày 2/9, Báo VietNamNet tổ chức hòa nhạc "Điều còn mãi". Đây được xem là chương trình hòa nhạc đánh thức trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người tình yêu Tổ quốc thông qua các tác phẩm khí nhạc, thanh nhạc của các nhạc sĩ Việt Nam. 

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam cùng với sự đồng hành của Tổng đạo diễn, NSƯT Nguyễn Trí Dũng, nhạc trưởng Lê Phi Phi, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam và Dàn hợp xướng ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương.

Các tác phẩm được lựa chọn biểu diễn trong chương trình bao gồm: Quốc ca Việt Nam (Tác giả: Văn Cao); Chào mừng (Tác giả Trọng Bằng); Người là niềm tin tất thắng (Tác giả Chu Minh); Cảm xúc Tháng Mười (Tác giả Nguyễn Thành & Tạ Hữu Yên); Bốn bức tranh (Tác giả Đặng Hữu Phúc); Tình ca Tây Bắc (Tác giả Bùi Đức Hạnh); Hồ trên núi (Tác giả Phó Đức Phương); Bạch Đằng Giang (Tác giả Trần Mạnh Hùng); Chào sông Mã anh hùng (Tác giả Xuân Giao); Quảng Bình quê ta ơi ( Tác giả Hoàng Vân); Tình yêu của Biển (Tác giả Phú Quang); Dáng đứng Việt Nam ( Tác giả Nguyễn Chí Vũ).

Kết thúc chương trình sẽ là tác phẩm Đất nước trọn niềm vui (tác giả Hoàng Hà), Dàn hợp xướng ĐHSPNT TW – các Ca sỹ và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Lĩnh xướng: Đăng Dương.

Chương trình hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" 2016 sẽ trở lại với công chúng yêu nhạc vào 14 giờ, ngày Quốc khánh 2/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên VTV3. "Điều còn mãi 2016" dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn do báo VietNamNet tổ chức với sự đồng hành của Tổng đạo diễn, NSƯT Nguyễn Trí Dũng, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam và dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Các ca sĩ Đăng Dương, Tùng Dương, Hồng Vy, Lê Anh Dũng, Thành Lê, Dàn hợp xướng ĐHSPNT Trung ương sẽ đồng hành cùng "Điều còn mãi 2016".

Danh sách nhà tài trợ chương trình Hòa nhạc Điều còn mãi 2016:
1. Tài trợ Kim cương: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)
2. Tài trợ Đồng: Tập đoàn VINGROUP
3. Đồng tài trợ: Công ty CP Đầu tư & Phát triển BĐS An Gia
4. Đồng tài trợ: Tổng công ty Bia rượu NGK Sài Gòn (Sabeco)
5. Đồng tài trợ: Công ty Yến Sào Khánh Hòa
Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội là đơn vị tài trợ chương trình.

 T.Lê